Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

31 chiến sĩ gìn giữ hòa bình từ Nam Sudan về nước

Cập nhật: 16:16 ngày 22/11/2019
Những người lính mũ nồi xanh nghẹn ngào trong vòng tay người thân sau một năm tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế tại Nam Sudan.

Tối 21-11, đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 về sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là lực lượng đầu tiên của Việt Nam được cử làm nhiệm vụ quốc tế tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Nam Sudan là quốc gia ở Đông Phi, với hơn 13 triệu dân. Người dân phải đối mặt các cuộc xung đột sắc tộc, nội chiến, nạn đói và bệnh tật. Một năm qua, Bệnh viện dã chiến của Việt Nam điều trị cho gần 1.800 bệnh nhân, trong đó có nhiều ca nghiêm trọng được phẫu thuật thành công.

Đợt này, 31 trong tổng 63 chiến sĩ về TP Hồ Chí Minh. Các sĩ quan của Bệnh viện dã chiến được chở trên máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 Globemaster III của Không quân Australia.

{keywords}

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (Bộ Quốc phòng) trao hoa và động viên các sĩ quan đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo kế hoạch, 32 người còn lại sẽ về vào ngày 28-11.

Để chuẩn bị lực lượng thay thế, 4 ngày trước tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình tổ chức tiễn chân đợt 1 cho 28 trong số 63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 lên đường sang Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế.

Từ giữa năm 2014, những sĩ quan Việt Nam đầu tiên trong phái bộ Liên Hợp quốc được cử đến Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi để tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế. Năm 2018 là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên Hợp quốc.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân đợt hai làm nhiệm vụ tại Nam Sudan
Sáng 15-10, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra lễ tiễn Đội 2 của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan, hoàn tất quá trình xuất quân đơn vị đầu tiên của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc.
Việt Nam sẽ lần đầu tiên cử bệnh viện dã chiến tới Nam Sudan
Ngày 26-9, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở New York, Mỹ, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc Đại sứ Đặng Đình Quý và Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Atul Khare đã ký kết bản ghi nhớ về việc Việt Nam cử bệnh viện dã chiến tới Nam Sudan.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...