Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cái tình của người quan họ

Cập nhật: 12:28 ngày 07/09/2019
(BGĐT) - “Trọng nhau vì nghĩa, mến nhau vì tài” là cái tình của người quan họ. Cái tình ấy được nâng niu, gìn giữ, trở thành “lời ăn nết ở”, cốt cách người quan họ. Cái tình ấy tạo nên sức sống cho quan họ hàng trăm năm qua và lan tỏa sinh động trong cuộc sống hôm nay.

Nghệ nhân quan họ là ai?

Hơn 10 năm qua, kể từ khi bạn tôi - Nguyễn Thị Thành Thực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO - mở Trại hè BAGICO tại huyện Việt Yên để truyền dạy dân ca quan họ cho thiếu nhi thì hầu như năm nào tôi cũng được mời về dự. Con số tôi biết từ các trại hè này là hơn 2 nghìn thiếu nhi được truyền dạy quan họ miễn phí. 

{keywords}

Hai Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Phú Hiệp (trái) và Nguyễn Đăng Nam say mê hát, truyền dạy dân ca quan họ. Ảnh: Vương Lâm - Việt Hưng

Soi chiếu với chương trình hành động quốc gia về bảo vệ dân ca quan họ mà Việt Nam cam kết với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) thì đó là một điểm sáng, một con số hết sức ấn tượng. Với kết quả ấy, dịp vừa qua, Nguyễn Thị Thành Thực đã hai lần lên bục danh dự nhận bằng Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới tặng “Chương trình truyền dạy hát dân ca quan họ cho thiếu nhi diễn ra liên tục trong nhiều năm nhất”.

Tôi hỏi, quan họ là lối chơi của liền anh, liền chị sao lại truyền dạy cho thiếu nhi? Thực trả lời: Các cháu như tờ giấy trắng, khi được trao truyền vốn quý văn hóa truyền thống của cha ông sẽ tăng “sức đề kháng” trước làn sóng du nhập văn hóa xấu, độc hại. Hơn nữa đây chính là những “hạt nhân” lan truyền tình yêu dân ca quan họ trong các gia đình, nhà trường.

Ai là người trao truyền cho các cháu? Là các thầy giáo, cô giáo dạy âm nhạc, liền anh, liền chị và chủ yếu là các nghệ nhân quan họ. Vậy là cơ duyên tôi được gặp và trở thành bạn vong niên với hai Nghệ nhân Ưu tú quan họ Nguyễn Phú Hiệp và Nguyễn Đăng Nam từ đây. Tôi được hai anh truyền cảm hứng về tình yêu quan họ, được nghe hát, nói chuyện về niềm đam mê, cái tình của người quan họ.

Anh Hiệp và anh Nam cùng quê làng Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên. Với niềm tự hào “Có phải con mẹ con cha/ Thì sinh ở đất Thổ Hà, Vạn Vân”. Làng Thổ Hà xưa kia có nghề gốm nổi tiếng không kém Phù Lãng (Bắc Ninh), Bát Tràng (Hà Nội). Nay Thổ Hà chuyển sang nghề làm bánh đa nem, vì nghề gốm mai một; còn Vạn Vân cùng thuộc xã Vân Hà có nghề nấu rượu nức tiếng gần xa. Thổ Hà còn được biết đến là một trong 18 làng quan họ cổ bờ Bắc sông Cầu - con sông nước chảy lơ thơ, câu hát gọi tên “dòng sông quan họ”.

Từ nhỏ được tắm mình trong câu ca quan họ xuân thu nhị kỳ, trên bến dưới thuyền, rồi theo năm tháng các anh đã có những câu quan họ dắt lưng làm hành trang vượt qua bao gian khó thời quân ngũ. Phục viên về quê, hai anh tìm đến các nghệ nhân nổi tiếng trong vùng để học hỏi, sưu tầm thêm nhiều làn điệu quan họ cổ. Cứ ở đâu có hội hát là tìm đến giao lưu, để học thầy, học bạn, học cách giao tiếp, ứng xử, tìm ra cách hát, ngân, nảy, luyến láy đặc trưng của mỗi vùng. 

