Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi nghiệp từ thú chơi gà cảnh

Cập nhật: 07:00 ngày 07/01/2017
(BGĐT) - Đang có công việc ổn định ở Nhật Bản với mức thu nhập đáng mơ ước với nhiều người, một chàng trai đã mạnh dạn trở về quê lập nghiệp. Đầu tư cả tỷ đồng để xây dựng trang trại nuôi gà cảnh, chỉ trong thời gian ngắn, những cặp gà có giá từ vài triệu đến gần trăm triệu đồng đã bắt đầu mang lại “thương hiệu” cho ông chủ trẻ.
{keywords}
Mạc Hồng Ba (bên phải) giới thiệu gà cảnh với khách tham quan.

Lập nghiệp từ thú chơi

Chàng trai đó là Mạc Hồng Ba (SN 1986). Dù là “trai phố” vì gia đình có cửa hàng buôn bán khá lớn ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) nhưng Ba rất thích cuộc sống thôn quê. Ban đầu, Ba nuôi gà ta, gà chọi, dần dà tìm hiểu và được biết có những giống gà quý, đặc trưng của Việt Nam.

Sau vài năm thử sức với nhiều nghề, trong đó có cả chuyên ngành xây dựng được đào tạo chính quy nhưng mong muốn lập nghiệp luôn thôi thúc nên năm 2013, Ba sang Nhật Bản làm thực tập sinh kết hợp lao động. Tình cờ, chàng trai này biết phong trào chơi gà cảnh ở nước bạn rất phổ biến, thu hút đông người dân xứ sở “Mặt trời mọc” tham gia. Có những con gà ở đây lập kỷ lục thế giới với bộ lông đuôi dài gần 14 mét! Cộng đồng những người chơi gà cảnh ở Nhật Bản còn kết nối với những người cùng sở thích trên toàn thế giới nên họ có cơ hội trao đổi, mua bán gà, từ đó hình thành nên thị trường đầy tiềm năng. Được giao lưu, hòa mình vào xu hướng đó, Mạc Hồng Ba lóe lên suy nghĩ, ở Việt Nam cũng có rất nhiều giống gà đẹp, điều kiện nuôi dưỡng không đòi hỏi quá khắt khe, vậy tại sao không về quê “chăn gà” nhỉ?

Vậy là sau hơn hai năm ở Nhật với cuộc sống ổn định, thu nhập tính ra tiền Việt lên đến hàng chục triệu đồng/tháng, Ba khăn gói về quê với những dự định mới. Anh chọn khu vực vườn đồi của ông bà nội ở thôn Đồng Tâm, xã Tân Hiệp (Yên Thế) vì ở đây hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi như diện tích rộng, thoáng đãng, không khí trong lành, có đồi, vườn cây, ao trữ nước... Bằng số vốn tích lũy trước đó và huy động trong gia đình, người thân, Ba bắt tay vào san gạt, cải tạo khu vực xây dựng chuồng trại. Sau bao công sức, khu chuồng rộng hơn 380m2 nằm giữa dãy đồi trồng bạt ngàn cây ăn quả với gần 30 ô nuôi nhốt và sân chơi, tiểu cảnh, mái che kiên cố, bể nước mát cho gà... có tổng kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng đã hình thành. 

Ngày khai trương trang trại, bạn bè cùng sở thích trong tỉnh và từ Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Nguyên, Lạng Sơn... đều tề tựu đông đủ. Những “tay chơi” có tiếng sau khi tham quan trang trại sạch sẽ, khang trang như khu du lịch sinh thái đều có chung nhận xét - “Đây là một trong những trại gà cảnh đẹp và lớn nhất miền Bắc hiện nay”.

Ấp ủ thương hiệu riêng

Giống gà Mạc Hồng Ba chọn để nuôi chủ yếu là gà Tân Châu với vài chục con gà mái được tuyển chọn khắt khe. Cùng đó là những con gà trống có giá trị hàng triệu đồng được Ba cất công đi săn lùng khắp trong Nam ngoài Bắc. Tân Châu là giống gà bản địa của Việt Nam có xuất xứ từ vùng Tân Châu (An Giang), được giới chơi gà cảnh đặc biệt yêu thích. 

