Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác với những hành vi xúi giục, lôi kéo người dân khiếu kiện: Tin theo luật sư tự xưng, nhiều người đòi hỏi vô lý

Cập nhật: 08:52 ngày 09/12/2022
(BGĐT) - Gần đây, một số người dân ở thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tin rằng ông Tạ Miên Linh, trú tại phường Thống Nhất, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) là “luật sư” có khả năng “giải quyết” được những “quyền lợi” trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu đô thị mới Long Trì. Từ đây, người dân đã khiếu kiện, đòi hỏi vô lý, gây phức tạp an ninh trật tự ở địa phương.

Thông tin thất thiệt, người dân mơ hồ

Kể từ khi dự án Khu đô thị mới Long Trì được triển khai vào cuối năm 2020, đến nay, cơ bản người dân trên địa bàn thị trấn Tân An nhất trí nhận tiền bồi thường GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận, với lý do công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB không theo trình tự thủ tục; giá đền bù thấp…

{keywords}

Ông Tạ Miên Linh (giữa) tại cơ quan công an.

Một số người dân mời ông Tạ Miên Linh về “tư vấn luật” cho bà con. Tại đây, ông Linh đưa ra nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu chính xác, khiến người dân hiểu lầm nên càng cương quyết phản đối, không nhận tiền bồi thường, GPMB. Nguy hiểm hơn, những ý kiến mang tính chủ quan của ông Linh được đăng tải lên mạng xã hội Youtube, lan truyền rộng. 

Đơn cử như tại clip đăng phát ngày 15/5/2022, ông Linh tự cho rằng, mặc dù Chính phủ chưa cho phép nhưng tỉnh Bắc Giang đã tự động cho một số doanh nghiệp (DN) tư nhân thu hồi đất của dân. Ông viện dẫn Luật Đất đai năm 2013 một cách chung chung rằng, khi thu hồi đất của dân nếu Nhà nước có đất ở nơi khác thì trả cho dân tương xứng với diện tích bị thu hồi hoặc tính giá chênh lệch từng vùng, vị trí để bù trừ cho dân thoả đáng.

Đáng lưu ý là trong những lần “tư vấn” luật với người dân rồi đăng phát lên mạng xã hội Youtube, chủ kênh- người dẫn chương trình đã nhiều lần giới thiệu ông Tạ Miên Linh là “luật sư”. Thực tế, ông không phải là luật sư nhưng khi chủ kênh gọi như vậy, ông không cải chính để mọi người biết rõ, khiến nhiều người lầm tưởng ông là “luật sư”.

Bà Hướng Thị T, trú tại tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An cho biết, khi UBND huyện Yên Dũng triển khai dự án Khu đô thị mới Long Trì, thu hồi 2 thửa đất của gia đình bà. Trong đó, một thửa là đất nông nghiệp giao ổn định lâu dài; một thửa do gia đình mua trái thẩm quyền của Ban quản lý thôn, với mục đích mua đất để ở (năm 2001). Bà T không đồng ý với phương án bồi thường GPMB của UBND huyện nên đã cùng một số người dân ở tổ dân phố liên hệ, thuê ông Tạ Miên Linh giải quyết giúp. Bà T nói: “Khi gặp trực tiếp, ông Tạ Miên Linh có thông tin bản thân là luật sư; cam kết sẽ đòi được quyền lợi cho tôi. Trong đó, thửa đất nông nghiệp giao ổn định, ông Linh sẽ đòi được số tiền cao hơn 96 triệu đồng so với giá bồi thường của Nhà nước; thửa đất mua trái thẩm quyền, ông Linh sẽ đòi được chuyển đổi sang một lô đất ở hoặc bồi thường giá bằng đất ở”.

Theo bà T, trong quá trình giao dịch, bà và một số người dân đã ký với ông Linh hợp đồng để thuê đòi hỏi quyền lợi cho mình. Bà T đã nộp 30 triệu đồng cho một người khác ở tổ dân phố để chuyển cho ông Linh.

Việc thực hiện dự án tuân thủ đúng quy định

Tìm hiểu thực tế cho thấy, dự án Khu đô thị mới Long Trì được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 4/9/2020. Theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai năm 2013, dự án Khu đô thị mới Long Trì thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng; không như nhiều người cho rằng dự án này thuộc diện DN tự thoả thuận đền bù với dân. 

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, các khoản bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc tổ dân phố Long Trì được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và các quy định liên quan của UBND tỉnh. 

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tân Á Hoàng Minh (địa chỉ số 2, tầng 3, đường Nguyễn Thị Lưu, phường Trần Phú, TP Bắc Giang) và Công ty TNHH Hữu Nghĩa Land LG (địa chỉ thôn Tân Hòa, xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang) để thực hiện dịch vụ tư vấn lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Hoàn toàn không có chuyện lãnh đạo Công ty cổ phần Tân Á Hoàng Minh là người Bắc Ninh nhưng sang thâu tóm đất ở huyện Yên Dũng, trong đó có khu vực Long Trì như ông Tạ Miên Linh từng nói.

{keywords}

Cán bộ thị trấn Tân An gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân tổ dân phố Long Trì về chính sách bồi thường, GPMB.

Được biết, sau khi ký hợp đồng, 2 công ty trên đã phối hợp các cơ quan chức năng của huyện, UBND thị trấn Tân An và Ban quản lý tổ dân phố Long Trì tiến hành triển khai thực hiện các bước lập hồ sơ thu hồi, bồi thường GPMB theo đúng quy định của pháp luật. Bà Đỗ Thị Vịnh, một hộ dân tổ dân phố Long Trì chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 280 m2 đất nông nghiệp thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Long Trì. Trong quá trình bồi thường GPMB, chúng tôi được đơn vị chức năng và chính quyền, đoàn thể địa phương nhiều lần tuyên truyền, giải thích cụ thể về các chế độ, chính sách liên quan. Hiện gia đình tôi cùng nhiều hộ khác đã nhận đủ tiền bồi thường GPMB”.

Những hành vi của ông Tạ Miên Linh đã tác động xấu đến nhận thức của nhiều người dân trên địa bàn, gây khó khăn cho chính quyền địa phương và nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Trung tá Lê Văn Ước, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Yên Dũng cho biết, qua xác minh, điều tra, khẳng định ông Tạ Miên Linh không phải là luật sư. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Khuyến cáo người dân không vội nghe theo những thông tin trên mạng xã hội mà cần kiểm chứng, xác minh cụ thể, không nên đưa tiền “thuê đòi quyền lợi” hoặc khiếu kiện vượt cấp, trái quy định pháp luật ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bài, ảnh: Nhóm PV Nội chính

Tập trung đối thoại, không để phát sinh điểm nóng khi GPMB Khu công nghiệp Yên Lư
(BGĐT) - Chiều 7/11, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc tại huyện Yên Dũng về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Yên Lư (Yên Dũng). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Huyện Hiệp Hòa khẩn trương tháo gỡ nút thắt GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư
(BGĐT) - Ngày 21/1, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) bên ngoài các khu, cụm công nghiệp (CCN) tại huyện Hiệp Hòa giai đoạn 2016 - 2020. 
Bắc Giang: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, GPMB các cụm công nghiệp
(BGĐT) - Sáng 11/10, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị đánh giá, kiểm điểm tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...