Với niềm đam mê, chăm chỉ sưu tầm, rèn luyện, cặp liền anh Phú Hiệp – Đăng Nam nhiều lần giành giải cao tại các liên hoan thi hát dân ca trong tỉnh, trong nước. Hai anh đã vinh dự cùng với đoàn nghệ thuật của Việt Nam biểu diễn quan họ tại Thủ đô Paris (Pháp) nhân kỷ niệm 40 năm thành lập UNESCO (năm 2012).

{keywords}

…Các thế hệ nghệ nhân, những người nắm giữ kỹ năng, là “hồn vía” của di sản quan họ do vậy Nhà nước cần có chính sách, cơ chế đặc thù (với chế độ kinh tế cụ thể) để đãi ngộ đối với các nghệ nhân”.

GS.TS Bùi Quang Thanh, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam

Là cặp hát quan họ rất ăn ý, nhưng nhiều lần nghe hát, trò chuyện với anh Hiệp, anh Nam, tôi thấy hai anh có nhiều điểm rất khác nhau. Anh Hiệp sinh năm 1962 hơn anh Nam 4 tuổi, vóc dáng thư sinh, cách nói chuyện mô phạm; còn anh Nam mộc mạc, chân chất, có vẻ xuề xòa hơn, gặp nhau là cười vui như Tết. 

Có lẽ do đặc thù công việc hằng ngày. Anh Hiệp trước kia làm nghề cắt tóc, bây giờ chủ yếu dành thời gian đi truyền dạy quan họ cho các trường học, các câu lạc bộ. Còn anh Nam quần quật với nghề làm bánh đa nem.

Tôi đem thắc mắc hỏi anh Đào Trọng Ca, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Việt Yên, sao khác nhau là thế mà khi hát giọng ca Phú Hiệp - Đăng Nam cứ quyện như keo vậy? Anh Ca giải thích: Lối hát quan họ truyền thống không nhạc đệm phải có cặp. “Phi Hiệp bất thành Nam”, “Phi Nam bất thành Hiệp”.

Giọng hát của Hiệp và Nam khác nhau nhưng bổ trợ cho nhau. Giọng Hiệp nền nã, rền, nảy hạt. Giọng Nam vang, khỏe. Nam hát rõ ca từ còn Hiệp đỡ cho Nam về sự nền nã. Cho nên khi hai giọng hòa vào nhau mới tạo thành “vang, rền, nền, nảy” là đặc trưng của cách ca quan họ. 

Nhưng cái tương đồng của họ là “lời ăn nết ở”. Hai anh cùng có niềm đam mê hát, say sưa sưu tầm câu từ, chữ nghĩa, nhất là lời cổ. Tuy không chung mẹ, chung cha nhưng họ đối xử với nhau thân tình như anh em ruột thịt. Trọng nghĩa, mến tài của nhau, luyện với nhau nhiều nên hiểu cả cái máy môi, cái lấy hơi của nhau. Mỗi khi Phú Hiệp - Đăng Nam ca lên toát được cái hồn của bài hát. Anh Ca bảo, nghệ nhân quan họ là phải sống như thế, hát như thế.

Hẳn phải là người rất yêu quý, trân trọng và phải hiểu sâu sắc về quan họ thì anh Ca mới có thể dành lời khen cho Phú Hiệp - Đăng Nam như thế được. Tôi biêt, anh Ca cũng là người hát rất hay, nghe nói anh có thể hát được hàng trăm làn điệu dân ca quan họ.