Ba cho biết, với kinh nghiệm của anh thì gà Tân Châu vóc dáng gần giống gà rừng nhưng nhỏ, thấp hơn. Trọng lượng tối đa khoảng 800 - 900 gam với con trống, 700 - 800 gam với gà mái. Gà có ngoại hình đẹp mắt, chân ngắn, lông mượt với màu đặc trưng là “màu khét”, ngoài ra nhiều người còn thích gà có “màu chuối”, “màu nhạn”. Gà chọn làm cảnh thường là gà trống bởi hình dáng oai vệ, màu lông tươi sáng, không lẫn với bất cứ giống gà nào khác. Riêng bộ cánh phải dài phủ chấm chân, đuôi dài, dày và cong chênh chếch. Lông bờm phủ lên phần trên lưng tiếp giáp sát đuôi mới được gọi là đẹp.

{keywords}

Con gà cảnh đuôi dài của Mạc Hồng Ba.

Ngoài gà Tân Châu, anh còn nuôi thử nghiệm các giống gà của Nhật Bản, Đức như gà Phoenix (gà Phượng Hoàng), gà Onagadori, gà Ohiki… Cặp gà có giá cao nhất ở trang trại của Ba lên đến 85 triệu đồng, con gà trống có bộ lông đuôi dài hơn 1 mét. Vì đuôi quá dài nên chuồng cho giống gà này cũng có thiết kế đặc biệt, dưới là lớp cát sạch, có chỗ đậu trên cao, nuôi riêng từng cặp, nếu không lông đuôi sẽ rụng, mất đi vẻ đẹp đặc trưng. Sở dĩ Ba chọn một số giống gà này vì có nhiều đặc điểm tương đồng với gà Tân Châu, gà tre của Việt Nam nhưng ưu điểm nổi trội là bộ lông đẹp hơn, đuôi dài và có số lượng lông đuôi nhiều hơn. Nếu có thể lai ghép sẽ tạo ra những con gà có hình dáng độc đáo, mang lại giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao hơn nhiều lần.

Để có những con gà đẹp, ngoài chọn giống, việc chăm sóc cực kỳ quan trọng. Ba cho hay, chế độ ăn của gà Tân Châu phải luôn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Ngoài cám, rau xanh… gà được bổ sung thêm các loại vitamin, chất đạm và cho tắm nắng, cát thường xuyên để có bộ lông luôn óng mượt, rực rỡ. Đặc biệt, chuồng trại, lồng nuôi nhốt, đồ dùng cho gà ăn uống đều phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm bệnh.

Ba chia sẻ, hiện nay thị trường gà cảnh có nhu cầu lớn. Ngoài các câu lạc bộ, hội hoặc cá nhân trong nước có niềm đam mê mãnh liệt với gà cảnh thì trên thế giới, thú chơi này đã trở nên phổ biến, thu hút đông đảo thành viên. Bước đầu, anh đã trao đổi, mua bán gà Tân Châu với các bạn hàng ở Mỹ, Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Lào... Sắp tới, anh dự định tiếp tục liên hệ chặt chẽ với những người có nhiều kinh nghiệm và chủ những mô hình nuôi gà cảnh lớn trên khắp ba miền; đầu tư, mở rộng quy mô, xây dựng trang trại mang tên “Kê kiểng Bắc Giang” hiện có trở thành “thương hiệu” mạnh trong giới chơi gà. Tuy nhiên, mục tiêu của ông chủ trẻ có nhiều hoài bão này không phải là kinh doanh, cái đích lớn hơn mà Mạc Hồng Ba hướng đến là làm sao góp sức xây dựng và phát triển phong trào trên địa bàn tỉnh, đưa Bắc Giang trở thành điểm nhấn quan trọng trên “bản đồ” sinh vật cảnh của cả nước.

Nói về những bước đi để thực hiện "giấc mơ" này, Mạc Hồng Ba chia sẻ: "Sau chuyến đi miền Nam để gặp gỡ, trao đổi và tiếp tục sưu tầm những cá thể quý, tôi càng có quyết tâm để biến lời hứa với anh em trong câu lạc bộ thành hiện thực. Bằng kinh nghiệm nhiều năm, tâm huyết cùng sự đoàn kết của những người có cùng đam mê, tôi tin rằng phong trào nuôi, chơi gà nói riêng và sinh vật cảnh nói chung ở Bắc Giang sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Đó sẽ là nét đẹp văn hóa đối với không ít người, thậm chí là cơ hội khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Trước mắt, chúng tôi đang nỗ lực để tổ chức một cuộc thi dành cho những người nuôi và thích gà cảnh ở các tỉnh, thành phố trong năm 2017 ngay tại Bắc Giang".

Quốc Bảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...