Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tết đủ đầy ở "làng xuất ngoại"

Cập nhật: 12:02 ngày 19/01/2017
(BGĐT) - Dịp cuối năm ở những làng xuất khẩu lao động, thường được gọi là "làng xuất ngoại" trong tỉnh  Bắc Giang thêm sôi động bởi nhiều gia đình tất bật chỉnh trang nhà cửa đón năm mới và chờ người thân trở về. Nhờ nguồn thu từ xuất khẩu lao động, các hộ có kinh tế khá giả, thêm điều kiện sắm Tết đủ đầy.

{keywords}

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoa, thôn Nhiêu Thị, xã Tiên Hưng (Lục Nam) xây nhà khang trang nhờ tiền do con trai  lao động ở Hàn Quốc gửi về.

Về thôn Phùng Hưng, xã Tư Mại (Yên Dũng), chúng tôi cảm nhận đời sống của người dân nơi đây có nhiều đổi thay. Cuộc sống ấm no phần lớn nhờ người dân đi xuất khẩu lao động, điển hình là hộ chị Nguyễn Thị Hà. Trước kia, do không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập chủ yếu trông vào mấy sào ruộng và làm thuê nên cuộc sống gia đình chị thiếu thốn trăm bề. Đầu năm 2015, vợ chồng chị quyết định vay vốn ngân hàng để chồng đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. 

Do chăm chỉ, chấp hành đúng nội quy lao động, chồng chị luôn được trả lương cao. Số tiền anh gửi về không những giúp gia đình trả hết nợ mà còn có điều kiện trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con ăn học. Chị Hà cho biết: “Tôi đang chuẩn bị một số thứ gửi sang cho chồng dịp Tết, gọi là có chút quà quê để anh vơi đi nỗi nhớ nhà. Tết này, tôi cũng bớt lo lắng vì đã trả xong khoản nợ nên mấy mẹ con mua vài vật dụng để trang trí nhà cửa". 

Đưa chúng tôi đi thăm một số gia đình có người thân đang làm việc ở nước ngoài, ông Phạm Chí Soạn, Trưởng thôn Phùng Hưng kể: "Thôn có hơn 200 hộ thì hầu như nhà nào cũng có từ 1 đến 2 người đã hoặc đang làm việc có thời hạn tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Hiện cả thôn có hơn 90% hộ xây nhà cao tầng; số hộ nghèo giảm đáng kể". Cũng từ số tiền người thân ở nước ngoài gửi về, những năm gần đây, thôn Phùng Hưng đã huy động nhân dân đóng góp tiền của xây dựng các công trình văn hóa, đường giao thông nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp. 

Tết này, bà Nguyễn Thị Năm, thôn Đông, xã Bảo Đài (Lục Nam) vui hơn vì con trai là Nguyễn Ngọc Hiếu về quê đoàn tụ cùng gia đình sau nhiều năm làm việc ở nước ngoài. Cuối năm 2004, Hiếu đi du học tự túc ở Nhật Bản rồi được cấp phép lao động. Cuộc sống xa quê vất vả nhưng bù lại, anh có nguồn thu nhập cao gửi về phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Trong ngôi nhà hai tầng khang trang với các tiện nghi hiện đại, bà Năm tâm sự: "Những năm trước vào dịp Tết, chờ đến thời khắc giao thừa chúng tôi gọi điện thoại hoặc liên lạc qua mạng Internet để trò chuyện với con. Nhưng năm nay thì khác, kinh tế ổn định, Tết đủ đầy, cả nhà sum vầy chẳng có gì bằng".  

Một số địa bàn trong tỉnh có phong trào xuất khẩu lao động mạnh như: Tam Dị, Đông Phú, Bảo Đài (Lục Nam); Tư Mại, Cảnh Thụy (Yên Dũng); Tân Hưng, Tiên Lục (Lạng Giang)... nhờ nguồn ngoại tệ do người thân gửi về, đời sống nhiều gia đình ngày một khấm khá. Được biết, để hỗ trợ người dân đi làm việc ở nước ngoài, thời gian qua, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương có nhiều chính sách như: Ưu đãi vốn vay, miễn giảm chi phí đào tạo nghề, thông tin tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động tại các thị trường uy tín. 

Hiện toàn tỉnh có khoảng 21,5 nghìn người đang làm việc ở nước ngoài. Thu nhập bình quân 13,5 triệu đồng/người/ tháng. Riêng thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có gần 4 nghìn lao động, thu nhập khoảng 25-30 triệu đồng/ người/tháng. Ước tính mỗi năm, lượng ngoại tệ chuyển về qua hệ thống ngân hàng thương mại gần 1,5 nghìn tỷ đồng. Do tính chất công việc nên nhiều lao động ở nước ngoài không có điều kiện về quê đón Tết. Tuy vậy, ở nơi xa họ vẫn có thể dễ dàng liên lạc với người thân, chia sẻ tâm tư, tình cảm qua mạng xã hội và điện thoại. Nhiều người vợ (chồng) ở quê hương đảm đang quán xuyến công việc, chăm lo tổ ấm, giúp người ở xa yên lòng, phấn đấu làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...