Quan họ - sợi dây kết nối cộng đồng

Không hẹn mà nên, mới đây tôi rất vui khi gặp Nguyễn Thị Thành Thực và anh Hiệp, anh Nam, anh Ca cùng đến dự Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy dân ca quan họ, ca trù trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Từ hội thảo này tôi có được cái nhìn khá đầy đủ về sức sống mới của quan họ thời gian qua. Dân ca quan họ đang phát triển mạnh mẽ ở tất cả các huyện, thành phố, ngày càng được nhiều người yêu thích. Hiện toàn tỉnh có 84 câu lạc bộ quan họ, mỗi câu lạc bộ ít thì hai chục người, nhiều năm, sáu chục người, với hàng trăm nghệ nhân. Trong lĩnh vực quan họ, Chủ tịch nước đã phong danh hiệu cho 1 Nghệ nhân nhân dân và 10 Nghệ nhân ưu tú ở tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

Thiếu nhi biểu diễn quan họ tại nhà văn hoá thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên).

Anh Hiệp đến dự hội thảo lần này vừa có tham luận lại cùng anh Nam lên sân khấu trình bày câu hát lời cổ mà hai anh mới sưu tầm được. Câu hát rằng: Tiên sa xuống cõi trần chơi/Hồ về lại nhớ đến nơi cõi trần… Anh Hiệp bảo tâm đắc câu này bởi đúng với triết lý sống của người quan họ, coi cõi trần hơn cả cõi tiên. Và bởi lối sống của người quan họ đẹp như câu hát. 

Rồi anh giải thích cho tôi về “chơi quan họ”. Chơi quan họ không chỉ có ca mà bao gồm cả ý ăn ý ở, ứng xử trong đời thường. Trọng nhau vì nghĩa, say nhau giọng hát câu ca. Nói về cái nghĩa, quan họ có câu: Nghĩa người em để trong cơi/ Nắp vàng đậy lại để nơi giường nằm/ Một ngày ba bảy lần thăm/ Mở ra đậy lại em thăm nghĩa người.

Trong tham luận anh Hiệp nhấn mạnh vai trò của nghệ nhân về bảo tồn và phát huy dân ca quan họ. Bởi người nghệ nhân mới hiểu thế nào là cách thức trình bày một canh quan họ cho đúng lề lối, hiểu sâu sắc từng ca từ trong mỗi câu hát, là người truyền lửa, giữ lửa, say mê truyền bá cách chơi quan họ cho cộng đồng.

Đồng tình với ý kiến của anh Hiệp, tham luận của ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang và của GS.TS Bùi Quang Thanh, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam đều gọi nghệ nhân quan họ là “Báu vật nhân văn sống”. Ông Thanh đề xuất, các thế hệ nghệ nhân, những người nắm giữ kỹ năng, là “hồn vía” của di sản quan họ do vậy Nhà nước cần có chính sách, cơ chế đặc thù (với chế độ kinh tế cụ thể) để đãi ngộ đối với các nghệ nhân.

Từ góc độ kinh tế, chuyên gia Nguyễn Thị Thành Thực và Tiến sĩ Nguyễn Thu Mai, Phó Trưởng Khoa du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội đề xuất giải pháp về bảo tồn, phát huy, quảng bá dân ca quan họ gắn với phát triển kinh tế - xã hội, du lịch. Gắn trình diễn dân ca quan họ với các điểm tham quan, du lịch.  

Bà Mai cho rằng, các nghệ nhân quan họ là những nhân tố không thể thiếu trong chuỗi giá trị du lịch và du khách trả tiền để nhận những giá trị đó. Do vậy, người nghệ nhân xứng đáng nhận được thành quả từ đóng góp của mình cho phát triển du lịch.

Tôi thấy các đề xuất trên rất xác đáng và thấy anh Đăng Nam cũng gật gù tán đồng. Nhưng rồi anh bảo: Bọn mình chơi vô tư thôi. Chẳng tính toán đến kinh tế đâu. Mình có nghề làm bánh đa nem, thu nhập ổn định. Nhà anh Hiệp cũng vậy. Mình mê quan họ, mong có người chơi với mình là quý rồi, càng nhiều người biết cách chơi càng vui.

