Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vũ "Nhôm" không nhận lại tiền bị lừa làm hộ chiếu Mỹ

Cập nhật: 20:03 ngày 30/10/2019
Đại diện theo ủy quyền của Vũ "Nhôm", luật sư cho rằng 150.000 USD là cho Châu chữa bệnh cho con chứ không phải "chạy" quốc tịch Mỹ, nên không nhận lại.

Chiều 30-10, TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) tuyên phạt Hoàng Hữu Châu, Thanh Minh Hùng (cùng 56 tuổi) 8 và 12 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, Châu thay đổi lời khai, nói 150.000 USD là tiền Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") cho để chữa bệnh cho con chứ không phải lừa đảo làm hộ chiếu, song không có căn cứ chứng minh. Toàn bộ lời khai của các bị cáo được toà nghiên cứu, thẩm vấn và xác định là không có bức cung nhục hình.

{keywords}

Bị cáo Châu sau phiên tòa chiều nay.

Đối với việc Vũ "Nhôm" (thông qua người đại diện) không yêu cầu nhận lại số tiền các bị cáo chiếm đoạt, toà tuyên sung công quỹ.

Theo cáo trạng, Châu và Hùng có quan hệ làm ăn từ nhiều năm trước. Khoảng đầu tháng 5-2017, cả hai biết Vũ đang bị cấm xuất cảnh, muốn làm hộ chiếu đi Mỹ cho mình và gia đình nên nhận lời. Châu nói có "cửa" làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ bằng con đường ngoại giao với tổng chi phí là 2,2 triệu USD và được Vũ đồng ý. Hùng thống nhất sẽ chuẩn bị hồ sơ, còn Châu trực tiếp làm việc thu tiền của Vũ.

Vũ sau đó đưa cho Châu tổng cộng 700.000 USD tại căn hộ của mình thuê ở quận 1, nhưng không viết giấy tờ. Châu mang tờ khai cùng dụng cụ đến lăn tay vợ chồng ông ta cùng các con ở TP HCM và Đà Nẵng, yêu cầu nộp mỗi người 8 hình thẻ, hẹn đến tháng 8-2017 giao hộ chiếu và lấy nốt tiền.

{keywords}

Bị cáo Hùng sau phiên tòa chiều nay. 

Không có hộ chiếu để giao, Châu viện nhiều lý do. Đầu tháng 12-2017, ông ta nói đã có hộ chiếu nhưng đang để tại Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, yêu cầu Vũ sang lấy. Vũ dùng hộ chiếu tên Lê Văn Sáu qua Campuchia, rồi nhập cảnh vào Singapore. Tuy nhiên, Châu tiếp tục lấy lý do đang để ở Mỹ, yêu cầu Vũ đi bằng đường biển sang nhận hộ chiếu nhưng Vũ không đồng ý.

Ngày 27-12-2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt, trục xuất về Việt Nam. Một tuần sau, ông ta bị Cơ quan An ninh điều tra bắt theo quyết định truy nã. Hồi tháng 7 năm ngoái, từ trại giam của Bộ Công an, Vũ làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Châu và đề nghị thu hồi tiền trả lại cho mình.

Hùng và Châu thừa nhận không có chức năng làm hộ chiếu đi Mỹ nhưng đã nhận lời và không quan tâm đến việc làm được hay không. Tuy nhiên, cả hai chỉ nhận 150.000 USD chứ không phải 700.000 USD như Vũ khai.

Tại tòa hôm nay, bị cáo Châu thay đổi lời khai, cho rằng không lừa đảo chiếm đoạt tiền của Vũ vì đôi bên có quan hệ rất thân tình. Việc Châu giúp Vũ làm hộ chiếu là nhằm mục đích cho các con của anh ta đi du học chứ không phải giúp trốn tránh trách nhiệm với cơ quan điều tra.

Châu cho rằng vì tin tưởng Hùng nên đã vô tình giúp sức cho Hùng lừa đảo. Còn số tiền 150.000 USD là tiền Vũ cho Châu để chữa bệnh cho con. "Tôi quá tin tưởng Hùng nên làm theo những gì ông ta hướng dẫn. Toàn bộ số tiền lấy từ Vũ tôi đều đưa cho Hùng", bị cáo Châu nói và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hồi tháng 11-2018, Vũ "Nhôm" bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước. Ông ta còn nhận nhiều bản án khác về các hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời Vũ cũng là bị can trong đại án vi phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng và TP HCM sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Đại biểu Quốc hội: Vũ "nhôm" có nhiều hộ chiếu, phải chăng do quy định bị chồng chéo?
Đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sắp xếp lại nhóm đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, bảo đảm ngắn gọn, minh bạch.
Mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ
Ngày 10-6, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và 4 cựu cán bộ ngành Công an ra xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân và kháng cáo của các bị cáo.
Xét xử Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm: Phan Văn Anh Vũ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Ngày 26-2, TAND TP Hà Nội cho biết, Tòa án đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an) và hai bị cáo: Nguyễn Hữu Bách (cựu Đại tá, Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an). 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...