Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Trắng đêm” theo xe tải trọng lớn

Cập nhật: 16:59 ngày 08/12/2017
(BGĐT) - Thời gian qua, người dân các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn và Lục Nam liên tiếp phản ánh tình trạng xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy trên các tuyến đường làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như kết cấu hạ tầng giao thông. Ghi nhận ý kiến này, nhóm phóng viên Báo Bắc Giang “thực mục sở thị” trên một số tuyến đường.

{keywords}

Xe công-ten-nơ tải trọng lớn chạy qua Trạm Kiểm soát lâm sản Hạ My.

{keywords}

Năm 2018, tình trạng xe quá khổ, quá tải phải chấm dứt

Xe chạy ngày đêm, phá nát đường

Có mặt tại Trung tâm thị trấn An Châu (Sơn Động) vào 18 giờ ngày 7-12, chúng tôi ghi nhận có 3 xe công-ten-nơ chạy từ quốc lộ 279 vào quốc lộ 31. Dù đây là khu vực có chợ, đông dân cư nhưng các tài xế không giảm tốc độ. Thậm chí có xe còn “xé” vòng tròn phân tuyến để chạy ngược chiều, gây nguy hiểm cho người đi đường. Các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại phải tấp hết vào lề nhường đường. Khi vấp phải những ổ gà, những chiếc xe quá tải này lắc lư như sắp lật khiến ai thấy cũng rùng mình, cố tránh thật xa. Dù các xe đều được đóng thùng, che đậy cẩn thận nhưng theo phản ánh của nhiều người dân địa phương thì đó là các xe chở than. 

Đi theo quốc lộ 279 khoảng 30 km đến Trạm Kiểm soát lâm sản Hạ My thuộc địa bàn xã Long Sơn (Sơn Động), chúng tôi bắt gặp hàng chục xe công-ten-nơ và xe tải trọng lớn phủ kín bạt chạy từ hướng Quảng Ninh sang. Tại nhiều vị trí, mặt đường tan nát khiến giao thông, đi lại khó khăn. Ông N.V.N, thôn Đường Lội, xã An Lạc (Sơn Động) phản ánh: “Ngày cũng như đêm, các xe tải trọng lớn chạy ầm ầm qua cửa nhà. Có đêm, chúng tôi đếm được gần 50 xe. Tình trạng này khiến đường bị cày xới, tạo thành ổ gà, ổ voi. Trong tháng qua, gia đình tôi phải bỏ tiền túi mua 6 xe sỏi để đổ tại điểm sạt trước cửa nhà. Tuy nhiên, tình trạng này cũng không được cải thiện bởi lượng xe qua lại nhiều khiến vài hôm mặt đường lại hỏng”. Không chỉ phá nát đường, xe quá tải còn khiến không ít trường hợp bị ngã, hư hỏng phương tiện. Tháng 10 vừa qua, một xe công-ten-nơ chở nặng đi vào đoạn đường xuống cấp đã bị lật, hàng chục tấn than đổ vào nhà dân tại xã An Lập. 

Theo chân xe chở than

Khoảng 23 giờ ngày 7-12, chúng tôi có mặt tại Trạm Kiểm soát lâm sản Hạ My. Lúc này chỉ có duy nhất một cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện trực. Chưa kịp vào bắt chuyện, tiếng xe tải chở nặng gầm rú lên dốc phá tan màn đêm yên tĩnh, chúng tôi thấy hai xe công-ten-nơ mang BKS: 14C-139.52 và 14C-182.06 kéo theo rơ-mooc từ hướng Quảng Ninh chạy sang nên lập tức bám theo. Khi đến trung tâm xã Long Sơn, hai chiếc xe dừng lại để tài xế “tiếp năng lượng”. Trao đổi với người dân địa phương được biết, các lái xe thường sẽ dừng ăn đêm ở trung tâm xã Long Sơn sau đó trên đoạn đường về thị trấn An Châu, xe sẽ dừng lại một lần nữa để bơm nước làm mát lốp. Đoạn đường khoảng 20 km từ xã Long Sơn về thị trấn An Châu có 3 điểm làm mát như vậy. Khi qua khu vực thôn Đường Lội (xã An Lạc), nhiều xe công-ten-nơ dừng lại tại một cửa hàng để bơm nước. 

