Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 11 năm tù

Cập nhật: 14:31 ngày 18/12/2020
Bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận cáo buộc. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo Thăng là đúng người, đúng tội. Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thăng mức án từ 10 - 11 năm tù.

Ngày 18/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải), bị cáo Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) cùng 5 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

{keywords}

Các bị cáo nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án. 

Mở đầu phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án và đề nghị mức án.

Theo Viện Kiểm sát, với vai trò Bộ trưởng, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương tại Bộ Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Ông Đinh La Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước.

Viện Kiểm sát xác định, với động cơ cá nhân, bị cáo Đinh La Thăng đã giới thiệu công ty của Đinh Ngọc Hệ là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Tại tòa, bị cáo Thăng không thừa nhận có mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ, không giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí. Về vấn đề này, Viện Kiểm sát cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Thăng đã có hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải trong việc sai phạm xảy ra tại cao tốc TPHCM - Trung Lương. Quá trình công tác, bị cáo Thăng có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trường là người đứng đầu trong việc bán đấu giá quyền thu phí. Bị cáo biết rõ quy định Nhà nước, quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương là tài sản đặc thù, có giá trị lớn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Trường biết bị cáo Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ có mối quan hệ thân thiết, xuất phát từ sự cả nể cấp trên, cấp dưới nên bị cáo Trường đã có nhiều hành vi trái pháp luật tạo điều kiện cho Công ty Yên Khánh chiếm đoạt tài sản. 

Khi Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng thì bị cáo Trường đã thống nhất cùng cấp dưới không chấm dứt hợp đồng. Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Trường thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, gia đình có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với các bị cáo là cấp dưới của bị cáo Đinh La Thăng, quá trình thực hiện hành phạm tội có phần bị phụ thuộc vào chỉ đạo từ cấp trên nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hành vi của các bị cáo trong nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tạo điều kiện cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ ngoan cố, không thành khẩn khai báo, phủ nhận vai trò chủ mưu trong các hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai tại phiên tòa, Viện Kiểm sát xác định cáo trạng truy tố bị cáo Hệ là đúng người, đúng tội. Có đủ căn cứ xác định bị cáo Hệ đã có các thủ đoạn gian dối làm giả hồ sơ Công ty Yên Khánh để được tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Sau khi trúng quyền thu phí, bị cáo Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giảm doanh thu làm phương pháp thủ công nhưng không hiệu quả nên đã mua phần mềm nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Ngoài ra năm 2013, Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để yêu cầu Công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự BT01, trục lợi số tiền 3 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát xác định hành vi của bị cáo Hệ là nguy hiểm cho xã hội, dùng thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt toàn bộ số tiền 725 tỷ đồng. Bản thân bị cáo Hệ có nhân thân xấu, đang chấp hành hình phạt tù cho nhiều bản án.

Các bị cáo là cấp dưới của Đinh Ngọc Hệ biết rõ Công ty Yên Khánh không có năng lực tài chính nhưng vẫn làm giả hồ sơ để được tham gia đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng quyền thu phí thì các bị cáo đồng phạm của Hệ có hành vi gian dối, giúp Hệ chiếm đoạt tài sản.

Từ đó, Viện Kiểm sát xác định các bị cáo là nhân viên Công ty Yên Khánh đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát ghi nhận các bị cáo thành khẩn khai báo, không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội, có nhân thân tốt…

Đối với các bị cáo viết, cài đặt phần mềm nhằm làm giảm doanh thu, Viện Kiểm sát xác định nhóm bị cáo này biết việc viết, lắp đặt phần mềm là để chiếm đoạt tài sản nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Từ những nhận định trên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 -11 năm tù, Nguyễn Hồng Trường 6 -7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội danh trên, các bị cáo nguyên là cấp dưới của ông Thăng bị đề nghị mức án từ 3 - 6 năm tù.

Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án 13 -14 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 2 - 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án Quân sự T.Ư xét xử phúc thẩm vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Như Thiềm cùng đồng phạm và Nguyễn Văn Hiến
Sáng 10/12, tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Trung ương sẽ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm bị tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Bùi Như Thiềm và đồng phạm bị xét xử về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Truy tố ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường liên quan vụ án Đinh Ngọc Hệ
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường và các đồng phạm trong vụ án để bị can Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") lừa đảo, chiếm đoạt trên 725 tỷ đồng tiền phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...