Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Pháp luật / Pháp đình
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án: Quan tâm đối thoại, tạo đồng thuận

Cập nhật: 14:19 ngày 20/01/2021
(BGĐT) - Nhờ quan tâm tới công tác tiếp dân, giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, vướng mắc của đương sự, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Chi cục THADS TP Bắc Giang (Bắc Giang) luôn đạt tỷ lệ cao, góp phần hạn chế án tồn đọng. 

Tháng 11/2020, anh Đỗ Mạnh H (SN 1983) ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) có đơn tố cáo chấp hành viên của Chi cục THADS TP đã cố ý ban hành Quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản trái pháp luật đối với tài sản của bố mẹ mình. Anh cho rằng, toàn bộ tài sản nhà đất hiện tại của bố mẹ đang ở là của cá nhân anh, nếu tịch thu để thi hành án là sai.

Sau khi tiếp nhận đơn, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP đã mời anh H và mẹ anh đến trụ sở để trực tiếp giải thích cặn kẽ về các quy định của pháp luật. Cụ thể, theo quy định của pháp luật, khi chấp hành viên xác minh nhận thấy chưa có đầy đủ căn cứ để ra quyết định cưỡng chế tài sản thì có quyền ban hành quyết định tạm dừng chuyển dịch. 

{keywords}

Chấp hành viên Chi cục THADS TP Bắc Giang đối thoại, giải quyết đơn thư của đương sự.

Sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày có căn cứ là tài sản của người phải có thi hành án thì phải ban hành cưỡng chế, nếu không sẽ ban hành quyết định thu hồi lại quyết định tạm dừng chuyển dịch. Trước lý lẽ thuyết phục, anh H và mẹ anh đã hiểu vấn đề, tự nguyện rút đơn.

Cuối năm 2019, anh Đỗ Văn Đ (SN 1979) ở tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) phạm tội cố ý gây thương tích phải chấp hành án phạt tù và bồi thường cho bị hại gần 80 triệu đồng. Vì anh Đ có tài sản chung với hộ gia đình là quyền sử dụng 60m2 đất tại địa chỉ nói trên nên chấp hành viên Chi cục đã cưỡng chế kê biên tài sản. Chưa nắm rõ kiến thức pháp luật, bố anh Đ cho rằng chấp hành viên đã tự ý xác nhận phần tài sản của con trai trong khối tài sản chung, vì vậy hoạt động cưỡng chế kê biên là trái pháp luật nên đã làm đơn khiếu nại.

Sau khi được cán bộ Chi cục THADS TP giải thích, thuyết phục nếu gia đình ông không chấp hành bản án thì cơ quan thi hành án phải cưỡng chế kê biên. Nếu cố tình chống đối, có thể yêu cầu công an tạm giữ, lập biên bản. Nhận ra đúng, sai, bố anh Đ đã rút đơn khiếu nại và tự nguyện nộp toàn bộ khoản tiền phải thi hành án.

Đây là 2 trong số nhiều vụ KNTC thời gian qua mà các đương sự đã tự nguyện rút đơn sau khi được nghe cán bộ thi hành án Chi cục THADS TP giải thích cụ thể về quy định của pháp luật và phân tích rõ thiệt.

Chi cục THADS TP là đơn vị nằm trong tốp đầu về số việc và tiền phải thi hành án của toàn tỉnh. Thi hành án cũng là giai đoạn cuối cùng của quá trình tố tụng và liên quan trực tiếp đến quyền, tài sản của đương sự. Thông thường, sau khi quyết định của tòa án nhân dân có hiệu lực, tập thể, cá nhân liên quan phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thi hành. 

Với các trường hợp chống đối, cơ quan THADS tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản theo đúng quy định. Do vậy, việc phát sinh đơn KNTC là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, có nhiều trường hợp đương sự cố tình kéo dài thời gian thi hành án nên gửi nhiều đơn thư đến nhiều cơ quan từ T.Ư đến địa phương hoặc vụ việc đã được giải quyết đúng quy định mà vẫn cố tình khiếu nại, chống đối.

Năm 2020, Chi cục THADS TP tiếp gần 197 lượt công dân, nhận 15 đơn KNTC. Kết quả, đơn vị đã giải quyết toàn bộ đơn thư KNTC, ban hành các quyết định đối với nội dung không chấp nhận nội dung khiếu nại và kết luận tố cáo sai toàn bộ.

Ông Nguyễn Thành Bắc, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP nói: Qua theo dõi và trực tiếp xử lý nhiều vụ việc cho thấy, phần lớn đương sự KNTC tập trung chủ yếu về các nội dung như cưỡng chế kê biên tài sản, cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá; chấp hành viên chậm tổ chức thi hành án, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, đầy đủ thủ tục thông báo thi hành án... 

Để giải quyết dứt điểm, đơn vị luôn chú trọng công tác giải quyết KNTC thông qua đối thoại lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người KNTC hiểu biết rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình từ đó vận động đương sự rút đơn, tự nguyện chấp hành án.

Sau khi nhận đơn, bộ phận tiếp nhận tiến hành rà soát, phân loại đơn để giải quyết theo thẩm quyền. Đối với những án liên quan đến tín dụng ngân hàng, cơ quan chức năng sẽ cùng với các ngân hàng làm việc với bên phải THA, động viên, thuyết phục, đồng thời đưa ra điều kiện thích hợp để đương sự tự nguyện thi hành. 

Nếu họ cố ý lẩn tránh sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản. Ngoài ra, đơn vị tích cực phối hợp với tòa án giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các bản án, quyết định tuyên không rõ, bảo đảm hoạt động được thực thi đúng pháp luật và không để xảy ra KNTC.

Xác định THADS là công việc phức tạp, để làm tốt công tác giải quyết KNTC, góp phần giảm án tồn, án kèo dài, thời gian tới, Chi cục THADS TP tiếp tục yêu cầu các chấp hành viên trong quá trình giải quyết án phải nắm chắc quy trình, thủ tục. 

Khi gặp gỡ, đối thoại với người có đơn thư KNTC phải giữ thái độ bình tĩnh, kiên trì giải thích để họ biết quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc thi hành quyết định của tòa án để cùng hợp tác chấp hành. 

Tuệ An

Các địa phương, đơn vị trả lời đơn thư công dân
(BGĐT) - Báo Bắc Giang vừa nhận công văn của một số địa phương, đơn vị trả lời đơn thư phản ánh, tố cáo của công dân. Báo Bắc Giang thông tin để công dân nắm bắt, theo dõi quá trình giải quyết. 
Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xác minh, đối thoại với công dân
(BGĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thông qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.
Lục Nam: Nhiều đơn thư chưa được quan tâm giải quyết
(BGĐT) - Thời gian qua, Báo Bắc Giang nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, nội dung phản ánh những vi phạm cụ thể trong lĩnh vực đất đai tại một số xã, thị trấn của huyện Lục Nam (Bắc Giang). Báo Bắc Giang đã tiến hành thẩm tra, xác minh, kiến nghị cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay, các vụ việc chưa được xem xét, gây ảnh hưởng quyền, lợi ích chính đáng của công dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...