Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những “pháo đài” chống dịch Covid-19

Cập nhật: 13:45 ngày 11/09/2020
(BGĐT) - Xung kích trong tuyên truyền, vận động, gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể ở nhiều thôn, bản, tổ dân phố đã góp sức đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn địa bàn dân cư.

Những ngày không quên

{keywords}

Bí thư Chi bộ thôn Bưởi (xã Đan Hội) Trương Thị Trình tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Một ngày đầu tháng 9, tôi đến xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang) sau khi các chốt kiểm dịch được dỡ bỏ theo quy định. Đón tôi tại trụ sở, đồng chí Trương Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã vui mừng cho biết: “Coi như chúng tôi đã chiến thắng giai đoạn đầu chống “giặc” Covid-19 khi không để dịch bùng phát trong cộng đồng. 

Các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 chỉ trong một gia đình. Bản thân tôi cũng có những ngày không quên khi tham gia phòng, chống dịch. 25 năm làm cán bộ ở địa phương nhưng đây là lần đầu tiên tôi phải họp đêm; ăn, ngủ tại cơ quan gần một tháng”.

Gặp gỡ những cán bộ, người dân ở Yên Định, tôi mới thấy những gian nan, vất vả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Kể từ ngày 5/8, khi phát hiện trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus SARS-CoV-2, cả hệ thống chính trị huyện Sơn Động nói chung và xã Yên Định nói riêng đã bước vào “trận đánh” ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. 

Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 5/8, tất cả các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã Yên Định được triệu tập họp đột xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và huyện. Với mục tiêu không để dịch lây lan, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề triển khai công tác phòng dịch. 

{keywords}

Chiến sĩ dân quân cơ động xã Yên Định (Sơn Động) phun khử trùng phòng dịch.

Theo đó, 23 đồng chí cán bộ được yêu cầu ăn, ngủ tại trụ sở để trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; đồng thời huy động thêm 15 đồng chí là dân quân cơ động bảo vệ 5 chốt kiểm dịch và phun thuốc khử trùng. Xã chỉ đạo thành lập 6 tổ phòng dịch ở các thôn. Để phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các đồng chí bí thư chi bộ thôn được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng.

Từ giới thiệu của Đảng ủy xã, tôi tìm gặp Bí thư Chi bộ thôn Đồng Chu Lã Văn Quang. Cũng như những người dân khác, khi nghe tin thôn có người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, ông Quang rất bất ngờ bởi không nghĩ ở xã xa xôi như Yên Định lại có trường hợp đầu tiên của tỉnh Bắc Giang mắc dịch. Công việc bận rộn, tất bật hơn khi xác định thôn là ổ dịch. Tất cả đường đi, lối lại bị phong tỏa, người dân được yêu cầu dừng mọi hoạt động, ở yên trong nhà. Vượt qua tâm trạng hoang mang, lo lắng, hơn 20 đảng viên Chi bộ tích cực phối hợp cùng ngành chức năng điều tra dịch tễ từng hộ gia đình nhằm tìm ra người liên quan và kịp thời khoanh vùng.

Ông suy nghĩ gì trong thời gian chống dịch vừa qua? Tôi hỏi. "Không chỉ tôi mà các đảng viên nơi đây đều có suy nghĩ cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tiên phong của mình trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người cùng noi theo"-ông Quang nói.

Quả thực là vậy, có sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên nên xã Yên Định vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Qua rà soát, 41 trường hợp F1 được cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh và huyện; 502 trường hợp F2, 750 trường hợp F3 được cách ly y tế tại nhà. Đến nay, tất cả các trường hợp này đều có sức khỏe bình thường, qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thời điểm này, đợt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã tạm lắng khi nhiều ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các địa phương vẫn luôn tập trung tuyên truyền đến người dân, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không chủ quan, lơ là.

Thăm một số hộ gia đình xung quanh khu vực sinh sống của các trường hợp nhiễm Covid-19, tôi thấy nhiều người dân ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, đảng viên. Chính việc hằng ngày, cán bộ, đảng viên phối hợp đi rà soát y tế, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền phòng dịch... đã giúp bà con vững tâm, cùng phối hợp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên ở thôn Đồng Chu còn thực hiện tốt việc cấp phát vật tư y tế phòng dịch cho các hộ dân, trong đó ưu tiên những hộ ở gần nhà các trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2; lương thực, thực phẩm cũng được phân bổ hợp lý, công khai, minh bạch. Những ngày chống dịch vừa qua đã thể hiện vai trò của các cán bộ, đảng viên xã Yên Định, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã.

Không chủ quan, lơ là

Tính đến thời điểm này, đợt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã tạm lắng khi nhiều ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các địa phương vẫn luôn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không chủ quan, lơ là.

Chạy xe dọc tuyến quốc lộ 31 hướng Bắc Giang - Hải Dương, tôi thấy tại dốc Bưởi, xã Đan Hội (Lục Nam), chốt kiểm dịch vẫn được duy trì nhằm bảo đảm không để sót lọt người, phương tiện có nguy cơ mang dịch bệnh từ tỉnh Hải Dương về Bắc Giang. Ngoài chốt kiểm dịch tại quốc lộ 31, trên địa bàn xã Đan Hội còn một đường nhỏ qua thôn Húi sang xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (Hải Dương). 

Những tuần qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong xã tuyên truyền, vận động người thân trong xã tạm dừng mọi hoạt động giao lưu với người dân tỉnh Hải Dương mặc dù hiện nay có nhiều con em ở xã đã lấy vợ, chồng và làm việc bên đó. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tránh hội họp đông người, nhiều nhóm zalo như nhóm bí thư các chi bộ, nhóm trưởng các dòng họ… đã được thành lập để hằng ngày kịp thời báo cáo tình hình ở từng thôn, xóm. Cùng với rà soát những người về từ vùng dịch, 5 chi bộ thôn còn quan tâm rà soát công dân trên địa bàn trở về từ Trung Quốc, buôn bán tại các cửa khẩu giáp biên giới, nhất là những người xuất cảnh trái phép. 

Bí thư Chi bộ thôn Bưởi Trương Thị Trình chia sẻ: “Lúc đầu khi chúng tôi đến tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế để rà soát nhiều hộ ngại không muốn cho biết người thân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm ăn. Phải đi lại nhiều lần, giải thích tác hại nếu họ trở về mang theo virus SARS-CoV-2 mà không cách ly kịp thời sẽ ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng, dần dần người dân đã hiểu và thành thật khai báo. Qua rà soát, thôn có 6 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm ăn, trong đó có một người trở về từ tháng 1 và đến nay sức khỏe vẫn bình thường. Còn các trường hợp khác, gia đình cam kết sẽ khai báo và thực hiện cách ly y tế ngay khi trở về”. 

Không chỉ rà soát, tuyên truyền, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở còn vận động người dân đóng góp lương thực, thực phẩm như: Gà, vịt, rau, củ, quả... ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch dốc Bưởi.

Cùng với các chi bộ ở xã Yên Định, xã Đan Hội, thời điểm này, các đảng viên ở hơn 3,1 nghìn chi bộ địa bàn dân cư đang tích cực tuyên truyền đến người dân tinh thần chống dịch như chống giặc và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Theo dự báo, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, địa bàn dân cư trong giám sát, phát hiện những người về từ vùng có dịch, những người có liên quan đến dịch Covid-19 cư trú, lưu trú trên địa bàn. Nếu mỗi thôn, bản, tổ dân phố là một “pháo đài” chống dịch thì các đảng viên trong chi bộ là những người thợ chủ công xây dựng nên “pháo đài” ấy. Đây cũng là đội ngũ trực tiếp góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở cơ sở. 

Covid-19 đến 6 giờ sáng 11/9, thế giới vượt 28 triệu ca bệnh; Ấn Độ sắp chạm 100.000 ca/ngày
Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 275.000 ca bệnh Covid-19 và gần 5.400 ca tử vong. Tổng số ca bệnh ở các nước từ đầu đại dịch tới nay đã lên tới trên 28,2 triệu, trong đó trên 912.000 ca tử vong.
Huỷ AFC Cup vì Covid-19
TP Hồ Chí Minh (HCM) và Quảng Ninh vỡ mộng tiến xa tại AFC Cup 2020 khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định huỷ giải ngày 10/9.
Đã 9 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, hơn 35.000 người cách ly chống dịch
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết không có ca mắc mới Covid-19. Đến hôm nay cũng đã 9 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Hiện đang có hơn 35.000 người cách ly chống dịch.
Bắc Giang: Quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm Covid-19, phản ứng nhanh khi xuất hiện ca bệnh mới
(BGĐT) - Chiều 10/9, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các huyện, TP bàn giải pháp phòng, chống dịch trong những ngày tới. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì.
Sản phụ mắc Covid-19 đã sinh con khoẻ mạnh
Ngày 10/9, bệnh nhân Covid – 19 số 411 đã sinh một bé trai khoẻ mạnh ngay tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nơi bệnh nhân đang điều trị.
Hội đồng Bảo an LHQ họp về ứng phó đại dịch Covid-19
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 9/9 đã họp trực tuyến, nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 2532 về đại dịch Covid-19, với sự tham gia và báo cáo của các Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị-an ninh, gìn giữ hoà bình và hỗ trợ nhân đạo của LHQ. Tại cuộc họp, Việt Nam đã kêu gọi bảo vệ người dân tại các quốc gia có xung đột đồng thời có dịch Covid-19.
Đến 6 giờ sáng 10/9, thế giới có gần 28 triệu ca mắc Covid-19
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 265.341 trường hợp mắc Covid-19 và 5.813 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên gần 28 triệu người.
Đã 8 ngày không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng
Tính đến 6 giờ ngày 10/9, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong 12 giờ qua, đã 8 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng.
5 người trở về từ Ukraina mắc Covid-19
Bản tin lúc 18 giờ của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận 5 ca mắc mới Covid-19 đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các bệnh nhân này từ Ukraina về nước trên chuyến bay VN28. Việt Nam hiện có 1.059 bệnh nhân.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...