Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tình người trong vùng dịch

Cập nhật: 07:31 ngày 14/08/2020
(BGĐT) - "Yên Định ơi cố lên! Sơn Động ơi cố lên! Mọi người cùng chung tay nhé! Nhất định chúng ta chiến thắng…!". Những dòng chữ ấy liên tục xuất hiện trên mạng xã hội những ngày qua. Quả thực, chưa bao giờ tinh thần phòng, chống dịch (PCD) ở Yên Định lại sục sôi đến thế và cũng hiếm khi nào tình người dành cho nơi đây lại ấm nồng như vậy. 

Cộng đồng chung tay

Khi phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn xã Yên Định (Sơn Động) vào đêm 4/8, ngay lập tức thôn Đồng Chu, thôn Tiên Lý và một phần thôn Trại Chùa bị phong tỏa (Yên Định có 6 thôn). Tổng số hộ ở thôn thuộc diện phong tỏa gần 400 với hơn 1,4 nghìn nhân khẩu. Các chốt kiểm soát được thành lập ngay trong đêm, kiểm tra nghiêm ngặt việc đi lại của người dân, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

{keywords}

Lực lượng chức năng xã Yên Định tuyên truyền người dân phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Đinh Văn Cường, tổ trưởng chốt kiểm soát dịch số 5 khu vực thôn Tiên Lý kể: Do các chốt chưa có địa điểm sinh hoạt, ăn nghỉ, 2 ngày đầu tiên, những người không trực phải trải chiếu nằm ngủ dưới lán bạt dựng giữa đường. Ngày 5-6/8, mưa xối xả, gió to, mọi người phải đứng vì không có chỗ nằm. “Chúng tôi thay nhau giữ chân cột lán để khỏi tốc mái, mưa táp rát mặt, quần áo ướt sũng, nước ngấm vào người khiến ai cũng run rẩy”, anh Cường nói.

Ngày 6/8, UBND xã Yên Định mượn được 3 chiếc giường, chốt được di chuyển tới địa điểm khác, một hộ dân ở xã Giáo Liêm đã tình nguyện cho mượn nhà để mọi người ăn uống, sinh hoạt. Do ở trong vùng cách ly nên 10 ngày qua, anh Cường và các thành viên trong tổ đều phải bám chốt không được về nhà. Vợ anh làm trong ngành y tế, hầu như ngày nào cũng có mặt ở cơ quan từ sáng đến tối làm công tác PCD, con gái 8 tháng tuổi chưa cai sữa phải gửi bà nội chăm sóc.

Những ngày tiếp theo, xã Yên Định ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 sinh sống cùng một gia đình, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 từ tỉnh, huyện, xã tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện khẩn cấp công tác rà soát, thống kê, phân loại đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19. Tính đến ngày 10/8, xã Yên Định có 39 người liên quan đến 6 bệnh nhân mắc Covid (F1) được đưa đi cách ly tập trung, 238 người (F2) cách ly tại nhà.

{keywords}

Đoàn thanh niên xã Yên Định tặng quà cho cán bộ chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Dù đã cùng cả nước trải qua đợt cao điểm PCD Covid-19 cách đây vài tháng song với xã Yên Định nói riêng, huyện Sơn Động nói chung thì đây là thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” nhất khi số lượng F1, F2 trên địa bàn xã khá nhiều. Trong bối cảnh đó, có biết bao người không ngại gian khó nơi tuyến đầu để PCD. Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Yên Định cho biết, từ ngày 5/8, thực hiện lệnh phong tỏa, gần 40 cán bộ của xã đều ăn, nghỉ tại trụ sở xã. Điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn, thêm nỗi lo lắng căng thẳng về dịch bệnh nhưng mọi người luôn động viên nhau vượt qua.

Có những người có bố mẹ già, con nhỏ nhưng vì nhiệm vụ họ phải nhờ người thân trông nom, chăm sóc. Nhiều cán bộ không quản hiểm nguy nơi tâm dịch, sẵn sàng xả thân vì sức khỏe cộng đồng. 27 năm gắn bó với nghề song chưa bao giờ chị Nguyễn Thị Hạnh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Định và các đồng nghiệp cảm thấy cuộc chiến PCD lại khó khăn, phức tạp như thế. 

Sau khi có 2 trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 tại thôn Đồng Chu, chị cùng đồng nghiệp làm việc thâu đêm, suốt sáng, tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực xung quanh; rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần để đưa đi cách ly. Do nhà ở sát nhà bệnh nhân mắc Covid-19, tiếp xúc với nhiều F1, chị Hạnh và một điều dưỡng viên khác chủ động khai báo y tế để đi cách ly tập trung. 

Dù ở trong khu cách ly, hằng ngày, chị Hạnh vẫn tiếp nhận thông tin chỉ đạo từ huyện qua điện thoại; nắm bắt, cập nhật, lập danh sách các đối tượng F1, F2, F3; hướng dẫn, trợ giúp nghiệp vụ từ xa cán bộ trạm y tế xã.

Ông Chu Văn Tuyển, Trưởng thôn Đồng Chu cho hay, thôn có 145 hộ, 565 khẩu, từ khi xuất hiện ổ dịch ngày nào ông cũng rời nhà sớm cùng tổ PCD của thôn đi rà soát, tuyên truyền, giám sát cách ly. “Dù được trang bị quần áo bảo hộ song thấy tôi thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng F1, bà xã tôi cũng lo lắm nhưng tôi động viên, giải thích để vợ con hiểu, chia sẻ”, ông Tuyển nói.

Cùng với việc tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng F1, F2, phun thuốc tiêu độc khử trùng ở các địa bàn trọng yếu, hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn liên tục phát đi các tin tức về PCD để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Các công an viên tay cầm loa, ngồi sau đi xe máy tới từng thôn, xóm nhắc nhở bà con hạn chế ra khỏi nhà, trung thực khai báo y tế; theo dõi, giám sát việc cách ly.

Bảo đảm lương thực, thực phẩm, vật tư y tế

{keywords}

Nhiều tổ chức ủng hộ các mặt hàng thiết yếu cho người dân xã Yên Định. Ảnh: Chu Thị Toan.

Do bị phong tỏa, việc đi lại, mua bán của thôn Đồng Chu, Tiên Lý và một phần thôn Trại Chùa phải tạm dừng. Ngoài nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm của bà con, hằng ngày, nhiều mặt hàng thiết yếu từ nguồn viện trợ, ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm được chuyển đến các hộ. Không ít người dân sẵn sàng bỏ tiền, tài sản cá nhân, gác lại việc gia đình cùng tham gia PCD. 

Gần 10 ngày qua, anh Từ Văn Chiến, thôn Đồng Chu dùng xe du lịch kinh doanh của gia đình vận chuyển rau, gạo, mì gói... do xã phân phát tới các hộ được tiếp nhận ở thôn Tiên Lý cách trung tâm xã 6-7 cây số đường rừng. Hàng chục hộ khác cũng sử dụng xe máy, xe đạp để vận chuyển thực phẩm tới các thôn có người cách ly tại nhà.

Điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn, thêm nỗi lo lắng căng thẳng về dịch bệnh nhưng mọi người luôn động viên nhau vượt qua. Có những người có bố mẹ già, con nhỏ nhưng vì nhiệm vụ họ phải nhờ người thân trông nom, chăm sóc. Nhiều cán bộ không quản hiểm nguy nơi tâm dịch, sẵn sàng xả thân vì sức khỏe cộng đồng.

Từ ngày 5/8, nhiều đoàn viên xã Yên Định vào tâm dịch tuyên truyền phòng, chống dịch; tiếp nhận nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trao tặng để chuyển đến người dân trong vùng phong tỏa; phun thuốc tiêu độc, khử trùng, nấu cơm phục vụ cán bộ tại các điểm chốt. 

Chị Kiều Như Nguyệt, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Dịch bùng phát bất ngờ, ở khu vực bị phong tỏa, phần lớn hộ dân không có sự chuẩn bị về lương thực, thực phẩm. Không ít hôm trời mưa, ngầm Xạ Tích trên đường vào thôn Tiên Lý ngập song chúng tôi vẫn cố gắng mang rau, bí, cá khô, mì ăn liền đến trao cho bà con”.

Bí thư Huyện ủy Sơn Động Nghiêm Xuân Hưởng cho biết, đối với những hộ nghèo, cận nghèo thuộc 3 thôn của xã Yên Định, huyện đã chỉ đạo xã thường xuyên nắm bắt tình hình của bà con để có phương án hỗ trợ. Thời điểm hiện tại, nhu cầu thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt ở các thôn bị phong tỏa và các hộ cách ly cơ bản được đáp ứng. Huyện ủy cũng tích cực chỉ đạo Ủy ban MTTQ huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất, nhất là lương thực, thực phẩm, vật tư y tế... cho xã Yên Định.

Hiện nay, nhiều tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tiếp tục ủng hộ thực phẩm cho gia đình thuộc diện phải cách ly ở xã Yên Định. UBND huyện hỗ trợ 8 chốt kiểm soát dịch bệnh (mỗi chốt 30 triệu đồng) và 50 triệu đồng cho khu cách ly tập trung của huyện tại Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 462 từ nguồn kinh phí PCD đợt 1 năm 2020.

Bắc Giang: 74 trường hợp là F1 của các bệnh nhân Covid-19 đều có kết quả âm tính sau 2 lần xét nghiệm
(BGĐT) - Thực hiện công tác rà soát nguồn lây nhiễm tại cộng đồng, đến ngày 13/8, Bắc Giang ghi nhận 3.006 người liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19. 
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang: Triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 13/8, đoàn công tác Quân khu 1 do Đại tá Nguyễn Minh Thao, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 Quân khu làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch của Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang.
Công ty TNHH Luxshare - ICT ủng hộ 1 tỷ đồng và 50 nghìn khẩu trang y tế phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Chiều 12/8, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận khẩu trang y tế và kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Công ty TNHH Luxshare - ICT (KCN Vân Trung) ủng hộ. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế dự và tiếp nhận ủng hộ. 
Kiểm tra tại Bắc Giang, Đoàn công tác Bộ Y tế yêu cầu: Không để dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện
(BGĐT) - Ngày 9/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do Tiến sĩ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang và Bệnh viện Phổi Bắc Giang. 
Bắc Giang: Tiếp nhận 525 bộ kit test nhanh phát hiện Covid-19
(BGĐT) - Chiều ngày 7/8, tại Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Tỉnh đoàn tiếp nhận kinh phí, vật tư ủng hộ công tác phòng, chống dịch.
Phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp: Chủ động, quyết liệt
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trước thực tế đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân đang nỗ lực phòng, chống dịch, nhất là các DN trong các khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung số lượng lớn công nhân đến từ nhiều tỉnh.

Công Doanh - Hùng Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...