Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an Bắc Giang: Xuyên đêm làm căn cước công dân

Cập nhật: 07:43 ngày 12/03/2021
(BGĐT) - Từ ngày 8/3, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bắc Giang bắt đầu dồn lực cho chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. Để hoàn thành dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay của ngành, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đã được huy động làm việc ngày đêm, liên tục tất cả các ngày trong tuần.

Làm việc ngày đêm

Tối 9/3 - chiến dịch làm đêm cấp CCCD bước sang ngày thứ hai. Đồng hồ điểm 22 giờ 30 phút, Hội trường UBND xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) vẫn sáng ánh điện. Những công dân cuối cùng trong xã đến làm thủ tục có mặt tối hôm nay cũng lục tục ra về, còn lại 9 cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng trước khi đóng máy trở lại đơn vị. Thiếu tá Phạm Thị Khuyên, Phó trưởng Công an TP vẫn nán lại động viên anh em. Đã nhiều ngày qua, chị cùng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thu thập thông tin cấp thẻ CCCD chưa khi nào rời trụ sở trước 23 giờ. “Công việc cấp tập quá nhưng xác định đây là trách nhiệm với tinh thần vì nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ ai cũng cố gắng. Từ ngày 8/3, bắt đầu vào chiến dịch làm cả tối, chắc chắn anh em sẽ phải rời trụ sở muộn hơn vì còn phải tiếp tục nhập dữ liệu gửi Công an tỉnh để kịp thời chuyển tới Bộ Công an” - chị Khuyên cho biết.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Bắc Giang thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Qua rà soát, Công an TP Bắc Giang phải cấp cho hơn 110 nghìn trường hợp đủ điều kiện. Với chỉ tiêu một ngày hoàn thiện ít nhất 600 hồ sơ, cán bộ, chiến sĩ phải tăng giờ, tăng ca, làm cả đêm. Với hai máy tính kết nối với máy quét vân tay được sử dụng, tổ làm CCCD tập trung tối đa để tranh thủ thời gian, làm được càng nhiều hồ sơ càng tốt.

Tại tổ dân phố Vôi, thị trấn Vôi (Lạng Giang), buổi tối người dân tập trung tại nhà văn hóa để làm thủ tục. Ở một góc bàn, vợ chồng anh Nguyễn Viết Thanh (28 tuổi) cùng vợ là Trần Thu Mai (26 tuổi) đều làm công nhân ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) đưa theo con nhỏ chừng 2 tuổi đang chờ đến lượt.

Trò chuyện được biết cả hai vợ chồng đi làm cả ngày, tối mới về. “Tôi được mẹ chồng nhắc có thông báo từ 7 giờ đến 10 giờ tối đến nhà văn hóa có Công an huyện về làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Vừa ăn cơm tối xong bà đã giục đi sớm. Ban đầu tôi cứ ngỡ bà đã có tuổi, chắc nghe câu được câu chăng lại nhầm thời gian, chứ công an nào đi làm việc với dân đến tận 10 giờ đêm thế”- chị Mai kể. Để chắc chắn, chị bảo chồng đi xe máy ra xem thực hư thế nào thì đúng là bà không nhầm. Vậy là cả hai tranh thủ bế con cùng ra làm. “Được các anh chị công an nhiệt tình hướng dẫn, vợ chồng tôi có đầy đủ giấy tờ nên chỉ 10 phút đã xong”- anh Thanh nói.

Xong công việc tại cơ sở, các tổ thu nhận thông tin lại tiếp tục trở về trụ sở nhập dữ liệu kịp thời chuyển đến Công an tỉnh để chuyển Bộ Công an. Làm việc từ sáng cho đến đêm, thậm chí sang ngày hôm sau, lực lượng cảnh sát QLHCVTTXH Công an tỉnh đang hằng giờ góp sức mình để chiến dịch về đích đúng tiến độ.

Tranh thủ vài phút giải lao, tôi gặp Trung tá Lê Thị Thoa, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp và quản lý CMND, CCCD (Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH - Công an tỉnh). Chị trải lòng: Đúng mùng Một Tết Dương lịch 2021, Đội ra quân thực hiện thu nhận thông tin cấp CCCD tại phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang). Từ đó đến nay, anh em không có ngày nghỉ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Với thời gian nhận hồ sơ của công dân quy định đến 22 giờ nhưng các anh chị nhiều hôm làm đến hơn 23 giờ vì không muốn công dân phải đi về giữa chừng. “Làm thêm ngoài giờ hành chính, thứ Bảy và Chủ nhật để phục vụ nhân dân làm CCCD là phần việc có ý nghĩa mà chúng tôi đang thực hiện. Hơn chục tiếng đồng hồ liên tục làm việc trên máy vi tính, mắt và tay mỏi nhừ, áp lực tiến độ nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng”, chị Thoa tâm sự.

Tăng tốc để về đích đúng tiến độ

Những ngày này, 100% cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH Công an tỉnh và Đội Cảnh sát QLHCVTTXH Công an 10 huyện, TP đều miệt mài làm việc từ sáng đến đêm, căng mình cho chiến dịch. Công an tỉnh còn huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an chính quy phối hợp cùng chính quyền địa phương, tổ dân phố, dân phòng cùng tham gia làm nhiệm vụ.

Đại úy Nguyễn Đăng Thắng, Phó đội trưởng Đội QLHCVTTXH Công an huyện Lạng Giang thông tin: Từ ngày 8/3, 19 cán bộ, chiến sĩ trong Đội và huy động các đội khác thực hiện làm thủ tục cấp CCCD phục vụ công dân đến 22 giờ, chia 3 ca (ca 1 từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ; ca 2 từ 12 giờ đến 18 giờ; ca 3 từ 19 giờ đến 22 giờ). Do chỉ được cấp 2 bộ máy nên số lượng làm mỗi ngày có hạn. Vì vậy để người dân không phải mất công chờ đợi, đến mà không làm được (vì quá muộn), chúng tôi phối hợp với trưởng công an xã, thị trấn, tổ trưởng dân phố nơi đó, ngoài thông tin đến người dân ngày, giờ, địa điểm, các loại giấy tờ cần thiết mang theo còn phải ấn định số lượng người để bà con dự liệu.

