Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Niềm vui ngày trở về

Cập nhật: 15:06 ngày 22/10/2021
(BGĐT) - Kể từ khi Việt Nam xuất hiện ca bệnh, chưa bao giờ dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp như đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Giữa vòng xoáy của dịch bệnh, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó có những công dân Bắc Giang sinh sống, làm việc, học tập... tại đây. Gần 2 nghìn người đã được tỉnh đón về. Niềm vui hiện rõ khi được trở về quê hương sau những tháng ngày vất vả vì dịch bệnh. 

Hành trình đáng nhớ

Đã gần một tháng trở về từ tâm dịch tỉnh Bình Dương song vợ chồng chị Nguyễn Thị Hường (SN 1997), anh Tăng Tào Mạc (SN 1996) ở thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) vẫn nhớ như in những cảm xúc vui buồn đan xen trên hành trình về đến quê nhà. Đối với anh chị, có lẽ đó là chuyến đi đáng nhớ trong cuộc đời.

{keywords}

Nhiều gia đình quê Bắc Giang từ các tỉnh phía Nam đã trở về an toàn.

Anh Mạc chia sẻ, vợ chồng anh vào phường An Thạnh, TP Thuận An (Bình Dương) làm công nhân giày da đã hơn 5 năm. Trung bình mỗi tháng, thu nhập của hai vợ chồng hơn 12 triệu đồng, tiết kiệm chi tiêu cũng bỏ ra được 3-4 triệu đồng lo cho cuộc sống sau này. Đến khi ổn định một chút, quyết định sinh bé thứ hai thì tỉnh Bình Dương bùng phát dịch, nhà máy đóng cửa, hai vợ chồng chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường phòng trọ. Lúc dịch căng thẳng nhất cũng là khi chị Hường bụng bầu gần 8 tháng, ngày “vượt cạn” đến rất gần. Mỗi ngày, những nỗi lo dồn dập cứ thế ùa về trong tâm trí khiến anh Mạc “ăn không ngon, ngủ không yên”.

“Lúc ấy tôi chỉ mong sao vợ sinh con an toàn, bởi khu nhà thuê trọ, tầng trên, tầng dưới đều có F0. Qua kênh thông tin của Hội đồng hương Bắc Giang, tôi biết kế hoạch đón công dân Bắc Giang về quê của chính quyền địa phương nên tìm hiểu đăng ký”, anh Mạc nói. Gửi thông tin cho Hội xong là quãng thời gian đầy lo lắng, mong chờ. Rồi cảm xúc vỡ òa khi hai vợ chồng được thông báo có tên trong danh sách về quê đợt 1. 

Nhanh chóng sắp xếp hành lý và hoàn tất các thủ tục, vợ chồng anh Mạc, chị Hường ngóng từng ngày được trở về quê hương. Sáng 26/9, anh chị cùng 920 công dân Bắc Giang có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Và rồi, chuyến bay chở bao niềm vui, nỗi mong chờ của những người con xa xứ được quê hương dang rộng vòng tay đón về giữa lúc khó khăn đã cất cánh.

Về đến TP Bắc Giang, anh và vợ được đưa vào cách ly tập trung. Chỉ hai ngày sau đó, vợ anh sinh con trai Tăng Minh Khôi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. “May mắn là chúng tôi được về quê ở thời điểm khó khăn nhất, không mất chi phí vé máy bay, được chăm sóc chu đáo, tận tình. Nhờ vậy vợ tôi đã sinh con an toàn. Giờ tôi cũng đã hết thời hạn cách ly, cả nhà được đoàn tụ”, anh Mạc xúc động nói.

{keywords}

Vợ chồng anh Tăng Tào Mạc, chị Nguyễn Thị Hường vui mừng khi bình an trở về, lại đón thêm thành viên mới.

Trong chuyến hồi hương đặc biệt, không phải ai cũng có niềm vui trọn vẹn. Dẫu vậy tất cả đều rất phấn khởi vì được trở về nơi “chôn nhau cắt rốn”, có người thân bên cạnh thì mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua. Như hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Lan (SN 1986) ở thôn Thượng, xã Đức Giang (Yên Dũng) về Bắc Giang ngày 26/9 cùng 3 con. Theo quy định, thời điểm này 4 mẹ con đã hết thời hạn cách ly và trở về nhà nhưng không may, đến lần xét nghiệm thứ ba, con gái út của chị lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Vậy là đã nhiều ngày qua, 2 mẹ con chị được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, còn hai con Hồ Hoài Nam (SN 2009) và Hồ Thị Ngọc Linh (SN 2012) tiếp tục cách ly tại Yên Dũng. Trò chuyện qua điện thoại, chị Lan tâm sự: “Mấy ngày qua, chồng tôi gọi điện suốt, cả nhà đều lo lắng, sốt ruột nhưng tôi động viên mọi người phải lạc quan. Bởi trong kia vất vả, nguy hiểm là thế mình còn vượt qua thì khi đã ở quê hương, có người thân bên cạnh, khó khăn rồi sẽ qua”.

