Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Phóng sự - Khám phá
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thú chơi khác người của trùm ma túy khét tiếng vừa bị tiêu diệt ở Lóng Luông

Cập nhật: 09:51 ngày 16/07/2018
Kiểm tra bên trong ngôi nhà được Tuân dựng lên thành một pháo đài "cố thủ", đồng thời cũng là đại bản doanh tập kết ma túy, lực lượng chức năng không khỏi bất ngờ về thú chơi gỗ quý đắt đỏ của "ông trùm" ma túy 8X.
{keywords}

Đại bản doanh của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng.

Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) trú tại thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau một thời gian dài trốn nã, Nguyễn Thanh Tuân bỏ trốn về thủ phủ ma túy Tây Bắc – Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) và quyết định chọn địa điểm đặt “đại bản doanh” tại bản Tà Dê – một trong 11 thôn bản của Lóng Luông. Kết hợp với Tuân là Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, tức Thuận Chuột), quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam – đối tượng có 2 lệnh truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La. Tại Tà Dê, 2 đối tượng này đã tạo dựng uy tín “anh chị”, thâu tóm nhiều đường dây mua bán ma túy từ nước ngoài.

Tuân và Thuận thuê lại ngôi nhà của một người dân trong bản Tà Dê. Trong 5 năm từ năm 2013 đến thời điểm bị bao vây tiêu diệt, Tuân cùng tay chân, đàn em của mình đã biến ngôi nhà này thành một “boong ke” trú ngụ an toàn “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Vòng ngoài cùng của ngôi nhà, Tuân xây dựng một hệ thống tường bao cao trên 2 mét. Bên trong gồm nhiều ngôi nhà khác nhau, mỗi ngôi nhà có 4 – 5 phòng. Trong số đó, có một ngôi nhà mái bằng, tường bê-tông dày hàng mét đủ để chống lại những trận mưa đạn. Có lẽ, Tuân và đồng bọn đã lường tới tình huống sẽ có ngày bị bao vây, tấn công bởi lực lượng công an. Ngoài ra, có một chiếc hầm bí mật ở phía sau nhà, được đổ bê-tông làm nơi ẩn náu đề phòng những tình huống khẩn cấp. Bên ngoài nhà, cửa lúc nào cũng khóa kín, có người ôm súng trực 24/24. Tuân còn thiết kế hệ thống camera, tích trữ gas, xăng, vũ khí để tự vệ.

Nguyễn Văn Thuận lấy tên khác là Sồng A Trang để dễ bề che mắt dân bản. Sau đó, chúng lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ tạo thành đường dây mua bán ma túy. Nhà của Nguyễn Thanh Tuân thường xuyên có 14 đối tượng, nhà Nguyễn Văn Thuận thường xuyên có 3 đối tượng. Đã có thời điểm, đàn em của Tuân – Thuận bồng súng đi lại trong bản nghênh ngang giữa ban ngày. Bất kỳ người lạ nào vào bản hay có biểu hiện khác lạ, Tuân – Thuận sẵn sàng nổ súng!

Sau gần 3 ngày đấu súng nghẹt thở với những đối tượng ngoan cố cố thủ trong nhà, chiều 29-6, 4 đối tượng đã bị lực lượng công an tiêu diệt, 3 đối tượng ra đầu thú. Ngày 30-6, công tác giám định hiện trường đã được tiến hành. Theo kiểm đếm, Tuân – Thuận tàng trữ, cất giữ số lượng súng ống, đạn dược lớn gồm: 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, hơn 7000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm. Ngoài ra, nhiều vật chứng khác có liên quan được lực lượng chức năng thống kê. Đó là những vật dụng, tài sản thể hiện “thú chơi”, thú tiêu khiển của Nguyễn Thanh Tuân.

{keywords}

Những gốc gù hương khổng lồ.

“Ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân có vẻ rất mê gỗ. Căn nhà lớn của Nguyễn Thanh Tuân có rất nhiều đồ gỗ các loại. Đối tượng dùng gỗ để lát trần, sàn và tường nhà. Trong mỗi một ngôi nhà đều có một bộ sập kích thước lớn, dày chừng 20 – 30cm, dài khoảng hơn 3m, rộng hơn 2 mét. Một số bộ sập lớn khác đang trong quá trình chế tác gần hoàn thiện. Nhiều bình hoa, tượng gỗ được sử dụng làm đồ trang trí. Trong quá trình bao vây, tấn công nhà Tuân khiến 2 bộ sập gỗ của Tuân bị cháy. Ngày 1-7, kiểm lâm huyện Vân Hồ đã điều động xe cẩu đến để đưa những bộ sập còn lại về trụ sở kiểm lâm huyện phục vụ công tác điều tra, xử lý về sau.

Tại khu nhà chính, một kho gỗ lớn được cất trữ gồm những tấm gỗ đã xẻ chất thành đống. Gỗ cũng được cất giấu trong nhà, sau nhà, ngoài sân, gài trong cả khe đá ở khu vực giữa nhà chính và công trình phụ. Tại khu vực phía sau nhà, một kho gỗ khổng lồ gồm những gốc cây quý như gù hương, bách xanh. Ước chừng có tới hàng trăm gốc gù hương được tập trung tại đây, mỗi cục gù đường kính lên tới hàng mét, nặng hàng tấn.

Chỉ đạo tại hiện trường, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm huyện Vân Hồ – Đào Duy Tân cho hay, từ ngày 30-6, kiểm lâm đã thuê xe đưa gỗ về trụ sở kiểm lâm huyện, hàng chục xe đã được đưa đi mà vẫn chưa hết gỗ. Trỏ tay vào những bao tải mùn cưa vứt xung quanh nhà, ngổn ngang giữa đống hoang tàn, đổ nát, ông Tân cho hay, gù hương, bách xanh chế tác thành đồ mỹ nghệ, mùn cưa thì được sử dụng làm nguyên liệu làm hương. Giá trị của những kho gỗ mà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân cất trữ tại đây lên tới hàng tỷ đồng.

Điều khiến người ta khó hiểu là với địa hình đường núi hiểm trở, bằng cách nào Tuân đưa hàng chục m3 gỗ, hàng trăm gốc gù hương khổng lồ, nhiều bộ sập quý với kích thước lớn về được bản Tà Dê để phục vụ cho thú chơi của mình? Thứ hai, có vẻ như chính bản thân Tuân và đàn em là những người tự chế tác đồ gỗ. Bằng chứng là hàng trăm bao tải mùn cưa chất quanh nhà.

{keywords}

Một bệ thờ được xây dựng đẹp đẽ trong đại bản doanh của Tuân và Thuận.

Giữa đống đổ nát ngổn ngang do toàn bộ bản doanh của Nguyễn Thanh Tuân đã được phá dỡ, san phẳng trong ngày 30-6, những ai bước chân vào bên trong khu vực này dễ dàng nhận thấy mùi rượu ngô vương khắp nơi. Đó là 3 chiếc thùng phuy lớn chứa ngô hạt, được ủ lên men để làm rượu ngô. Nhiều vò rượu gạo lên men theo kiểu trực tiếp được cất giữ dưới gầm những bộ sập gỗ kê cao. Nhiều chậu hoa, cây cảnh… được bày xung quanh nhà. Bên nách trái của ngôi nhà, trong một khe núi, một bệ thờ khá uy nghi được xây dựng đẹp đẽ, có cây hương đúc sẵn bên trên, bên trong là một bát hương sạch sẽ, tươm tất chứng tỏ được lau chùi, dọn dẹp thường xuyên. Dù không có tượng thờ, nhưng bệ thờ đó chứng tỏ trùm ma túy Tây Bắc Nguyễn Thanh Tuân cũng không phải kẻ vô thần.

Theo VTC

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...