Theo tính toán, trung bình để hoàn thiện một hồ sơ cần 4 phút cho 5 bước là: Khai thông tin; thu nhận vân tay (13 lần theo thứ tự 4 ngón trụ, 2 ngón cái và 10 ngón độc lập); chụp ảnh; kiểm tra khớp thông tin ký xác nhận; nộp lệ phí, hướng dẫn người dân nếu có nhu cầu chuyển thẻ đến tận nhà. Quá trình cấp CCCD hầu như không có khó khăn gì, nếu có chỉ là các khâu bị kéo dài thời gian do gặp những trường hợp đặc biệt như vân tay bị mòn, bị á sừng, không rõ nên máy khó thu nhận, thu nhận không thành công phải thao tác lại nhiều lần...

{keywords}

Công an Yên Dũng đến tận nhà người cao tuổi già yếu thu nhận thông tin.

Theo Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, triển khai nghiêm túc kế hoạch của Bộ Công an về việc mở chiến dịch, huy động nguồn lực cấp CCCD, hàng loạt những giải pháp, phương án được đưa ra để thực hiện. "Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để huy động nguồn nhân lực, vật lực và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Tổ chức tập huấn về công tác cấp CCCD theo công nghệ mới cho cán bộ, chiến sĩ”, Đại tá Thân Văn Duy nói. 

Được biết, tỉnh Bắc Giang được Bộ Công an cấp cho 22 bộ máy phân bổ cho 10, huyện, TP và Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH (mỗi đơn vị 2 bộ). Trong quá trình thực hiện, nhận thấy khi chụp ảnh, máy ảnh sẽ kết nối đồng bộ với máy tính để xử lý ảnh, như vậy làm chậm quá trình thực hiện, Công an tỉnh đã chủ động đề nghị các đơn vị trang bị thêm 22 máy vi tính, gửi Bộ Công an để cài đặt, kết nối đồng bộ với hệ thống máy nhằm tiếp nhận được nhiều hồ sơ hơn. Công an tỉnh phấn đấu đến 30/6/2021 sẽ thu nhận xong hơn 800 nghìn hồ sơ trong tổng số 1,3 triệu công dân thuộc diện được cấp CCCD.

Trung tá Nguyễn Dũng Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHCVTTXH Công an huyện Yên Dũng cho biết: Chúng tôi làm việc với tinh thần cao nhất. Những trường hợp người già đau yếu, neo đơn, tổ cấp CCCD đến tận nhà làm thủ tục, bảo đảm ai thuộc diện trong quy định đều được cấp thẻ. Mệt mỏi, áp lực nhưng được nhân dân ghi nhận, cảm ơn cũng là nguồn động viên cho chúng tôi cố gắng hơn như lời ông Dương Văn Bảy (54 tuổi) ở thị trấn Tân An (Yên Dũng): "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cán bộ, chiến sĩ công an đã hết lòng phục vụ nhân dân. Mang máy đến tận xã, lại còn làm đến 10 giờ đêm thế này giúp chúng tôi không mất thì giờ đi lại, không phải chờ đợi. Tạo điều kiện cho dân làm nhanh nhất có thể. Khi lấy thông tin đều hỏi rõ, in ra giấy, dặn dò người dân kiểm tra lại do đó không bị sai sót”.

Xong công việc tại cơ sở, các tổ thu nhận thông tin lại tiếp tục trở về trụ sở với công việc nhập dữ liệu kịp thời chuyển đến Công an tỉnh để chuyển Bộ Công an. Làm việc từ sáng cho đến đêm, thậm chí sang ngày hôm sau, lực lượng cảnh sát QLHCVTTXH đang hằng giờ góp sức mình để chiến dịch thành công như mong đợi của Đảng ủy Công an T.Ư, lãnh đạo Bộ Công an.

Bài, ảnh: Thu Phong
Từ ngày 8/3, Công an Bắc Giang làm việc đến 22 giờ để tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân
(BGĐT) - Thực hiện chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử, Công an tỉnh Bắc Giang bố trí làm việc đến 22 giờ để tiếp nhận thông tin làm hồ sơ cấp thẻ cho công dân.
Cấp căn cước công dân: Ưu tiên trường hợp đột xuất, cấp bách
(BGĐT) - Từ ngày 1/1/2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng công an cả nước bắt đầu tiến hành tiếp nhận thông tin để cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Đây là giấy tờ tùy thân rất quan trọng, gọn nhẹ của công dân để thực hiện các giao dịch trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Mục tiêu đến ngày 1/7/2021 sẽ cấp được 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử
Bộ Công an sẽ khai trương, đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân vào ngày 25/2 tới.
Bắc Giang: Tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cố định
(BGĐT)- Từ ngày mai (19/2), ngoài việc đến các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động ở các huyện, TP, công dân có thể đến làm thủ tục tại một điểm cố định đó là “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” của Công an tỉnh, địa chỉ: Đường Hoàng Quốc Việt, phường Xương Giang (TP Bắc Giang).
Bắc Giang: Đồng loạt triển khai cấp căn cước công dân tại 10 huyện, thành phố
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, bắt đầu từ ngày 26/1, cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và Công an 10/10 huyện, TP đã đồng loạt tiến hành thu nhận hồ sơ để cấp thẻ căn cước có gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn toàn tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...