Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cho mùa xuân yên vui

Cập nhật: 15:02 ngày 08/01/2020
(BGĐT) - Trong dịp Tết, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu (Quân đoàn 2) vẫn bảo đảm tốt công việc huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, luôn trong tư thế chủ động, không để bị bất ngờ trước mọi tình huống.

Những ngày giữa tháng Chạp, tiết trời lạnh hơn nhưng không làm ảnh hưởng đến việc luyện tập của bộ đội thuộc Tiểu đoàn Trinh sát 1, Bộ Tham mưu (Quân đoàn 2). Sau khi chuẩn bị các loại vũ khí, trang bị theo biên chế, 15 chiến sĩ thuộc Phân đội trinh sát đặc nhiệm bước vào nội dung “Giải cứu con tin”. 

{keywords}

Các trinh sát viên Tiểu đoàn Trinh sát 1, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 2 luyện tập nội dung trượt dây.

Tình huống giả định là có từ 5 đến 7 tên khủng bố trang bị dao, kiếm, súng ngắn... đến một số mục tiêu trọng điểm của Quân đoàn và địa phương, bắt giữ cán bộ đồng thời đòi hỏi nhiều yêu sách.

Bằng giọng nói dõng dạc, dứt khoát, Thiếu tá Nguyễn Văn Hào, Tiểu đoàn trưởng quán triệt rõ mục đích, yêu cầu, những ký hiệu, ám hiệu trong huấn luyện và tổ chức cho bộ đội cơ động đến các vị trí được phân công. 

Xác định rõ mục tiêu, các trinh sát viên người thoăn thoắt trèo tường, người sử dụng cầu thang, sào đẩy, người nhanh trí tận dụng cột thu lôi và trượt dây từ tầng thượng vào các phòng có con tin đang gặp nguy hiểm. 

Ở vòng ngoài, đơn vị bố trí một lực lượng ngụy trang, nghi binh tại những nơi đông người, có các đối tượng biểu tình để nắm tình hình, giải tán đám đông. Chẳng mấy chốc, con tin được giải cứu an toàn, nhóm khủng bố bị khống chế.

Giờ giải lao, Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Hào chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người chiến sĩ trinh sát phải có sức khỏe dẻo dai, tinh nhanh, nắm chắc hướng tiến công, ý định của địch và bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao. Khi huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, đơn vị tổ chức các bài tập từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện theo phương châm một người thành thạo nhiều việc. 

Hơn nữa, từ năm 2019, Tiểu đoàn được Quân đoàn bàn giao khu huấn luyện mới bảo đảm thao trường, bãi tập, trang bị, vật chất cho lực lượng trinh sát đặc nhiệm. Vì thế, bộ đội được huấn luyện sát thực tiễn hơn, ngày càng tinh thông nghiệp vụ”.

Cùng chung tinh thần “một phút hăng say hơn một ngày chiếu lệ”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hoá 5, Bộ Tham mưu cũng miệt mài với các bài tập, sẵn sàng lên đường khi có lệnh. 

Theo Thiếu tá Phùng Đức Anh, Tiểu đoàn trưởng, một số tình huống dễ phát sinh trước, trong và sau Tết Nguyên đán như bạo loạn, cháy nổ. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó, đơn vị đã tổ chức luyện tập thường xuyên cho Đại đội hoá học hỗn hợp với tổng số 57 cán bộ, chiến sĩ. Nếu có bạo loạn, bộ đội nhanh chóng sử dụng xe đặc chủng, lựu đạn khói để giải tán đám đông. 

Mặt khác, khi Quân đoàn hoặc khu vực trọng điểm trên địa bàn đóng quân xảy ra cháy nổ, đơn vị khẩn trương điều động xe trực chiến, xe tiêu tẩy đến khắc phục. Thời gian qua, đơn vị được bổ sung máy trinh sát, máy phát hiện phóng xạ hiện đại; đồng thời tích cực ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào huấn luyện nên chất lượng luôn đạt cao, cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thực tế, các nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu thực hiện đều nguy hiểm, đòi hỏi tính kịp thời, chính xác cao. Vì thế bên cạnh tổ chức luyện tập các phương án tác chiến, người chỉ huy các cấp còn quan tâm làm tốt công tác tư tưởng cho bộ đội. 

Tại Tiểu đoàn Thông tin 463, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên giáo dục, duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch đón xuân Canh Tý vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm tới các đầu mối trực thuộc. Ở Tiểu đoàn Trinh sát 1, thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ tích cực chỉnh trang bồn hoa, cây cảnh, treo thêm cờ Tổ quốc, câu đối đỏ. 

Thiếu úy Vũ Đình Chánh, trinh sát viên Tiểu đoàn Trinh sát 1 bộc bạch: “Tôi rất hào hứng vì đây là năm đầu tiên tôi đón Tết tại đơn vị, lại đảm nhận nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu. Được đơn vị quan tâm, chuẩn bị chu đáo về điều kiện sinh hoạt, tổ chức các hoạt động vui chơi khiến chúng tôi thêm yên tâm, phấn khởi hơn. Có lẽ đây là cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời quân ngũ của mình”.

Cựu Trung đội trưởng nữ dân quân Nam Hồng: Một thời chiến đấu không quên
(BGĐT) - Mỗi khi nói về cuộc chiến đấu bảo vệ Phủ Lạng Thương cách đây hơn nửa thế kỷ, cán bộ và nhân dân phường Thọ Xương (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn nhắc đến công lao của Trung đội nữ dân quân Nam Hồng với người Trung đội trưởng Nguyễn Thị Nga.
Tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
(BGĐT)-Ngày 2-1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. 
Bắc Giang giải quyết chế độ cho thương binh: Kịp thời, đúng đối tượng
(BGĐT) - Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời, chính xác chế độ cho thương binh.
Lan tỏa việc tốt, cách làm hay
(BGĐT) - Hơn ba năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh Bắc Giang. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, cách làm hay, tạo sức lan tỏa trong đời sống, xã hội.
Huấn luyện giỏi, bảo vệ vững chắc mục tiêu
(BGĐT) - "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ", cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã chủ động các phương án, tích cực luyện tập, trực sẵn sàng chiến đấu để nhân dân đón xuân vui tươi, an toàn.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...