Chị Lan và chồng cưới nhau năm 2007, đến năm 2013 quyết định vào miền Nam lập nghiệp. Thời gian đầu, ai thuê gì, anh chị làm nấy, tuy vất vả nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống. Năm 2016, vợ chồng chị bàn bạc và mạnh dạn thuê một miếng đất, dựng nhà tôn ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) để vừa làm chỗ “chui ra chui vào”, vừa nhận thu gom phế liệu. Có thu nhập khá, ổn định hơn, cuối năm 2019, anh chị đón con ở quê vào ở cùng. 

{keywords}

Trong đợt đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về, nhiều gia đình đã trở về an toàn.

Những tưởng mọi thứ dần ổn định thì dịch bệnh ập đến, chỗ làm ăn phải đóng cửa, dập tắt mọi hy vọng cho tương lai. Vậy là tiền tích cóp được sau nhiều năm bươn chải cũng không đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày. “Lúc đó, chúng tôi chỉ mong sớm được về quê. Vì điều kiện nên chồng tôi không về cùng 4 mẹ con nhưng hằng ngày liên lạc, biết cả nhà đều bình an, ai cũng vui”, chị Lan chia sẻ.

Mong bình yên

Dù không có thống kê đầy đủ nhưng ước tính số người Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam học tập, làm việc lên tới hàng chục nghìn người. Trút bỏ lo lắng sau những ngày “sống cầm chừng” trong dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh, chị Trần Thị Khuyên (SN 1991) ở thôn Đông Thịnh, xã Tam Dị (Lục Nam) trở về nhà bình an bên những người thân yêu. 

“May mắn được tỉnh hỗ trợ vé máy bay đón về đợt đầu, đến giờ, tôi không có ý định trở lại miền Nam nữa. Chờ khi dịch được kiểm soát, tôi sẽ động viên chồng tìm việc làm ở quê. Bởi hiện nay Bắc Giang cũng rất phát triển, có nhiều nhà máy, xí nghiệp, dễ tìm việc làm. Vả lại ở quê vẫn còn có ruộng đồng để tăng gia sản xuất, lại có người thân bên cạnh hỗ trợ. Còn ở nơi xa xứ, vợ chồng, con cái chỉ biết nằm trong phòng trọ chờ đợi, bế tắc lắm!”, chị Khuyên nói.

Khi trở về quê hương, các công dân đều thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe tại nhà. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh. Sau 14 ngày cách ly tại xã Vân Trung (Việt Yên), vợ chồng bà Nguyễn Thị Uông (SN 1969), ông Nguyễn Đình Tế (SN 1968) cùng ba cháu nội về nhà ở thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức. 

Đi cùng các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng số 10 của thôn đến kiểm tra sức khỏe các thành viên trong gia đình, chúng tôi thấy đám trẻ đang chơi đùa trong sân, ngôi nhà luôn đóng kín cổng. Sau khi được đo thân nhiệt, bà Uông nói: "Gia đình tôi vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp hơn chục năm nay song hằng năm vẫn về quê vài ba lần. Ấy vậy chưa có chuyến hồi hương nào đặc biệt như lần này!".

{keywords}

Vợ chồng bà Uông, ông Tế cùng các cháu.

Vừa ghi chép thông tin vào sổ theo dõi, ông Nguyễn Như Công, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 10 của thôn Mỏ Thổ cho hay: "Gia đình bà Uông chấp hành nghiêm túc lắm. Dù mẹ bà Uông ốm nặng, nhà ngay xã bên song hai vợ chồng vẫn tuân thủ quy định cách ly. Chúng tôi thường xuyên liên lạc qua điện thoại xem họ cần giúp đỡ mua bán gì thì sẽ hỗ trợ, không để gia đình gặp khó khăn, thiếu thốn".

Theo tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ ngày 5/9 đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 đợt đón với gần 2 nghìn công dân từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về. Tất cả công dân về quê bằng máy bay, thuộc địa phương nào, địa phương đó bố trí xe đến Sân bay Nội Bài đón và thực hiện các biện pháp cách ly y tế tập trung. 

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được biết, với tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ đối đa các công dân của tỉnh khi gặp khó khăn, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và khả năng tổ chức cách ly, Bắc Giang chuẩn bị đầy đủ phương tiện, con người và cơ sở vật chất để cách ly, xét nghiệm, điều trị, bảo đảm chu đáo, an toàn cho bà con khi trở về quê hương.

Bài, ảnh: Đỗ Quyên - Hoài Thu
Bắc Giang tiếp tục đón 379 công dân ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam
(BGĐT) - Chiều 17/10, tại sân bay Nội Bài, đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang tổ chức đón 379 công dân từ TP Hồ Chí Minh và ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về.
Bắc Giang: Chuẩn bị đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về quê đợt 3
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đón công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo cụ thể (đợt 3) về đối tượng, thời gian, phương tiện, chi phí để các ngành, địa phương phối hợp triển khai và công dân thực hiện. 
Bắc Giang sẽ đón thêm gần 900 công dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê
(BGĐT) - Thực hiện phương án số 4224/KH-UBND ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh về việc đón công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, từ ngày 16/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thông báo về đối tượng, thời gian, phương tiện, chi phí ... để công dân đăng ký về trong đợt 2. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...