Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội cựu chiến binh các cấp đồng hành bảo vệ quyền lợi hội viên

Cập nhật: 13:12 ngày 11/07/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã làm tốt vai trò thông qua hoạt động giám sát thực hiện chính sách, đối thoại kết hợp với tuyên truyền các quy định của pháp luật cho hội viên.

Giám sát, kiến nghị giải quyết chế độ

Qua khảo sát, toàn tỉnh có gần 53 nghìn trường hợp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc được nhận trợ cấp một lần theo Quyết định 62 ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ. 

{keywords}

CCB xã Phúc Hòa (Tân Yên) tuyên truyền về giải quyết chế độ theo Quyết định 62.

Dù triển khai thực hiện Quyết định 62 đã lâu nhưng đến nay vẫn còn khoảng 400 trường hợp trên địa bàn tỉnh chưa được hưởng chế độ. Quan tâm đến nội dung này, Hội CCB tỉnh vừa tổ chức giám sát việc thực hiện Quyết định 62 ở huyện Việt Yên và Tân Yên nhằm giúp hội viên nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ.

Tại các nơi giám sát, đoàn chỉ rõ công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về chế độ chính sách theo Quyết định 62 chưa thường xuyên, kịp thời nên một số người vẫn chưa nắm rõ trình tự, thủ tục dẫn đến kê khai chậm, sai sót. 

Ông Đào Trọng Thế ở thôn Cả Am, xã Phúc Hòa (Tân Yên) chia sẻ: “Tôi từng chiến đấu trong đơn vị pháo binh của Quân khu 1 nên đã làm hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 62 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ vì không có xác nhận của đơn vị cũ. Được đoàn giám sát của tỉnh và Hội CCB xã chỉ dẫn, tôi sẽ sớm hoàn thiện thủ tục này”.

Còn hồ sơ của ông Phạm Văn Hà ở thôn Xuân Hòa, xã Hương Mai (Việt Yên) lại khai tên đơn vị nhầm từ Sư đoàn 347 (Quân khu 1) thành Sư đoàn 367. Ông giải thích, do tuổi cao, trí nhớ không tốt, không lưu giữ giấy tờ gốc nên dẫn đến kê khai chưa chính xác. 

Tương tự ông Hà, ở một số hồ sơ cũng khai số hiệu đơn vị không có trong danh mục mà ngành chức năng đã biên soạn. Đối với những trường hợp này, đoàn giám sát hướng dẫn hội viên khẩn trương khai lại để bổ sung hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

Ông Hoàng Thế Sáu, Phó Trưởng Ban kiểm tra, Hội CCB tỉnh cho biết: “Ngoài chỉ ra sai sót, hướng dẫn hội viên hoàn thiện hồ sơ, sau giám sát, Hội CCB tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ; Bộ Quốc phòng tiếp tục giải mã phiên hiệu đơn vị, nhất là những đơn vị được tăng cường trong thời gian ngắn. 

Đồng thời, đề nghị Bộ CHQS tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị xã hội các cấp tăng cường theo dõi, giám sát, phản biện xã hội để giải quyết tốt nhất chế độ chính sách cho người có công”.

Đối thoại, giải đáp thắc mắc

Bên cạnh công tác giám sát, năm 2019, Hội CCB tỉnh còn chú trọng đối thoại, lắng nghe vướng mắc, nguyện vọng của hội viên để kịp thời tháo gỡ. Trong cuộc đối thoại với 90 hội viên CCB huyện Lục Ngạn tháng 5 vừa qua, đại diện Hội CCB tỉnh đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc của đồng đội liên quan đến thủ tục cấp lại huân, huy chương; cấp đổi bằng khen; giải quyết chế độ hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Chính phủ; chế độ về bảo hiểm y tế. 

Qua đối thoại, nhiều đại biểu là Chủ tịch Hội, Chi hội trưởng Chi hội CCB nhận thấy công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách cho người có công còn hạn chế, việc nắm tình hình hội viên chưa sâu sát. 

Do đó, về địa phương, họ đã tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể phổ biến các văn bản liên quan đến giải quyết chế độ cho người có công đồng thời rà soát lại, bảo đảm hội viên được hưởng chế độ theo đúng quy định.

Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay: "Theo kế hoạch, việc đối thoại với hội viên được tổ chức mỗi năm một lần. Khi đối thoại, chúng tôi trao đổi thẳng thắn, chính xác, toàn diện để hội viên hiểu đúng về chính sách. Việc đối thoại, trao đổi trực tiếp vẫn được Hội CCB các cấp thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên".

Thời gian tới, Hội CCB các cấp tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trang bị kiến thức pháp luật, vận động hội viên thực hiện đúng chính sách. Khi hội viên hiểu rõ các quy định, quyền lợi chính đáng được giải quyết đầy đủ, chính xác, họ sẽ yên tâm tham gia công tác hội, thi đua lao động, sản xuất.

Đại hội thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" Hội CCB Các cơ quan tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Chiều 27-6, Hội Cựu chiến binh (CCB) Các cơ quan tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” lần thứ VI, giai đoạn 2019-2024. Tham dự có đồng chí Thân Minh Quế, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan tỉnh; Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh và 68 hội viên tiêu biểu.
Phát huy hiệu quả phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi
(BGĐT) - Trở về từ chiến trường, mang trên mình những vết thương, bệnh tật khiến sức khỏe giảm sút nhưng nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục thi đua sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và tích cực hỗ trợ đồng đội.
Hội Cựu chiến binh huyện Lục Nam thực hiện tốt các phong trào thi đua
(BGĐT) - Ngày 18-1, Hội Cựu chiến binh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.
Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở- Kỳ I: Tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
(BGĐT)- Rời quân ngũ về địa phương, mỗi cựu chiến binh có một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều hội tụ điểm chung là nghị lực vươn lên chiến thắng bệnh tật, đói nghèo. Dù cuộc sống còn gặp khó khăn nhưng tinh thần đồng chí, đồng đội, chia ngọt sẻ bùi của các cựu binh Bắc Giang luôn được phát huy trong thời bình.
Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở- Kỳ II: Luôn là người đi đầu
(BGĐT)- Trong kháng chiến, những người lính đã không tiếc tuổi xuân, anh dũng xông pha trận mạc để bảo vệ Tổ quốc. Hoàn thành nhiệm vụ, trở về đời thường, họ lại hăng hái tham gia công tác ở cơ sở, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Đóng góp của những cựu chiến binh (CCB) góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, làm tỏa sáng hơn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...