Dưới ánh điện lờ mờ nhưng có vẻ đã quá quen việc nên chủ các cửa hàng nhanh chóng kéo vòi bơm nước vào các lốp xe. Thấy khách lạ đứng quan sát, một nhóm người từ trong nhà tiến lại gần phía chúng tôi. Anh bạn đồng nghiệp đi cùng đã nhanh chóng giả vờ hỏi nhà người thân rồi đi nhanh khỏi khu vực này... 

{keywords}

Xe công-ten-nơ bị lật đổ than vào nhà người dân xã An Lập.

Quyết tâm tìm đường đi của các chuyến xe này, sáng sớm 8-12, chúng tôi bám theo xe tải mang BKS 14P-2371 từ thị trấn An Châu chạy trên quốc lộ 31 xuôi về TP Bắc Giang. Qua quan sát, than từ thùng xe vương vãi khắp đường, nhất là khi vào đoạn cua hay gặp ổ gà. Đến địa phận thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), chiếc xe bị tổ tuần tra kiểm soát giao thông (Công an huyện Lục Nam) ra tín hiệu dừng xe. Tại đây, lái xe tên Thành không xuất trình được giấy tờ liên quan mà chỉ đưa ra biên bản bị Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ninh) lập ngày 6-12 vì lỗi chở quá tải trọng 40%. Không có căn cứ xử phạt trong khi lái xe vừa bị lập biên bản trước đó nên tổ công tác chỉ nhắc nhở rồi tiếp tục cho xe chạy. Sau đó, tài xế di chuyển xe vào hướng quốc lộ 37, qua xã Cẩm Lý để sang địa phận tỉnh Hải Dương.

Thiếu công cụ hỗ trợ

Trao đổi với phóng viên về thực trạng này, Thiếu tá Trần Huy Việt, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Động cho hay, thời gian gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện có hiện tượng xe ô tô chở than, một số xe chở dăm keo, cây keo nguyên liệu có dấu hiệu quá tải lưu thông trên quốc lộ 279 và quốc lộ 31. Đối với việc xử lý xe quá khổ thì khá thuận lợi do có thể dễ dàng phát hiện còn việc xử lý các vi phạm liên quan đến tải trọng lại gặp khó khăn. Cụ thể, trên địa bàn huyện Sơn Động không có phương tiện, thiết bị bảo đảm đủ điều kiện để kiểm tra tải trọng các phương tiện có tải trọng lớn, nhất là xe công-ten-nơ. Hiện 2 cân tải trọng của Ban An toàn giao thông huyện đã hỏng. Cân của Công an huyện chỉ cân được dưới 40 tấn trong khi các xe công-ten-nơ đều có tải trọng cho phép thấp nhất đã là 40 tấn.

{keywords}

Quốc lộ 279 đoạn qua xã Dương Hưu (Sơn Động) xuống cấp nghiêm trọng.

Về giải pháp ngăn chặn xe quá tải thời gian tới, đại diện Đội Cảnh sát giao thông huyện Sơn Động cho biết, đơn vị đã làm việc với Công an huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh), đề nghị đơn vị bạn siết chặt quản lý, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải ngày từ các mỏ than trên địa bàn. Cùng đó đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ bổ sung cân tải trọng lớn; tiến hành rà soát, thống kê, quản lý toàn bộ phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa trên địa bàn huyện; tổ chức cho các chủ mỏ, bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết không vận chuyển quá khổ, quá tải...

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông nhiều trên quốc lộ 31 đoạn chạy qua địa bàn huyện Lục Ngạn thời gian qua khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an huyện tăng cường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và lực lượng công an các huyện lân cận đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm”. 

Bên cạnh những giải pháp trên, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các chủ mỏ không lắp đặt camera, trạm cân theo quy định; tăng cường kiểm tra tải trọng xe ngay tại bến bãi, điểm mỏ theo thẩm quyền, có như vậy mới siết chặt, giảm thiểu tình trạng xe tải trọng lớn phá nát đường.

Nhóm PV 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...