Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên phạt các bị cáo trong vụ buôn thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Cập nhật: 19:57 ngày 01/10/2019
Chiều 1-10, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án 12 bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng Giám đốc VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường, người môi giới cho VN Pharma mua thuốc H-Capita 500mg 20 năm tù, Nguyễn Trí Nhật 12 năm, Ngô Anh Quốc 11 năm tù.

Theo HĐXX, việc truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” là có cơ sở đối với các bị cáo vì qua xác minh, Công ty Helix Canada là công ty không có thật, không được Canada cung cấp mã số, các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ tài liệu nhằm nhập thuốc và nâng khống giá để thu lợi bất chính.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (trái) và Võ Mạnh Cường nhận các mức án nặng trước pháp luật về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Viện kiểm sát nhân dân cũng truy tố theo khoản 4 (có mức án nặng nhất) với các bị cáo với lý do: các bị cáo là những người có trình độ, có hiểu biết pháp luật nhưng bất chấp thủ đoạn để nhập thuốc về Việt Nam, gây dư luận xấu trong xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng là người có hiểu biết, trong quá trình kinh doanh đã gian lận và thuê người khác viết hồ sơ và nâng giá lên, là chủ mưu, có vai trò tích cực.

Đối với bị cáo Võ Mạnh Cường đã thông đồng với Hùng làm giả hồ sơ. Trong vụ án này, bị cáo Võ Mạnh Cường đã hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.

Các bị cáo khác nguyên là nhân viên VN Pharma có vai trò giúp sức tích cực.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào sự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân.

Theo cáo trạng, VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc nên Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên để nhập khẩu thuốc về Việt Nam.

Mức án cụ thể đối với 12 bị cáo:

Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty H&C): 20 năm tù.

Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng Giám đốc VN Pharma): 17 năm tù.

Ngô Anh Quốc (cựu Phó Tổng Giám đốc VN Pharma): 11 năm tù, cộng bản án 5 năm tù của TAND cấp cao tại Hà Nội về tội đưa hối lộ, hình phạt tổng hợp với bị cáo Quốc là 16 năm tù.

Nguyễn Trí Nhật (cựu Phó Tổng Giám đốc VN Pharma): 12 năm tù.

Phạm Văn Thông (dược sĩ): 5 năm tù.

Phan Cẩm Loan (cựu Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 7 năm tù.

Bùi Ngọc Duy (cựu Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma): 6 năm tù.

Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng Giám Đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn): 3 năm tù.

Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma): 3 năm tù cho hưởng án treo.

Phan Xuân Thiện (nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma): 7 năm tù.

Lê Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma): 5 năm tù.

Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty H&C): 4 năm tù.

Pháp luật cũng cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ hoặc làm các nghề liên quan đến y tế trong vòng 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...