Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mùa xuân ấm tình đồng đội

Cập nhật: 13:36 ngày 21/01/2020
(BGĐT) - Tết quân ngũ luôn là kỷ niệm đặc biệt với mỗi quân nhân bởi tuy xa nhà nhưng ở nơi ấy có tình đồng chí, đồng đội ấm áp và nhiều hoạt động vui tươi, lành mạnh.

Hai lần đón Tết quân ngũ

Trước thềm xuân mới, Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự (Quân đoàn 2) rợp cờ đỏ sao vàng, từ các gốc cây, chậu hoa đến khung cửa sổ đều được trang trí sặc sỡ sắc màu. Trên các khung cửa, bộ đội treo nhiều đèn lồng đỏ, đèn nháy lung linh, tiếng nhạc mừng xuân vang lên từ khu trung tâm chỉ huy Tiểu đoàn làm cho không khí ngày xuân thêm rộn ràng, ấm áp.

{keywords}

Bộ đội Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) thi gói bánh chưng.

Gặp Đại úy Đỗ Danh Quang, Tiểu đoàn trưởng, chúng tôi vừa bắt tay thân tình vừa dành cho nhau những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Đồng chí Quang quê ở tỉnh Hưng Yên, vì đặc thù công việc nên đây là năm thứ hai liên tiếp anh ở lại đơn vị đón Tết cùng chiến sĩ. Anh chia sẻ: “Năm nay, có 70 chiến sĩ sau khi hoàn thành hai năm nghĩa vụ quân sự tiếp tục học 4 tháng sĩ quan dự bị tại Tiểu đoàn chúng tôi. Vì thế, các đồng chí ấy sẽ được đón năm mới hai lần trong đời quân ngũ. 

Từ đầu tháng 1, chỉ huy đơn vị đã phát động phong trào thi đua “Mừng Đảng, mừng xuân, thi đua quyết thắng” tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. So với năm ngoái, năm nay chúng tôi tổ chức trang trí đơn vị sớm và có nhiều phần quà hơn để động viên bộ đội. Tất cả đều trên tinh thần chung là sáng tạo, đổi mới, tươi vui, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.

Đến phòng đón xuân, chúng tôi rất bất ngờ vì đa phần những vật dụng trang trí tại đây đều do bộ đội tự tay thiết kế. Ở nhà, nhiều chiến sĩ chưa từng tham gia chuẩn bị Tết vì thế khi được tự tay trang trí đơn vị, mâm ngũ quả, bộ đội rất phấn khởi, thích thú, có nhiều ý tưởng mới lạ. 

Gần cửa ra vào, chúng tôi bắt gặp chiến sĩ Nguyễn Văn Công, quê ở xã Danh Thắng (Hiệp Hòa-Bắc Giang) đang cẩn thận gắn những dây ruy băng nhiều màu sắc tạo thành hình con chuột, chẳng mấy chốc bức tranh chủ đề con giáp đầu tiên trong 12 con giáp đã hoàn thành. 

Những đồng chí khác cũng đang tất bật trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả. Người vẽ thư pháp trên quả bưởi vàng tươi, treo câu đối đỏ, người lại tự tay cắt đèn lồng tròn với những tua rua kim tuyến bắt mắt.

Được biết, khoảng một tháng trước, sau khi hoàn thành các bài kiểm tra cuối năm, cán bộ, chiến sĩ đã bắt tay làm những cây hoa đào, hoa mai từ gốc cây khô. Bộ đội sơn lại phần gốc rồi dùng dây thép đồng quấn thành các cành uốn lượn, sau đó gắn hoa giả, người thân ai đến chơi cũng tấm tắc khen. Không ít đồng chí còn làm thêm nhiều cây hoa để tặng đồng đội ra quân làm quà Tết cho gia đình. 

Chiến sĩ Hoàng Văn Xuân ở xã Mỹ Thái (Lạng Giang-Bắc Giang) bộc bạch: “Tôi rất phấn khởi và tự hào vì được đón Tết quân ngũ hai lần. Từ kinh nghiệm năm ngoái, tôi biết cách trang trí phòng đón xuân đẹp và nhanh hơn. Xuân này, đơn vị bổ sung thêm trò đập niêu, cờ người là những trò chưa chơi bao giờ nên tôi rất háo hức”.

Không quên nhiệm vụ

Xuân đã về trên mọi nẻo đường, ở Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) cũng vậy. Cảnh quan đơn vị vốn đã sáng, xanh, sạch, đẹp nay càng rực rỡ, tươi mới hơn. Từ cổng vào đến từng khuôn viên đơn vị, những cây đào phai, đào bích khéo nở hoa đúng hẹn; đóa thược dược tươi thắm đung đưa theo gió. 

Dưới bàn tay của lính, mọi thứ vốn giản đơn đều trở nên bắt mắt đến lạ. Những ngày cuối cùng của năm cũ, đơn vị tổ chức chấm điểm phòng đón xuân, thi gói bánh chưng cùng đó là quán triệt sâu sắc nhiệm vụ canh trực, sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Năm nay, Trung đoàn là đầu mối bảo đảm nhiệm vụ trực chiến của Sư đoàn 325 và Quân đoàn 2. Trước đó, đơn vị đã xây dựng đầy đủ kế hoạch, phương án và tổ chức cho bộ đội luyện tập thành thục. Xuyên suốt một năm qua, Trung đoàn đã đưa nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào huấn luyện, tăng thực hành, ưu tiên huấn luyện đêm nên chất lượng huấn luyện được nâng cao, bộ đội tự tin thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của đơn vị.

Tết đến xuân về, ai cũng muốn đoàn tụ với gia đình nhưng với những đồng chí trực chiến thì nhiệm vụ canh trực, bảo vệ Tổ quốc phải được ưu tiên hàng đầu. Nằm trong đội hình chiến đấu, chiến sĩ Đỗ Minh Nam, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 95 cho hay: “Tôi rất vinh dự vì được đơn vị tin tưởng giao cho nhiệm vụ canh trực. Tuy không được sum họp cùng gia đình nhưng chỉ huy đơn vị rất quan tâm, thường xuyên động viên tinh thần giúp tôi yên tâm công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Lữ đoàn Xe tăng 203: Đón xuân trên tháp pháo
(BGĐT) - Những ngày cuối năm, khi không khí đón Tết ở khắp nơi đang rộn ràng thì ở Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2), các cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài luyện tập những phương án sẵn sàng chiến đấu với tinh thần “vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Trường Sĩ quan lục quân 2
Hướng đến kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Canh Tý 2020, sáng 19-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu tại Trường Sĩ quan Lục quân 2 - Đại học Nguyễn Huệ tại Đồng Nai. Cùng đi có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Gói bánh chưng xanh, ấm lòng ngày Tết
(BGĐT) - Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang lại tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế. Nhờ đó, nhiều người có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi, thắm tình quân dân.
Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương
(BGĐT)- Ngày 13-1, Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tổ chức lễ tiễn 116 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2020. 
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền
(BGĐT) - Ngày 13-1, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền của Trung ương, Quân khu 1 và tỉnh Bắc Giang nhân dịp năm mới 2020.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...