Anh Nam nói có câu quan họ rằng “Gọi đò chẳng thấy đò thưa”, nhưng người chơi quan họ thì muốn “Gọi đò phải thấy đò thưa”. Mình cứ yêu, cứ say, cứ chia sẻ cái hay, cái đẹp của quan họ đi sẽ có người (thưa) hưởng ứng. Và anh “sở nguyện tòng tâm” vì Câu lạc bộ quan họ làng Thổ Hà do anh và anh Hiệp thành lập từ chỗ ban đầu chỉ có 3 người nay đã hơn 30 người. Nhiều cặp kế cận của hai anh rất đam mê và hát rất hay.

Tâm sự của anh Nam cho tôi hiểu thêm cái tình của người quan họ. Cái tình ấy là biểu tượng của sự chân thành, khát khao, hy vọng cuộc sống ngày càng tươi đẹp. Cái tình ấy chính là sợi dây vô hình kết nối cộng đồng.

Nghệ nhân nhân dân Hoắc Công Chờ: Nặng lòng với quan họ cổ
(BGĐT) - Năm 2019 đánh dấu chặng đường 10 năm dân ca quan họ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Một thập kỷ qua, tỉnh Bắc Giang đạt nhiều kết quả tích cực trong bảo tồn, phát huy giá trị của quan họ. Đóng góp vào thành tựu chung phải kể tới những nghệ nhân - “báu vật sống”, trong đó có Nghệ nhân Nhân dân Hoắc Công Chờ.
Tiên Sơn "thắp lửa" đam mê quan họ cho thế hệ trẻ
(BGĐT)-Xã Tiên Sơn là một trong những nơi có nhiều làng quan họ cổ của huyện Việt Yên (Bắc Giang). Không những người lớn tuổi, nhiều trẻ em nơi đây đang từng ngày, từng giờ được truyền cảm hứng tình yêu quan họ qua các buổi sinh hoạt bổ ích.
Nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị dân ca quan họ, ca trù
(BGĐT)-Hội thảo Bảo tồn và phát huy dân ca quan họ, ca trù vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tại hội thảo, nhiều ý kiến tham luận góp phần đưa ra giải pháp nhằm tiếp tục tạo sức lan tỏa hai loại hình sinh hoạt văn hóa này.
Khai giảng lớp truyền dạy hát chèo và quan họ
(BGĐT)- Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP Bắc Giang, UBND phường Hoàng Văn Thụ vừa tổ chức khai giảng lớp truyền dạy hát chèo và hát quan họ năm 2019.
Tiếp tục tôn vinh và gìn giữ dân ca quan họ
(BGĐT) - Đứng ra sáng lập và tài trợ cho hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Quan họ BAGICO từ hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO, huyện Việt Yên (Bắc Giang) mong muốn góp phần gìn giữ vốn di sản văn hóa quý báu của quê hương.   
Hội thi em yêu làn điệu dân ca quan họ
(BGĐT) - Ngày 12-7, tại Nhà văn hóa công ty BAGICO (Việt Yên), Công ty cổ phần BAGICO phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Thông tin, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức chung kết hội thi “Em yêu làn điệu dân ca quan họ”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ trại hè BAGICO lần thứ X, năm 2018. 
Nuôi dưỡng tình yêu với quan họ
(BGĐT) - Câu lạc bộ (CLB) “Em yêu làn điệu dân ca quan họ” được chị  Nguyễn Thị Thành Thực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO quê tại thôn Vàng, xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) thành lập năm 2009. Đến nay, CLB đã truyền dạy miễn phí quan họ cho hàng nghìn thanh thiếu nhi, tạo ra sân chơi bổ ích giúp các em thêm yêu loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Ghi chép của Trần Đức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...