Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một bị cáo lĩnh 17 năm tù

Cập nhật: 14:29 ngày 06/12/2022
(BGĐT)- Khi còn là cán bộ ngân hàng, Phạm Thị Phượng (SN 1988), trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động) đã lợi dụng lòng tin của nhiều người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 47 tỷ đồng.
{keywords}

Bị cáo Phượng tại phiên tòa.

Từ năm 2013, Phượng là nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT  Chi nhánh Phòng giao dịch 96, thị trấn Tây Yên Tử. Thời điểm đó, Phượng vay lãi của một số cá nhân rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn và cho vay đáo hạn ngân hàng để hưởng lợi nhuận. Đến năm 2016, do một số người vay tiền của Phượng làm ăn thua lỗ, không trả nợ nên Phượng cũng mất khả năng thanh toán những khoản tiền mình đã vay. Số tiền Phượng nợ của mọi người và không có khả năng chi trả lúc này là hơn 6,1 tỷ đồng.

Để trả nợ gốc và lãi, từ năm 2016 đến năm 2020, Phượng đưa ra thông tin gian dối là cần tiền để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng cho khách hàng, từ đó có nhiều người cho Phượng vay với lãi suất từ 1.500 đồng đến 2.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Phượng đã dùng tiền vay của người sau trả nợ gốc và lãi cho người đã vay trước.

Ban đầu, do vẫn vay được tiền của nhiều người nên Phượng trả tiền đúng hẹn. Một số cá nhân do tin tưởng nên đã nhiều lần cho Phượng vay tiền để nhận lãi. Sau này, vì tiền gốc và lãi phải trả ngày càng lớn nên Phượng không thể vay thêm được để trả nợ. Tháng 12/2020, các chủ nợ phát hiện Phượng đang nợ với số tiền lớn, không có khả năng chi trả. 

Quá trình điều tra xác định, bằng thủ đoạn trên Phượng đã lừa đảo chiếm đoạt của 43 người với tổng số tiền hơn 46,9 tỷ đồng. Trước thời điểm bị khởi tố, Phượng là Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Sơn Động.

Phượng và gia đình đã bồi thường một phần cho các bị hại với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng, số còn lại không có khả năng thanh toán.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phượng là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Phượng có nhiều tình tiết giảm trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, một số bị hại không yêu cầu xử lý và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo đã tác động gia đình để khắc phục một phần hậu quả cho một số bị hại.

Sau nhiều ngày xét xử, tranh tụng công khai tại phiên tòa, căn cứ hành vi phạm tội, xem xét toàn diện vụ án, ngày 6/12, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Phượng 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho các bị hại gần 40 tỷ đồng.

Tin, ảnh: Chí Dũng
Lừa đảo và làm giả tài liệu, nhận án 13 năm tù
(BGĐT) - Ngày 30/11, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử vụ án, bị cáo là Nguyễn Văn Đức (SN 1982), trú tại thôn Tân Phú, xã Ngọc Châu (Tân Yên) về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Khi nhận cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin đến đầu số 156 phản ánh như thế nào?
Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông thống nhất sẽ tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua đầu số 156.
Lừa đảo "chạy án" để chiếm đoạt 250 triệu đồng, một đối tượng ở Hiệp Hòa bị bắt
(BGĐT) - