Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đăng ký hiến tạng: Hồi sinh cho những cuộc đời

Cập nhật: 09:27 ngày 22/05/2020
(BGĐT) - Người làm nông dân, thợ mộc, thợ may, cũng có người là giáo viên, cán bộ nhà nước, họ cùng có mong muốn hiến mô, tạng giúp hồi sinh cuộc đời người khác. Những lá đơn lần lượt được gửi đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. 

Cho đi là còn mãi

Giữa cái nắng oi ả chiều tháng 5, tôi và chị Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên (Bắc Giang) ghé thăm ngôi nhà năm gian của gia đình ông Trần Văn Đào (SN 1963), thôn Trong, thị trấn Cao Thượng. Người đàn ông ăn vận đơn giản đón chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu. 

{keywords}

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên trao đổi với những người tình nguyện hiến mô, tạng.

Lối vào hiên nhà có hàng hoa nhiều màu sắc, khoảng sân nhỏ được quét dọn sạch sẽ. Tự tay làm nội thất, bàn ghế, sập gụ, tủ chè trong nhà, ông Đào kể đầy tự hào: “May mắn trời vẫn cho tôi sức khỏe nên cũng không ngơi việc. Tôi sẽ gắn bó với nghề mộc đến lúc nào không cầm được bào, đục nữa thì thôi”.

Giữa năm 2008, doanh nghiệp của ông phá sản do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Ông Đào quay về với ruộng vườn và nghề mộc. Hiện ông có một xưởng mộc đóng tại xã Tân Thành, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Cái chất của người lính Cụ Hồ đã giúp ông Đào nuôi dưỡng lòng kiên trì sau nhiều thất bại, thử thách.

Gặp ông, chẳng ai nghĩ một nông dân chân chất lại có tư tưởng tiến bộ như thế. Bởi ông là người đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng qua kênh của Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên. Nhiều người dân nhận thức về việc hiến mô, tạng còn chưa đầy đủ và cũng không phải ai cũng dám vượt qua giới hạn của bản thân, định kiến xã hội. Nhưng ông Đào lại khác. 

Người cựu binh ấy chia sẻ, ông có thời gian tham gia quân ngũ từ năm 1981 đến 1985, từng chứng kiến sự hy sinh của nhiều đồng đội để bảo vệ biên giới phía Bắc. Xuất ngũ trở về địa phương với thân thể lành lặn, ông lại càng trăn trở với những mất mát của đồng đội. Mong muốn được hiến mô, tạng của ông Đào càng trở nên mạnh mẽ khi liên tục đọc báo, nghe đài về nhiều trường hợp hiến mô, tạng trên cả nước.

Khi nghe về quyết định của bố - các con ông Đào từng phản đối kịch liệt. Để thuyết phục vợ và các con, mỗi ngày một chút, ông kể về việc nhiều người khác đã hồi sinh nhờ được hiến mô, tạng. Mưa dầm thấm lâu, người thân của ông cũng hiểu ra rồi đồng ý, ủng hộ quyết định đó. “Chuyện sinh tử là quy luật, là lẽ thường tình. Sống mạnh khỏe, không bệnh tật đã là rất may mắn nên nếu mình chết đi, phần cơ thể có thể giúp ích được ai đó, trao cho họ cơ hội được tiếp tục cuộc sống chẳng phải rất ý nghĩa hay sao ?” - ông Đào nói.

“Là mình tự nguyện”

Chỉ cần hỏi “chị Giao thợ may”, người dân phố Mới hay tiểu thương chợ Mọc, thị trấn Cao Thượng chẳng ai là không biết. Chiếc máy may cũ vẫn được chị Nguyễn Thị Giao (SN 1987), khu Đông, thị trấn Cao Thượng đặt nhờ ở hiên nhà của gia đình ông bà Thanh Khỏe và hiệu bánh Gato Binh Sơn ở phố Mới. 

{keywords}

Chị Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên trao  thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô, tạng cho ông Trần Văn Đào.

Từ sáng sớm đến tối muộn, chị cần mẫn như con ong chăm chỉ sửa quần áo cho khách. Đôi tay thoăn thoát, đi từng đường kim mũi chỉ điệu nghệ. Lên 8 tuổi, chị mắc bệnh viêm não Nhật Bản, để lại di chứng nặng nề. Toàn bộ xương sống bị biến dạng, mỗi khi di chuyển, cơ thể đổ về một phía, không thể vận động bình thường.

Từng có thời điểm, chị Giao thu mình, không giao tiếp cùng ai bởi tự ti với những khiếm khuyết. Tuổi thơ của chị là chuỗi ngày lủi thủi. Tốt nghiệp THPT, chị Giao học rồi làm nghề sửa chữa áo quần với hy vọng tự lo cho mình và giúp cha mẹ vơi bớt gánh nặng. Thế rồi ở góc phố ấy, chị cùng cộng đồng làm nhiều việc thiện. Đăng ký hiến mô, tạng, chị mong muốn mình làm được điều gì đó tốt đẹp như để trả ơn cuộc đời. 

Khi tôi hỏi về ý định này, chị Giao bộc bạch: “Là do tôi tự nguyện thôi. Từ lúc nhận được thẻ đăng ký hiến mô, tạng, tôi cảm thấy bản thân mình càng phải sống có trách nhiệm hơn, có ích hơn”. Chị Giao còn là thành viên tích cực của Hội Chữ thập đỏ huyện khi dùng tài khoản mạng xã hội cá nhân chia sẻ các bài viết, kêu gọi nguồn lực giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Vợ chồng chị Lê Thị Huyền Hạnh ở thôn 2, xã Việt Lập là một cặp đôi cùng đăng ký hiến mô, tạng. Là kế toán của Công ty TNHH Hana Kovi Việt Nam, chị Hạnh thường tranh thủ ngày nghỉ cùng thành viên của nhóm thiện nguyện "Chung tay Tân Yên" hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài huyện.

Hơn 4 năm nay, chị Hạnh đều đặn bớt chút chi tiêu rồi trích 200 nghìn đồng/tháng để mua sách vở, quần áo cho học sinh nghèo hoặc cùng nhóm của mình tổ chức những chuyến tình nguyện ở vùng cao Hà Giang, Yên Bái.

Sống như những đóa hoa

Việc làm của ông Đào, chị Giao hay vợ chồng chị Hạnh như một ngọn lửa thiện thắp lên cái tâm sáng của nhiều người khác. Chị Đỗ Thị Lan Phương (SN 1995), giáo viên Trường THCS Phúc Hòa (Tân Yên-Bắc Giang) cũng chẳng e dè khi ký vào lá đơn đăng ký hiến mô, tạng. 

Chị Phương tâm sự: “Cơ duyên đưa tôi đến với hiến máu tình nguyện, sau này là quyết định hiến tạng xuất phát từ chính biến cố của người thân. Chú ruột bị ung thư máu, kho máu điều trị của bệnh viện luôn thiếu nên ông và nhiều người bệnh khác luôn trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". 

Nếu như không có các tình nguyện viên sẵn sàng cho đi giọt máu của họ thì chú tôi và nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo khác sẽ không còn cơ hội sống. Bởi vậy, tôi hiến máu ngay khi đủ 18 tuổi, cố gắng tham gia 3 lần/năm”. Đến nay, chị Phương đã hiến máu 12 lần.

Bác sĩ trẻ Phùng Văn Cương (SN 1992), Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Tân Yên đã nuôi nguyện vọng hiến xác cho y học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy nên nhiều năm nay anh duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục thể thao, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, luôn suy nghĩ tích cực để có cơ thể cũng như tinh thần khỏe mạnh. 

Huyện Tân Yên hiện có nhiều người đăng ký hiến tạng nhất tỉnh với 30 trường hợp. Cụ thể, xã Việt Lập có 4 người, Quang Tiến 3, Phúc Hòa 2, Ngọc Lý 2, Ngọc Vân 2 và thị trấn Cao Thượng 3, còn lại rải rác ở các xã khác.

Anh còn tham mưu cho CLB Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức nhiều hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, gia đình chính sách. Còn nhiều người khác nữa như chị Phí Thị Phượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Việt Lập; chị Nguyễn Thị Trung Kiên, nhân viên Điện lực huyện hay chị Phạm Lan Anh, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Hà Nội); vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai Hương, xã Ngọc Lý... tích cực tình nguyện vì cộng đồng. Điều họ cho đi không chỉ là lời hứa hiến mô, tạng mà còn lan tỏa tình người, tinh thần vui sống và niềm tin vào những điều tốt đẹp.

Theo bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang, hai năm gần đây, số người đăng ký hiến mô, tạng ở tỉnh Bắc Giang càng ngày càng tăng; nhiều nhất là huyện Tân Yên 30 người, tiếp đến là TP Bắc Giang có 10 người, huyện Hiệp Hòa 6 người; các huyện Yên Dũng, Lục Ngạn, Lục Nam mỗi huyện từ 2 đến 3 người. Số lượng người trẻ đăng ký hiến mô tạng nhiều hơn, dần dần xóa bỏ những nghi ngại của một bộ phận người dân về việc làm này.

Có lẽ chúng ta chưa quên nghĩa cử của gia đình anh Nguyễn Tiến Mạnh và Ngọ Văn Soái (Hiệp Hòa) khi đã hiến tặng mô, tạng vào năm 2019. Các bộ phận của người hiến giúp cứu sống nhiều bệnh nhân khác. Tôi bỗng nhớ đến đoạn trong ca khúc "Sống như những đóa hoa" của nhạc sĩ trẻ Tạ Quang Thắng, giai điệu ấy cứ ngân nga mãi: “Và tôi sống như đoá hoa này toả ngát hương thơm cho đời. Sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời. Hôm nay dẫu có gian nan thì ngày mai là ngày tươi sáng hơn”.

Sau tai nạn giao thông, chàng trai 19 tuổi ở Bắc Giang hiến tạng cứu người
(BGĐT) - Trước thông tin gia đình anh Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2000), thôn Cấm, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) hiến tạng cứu người sau khi qua đời, chúng tôi về địa phương để tìm hiểu sự việc.
Hiến tạng khi qua đời, anh Ngọ Văn Soái ở Bắc Giang cứu sống 4 người
(BGĐT) - “Nhiều người bảo tôi gàn dở khi quyết định hiến tặng mô, tạng của chồng nhưng cứ nghĩ anh ấy không thể qua khỏi mà lại cứu sống được nhiều người khác thì tôi thấy đó là việc rất nên làm”- chị Nguyễn Thị Giang nói trong nước mắt.
Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới từ người hiến tạng nhiễm HIV còn sống
Một ca ghép thận hy hữu mới đây đã được các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Johns Hokins ở Baltimore, Mỹ, tiến hành, trong đó người được ghép thận và người hiến tạng còn sống đều nhiễm virus HIV. Đây là ca ghép thận đầu tiên trên thế giới với điểm đặc biệt như vậy.
Vượt qua định kiến, tăng nguồn hiến tạng
(BGĐT) - Trước đây, việc hiến mô, tạng ít được bạn trẻ quan tâm. Kể từ cuối tháng 2-2018, câu chuyện cảm động về bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc sau khi qua đời đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận về vấn đề hiến mô, tạng, nhất là đối với các bạn trẻ. 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Hiến tạng cứu người là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện
Ngày 2-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội); truy tặng Kỷ niệm chương cho anh Dương Hồng Quý (người hiến 7 mô, tạng) cứu 6 người giữa tháng 12-2018; tặng Bằng khen cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kỹ thuật ghép phổi lần đầu tiên do ê kíp thầy thuốc Việt Nam thực hiện và trao quà cho các gia đình người nhận tạng.
Người đàn ông hiến tạng ở Ninh Bình sau chết đã cứu thêm người thứ 6
Sau khi qua đời, anh Quý đã hiến tạng, cứu sống 5 người và con số chưa dừng lại ở đó, người thứ 6 cũng đã được sống nhờ mạch máu của người đàn ông này. 
Tri ân Thiếu tá Lê Hải Ninh - người hiến tạng cứu 6 người bệnh
Chiều 28-3, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ tôn vinh Thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, quê ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), cán bộ thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202, Quân đoàn 1 - người đã hiến tạng cứu 6 người.
Sau ca hiến giác mạc của Hải An, tăng mạnh số người đăng ký hiến tạng
Sau trường hợp hiến giác mạc của bé Hải An gây xúc động mạnh với dư luận, rất nhiều người đã đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng ký hiến tạng.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...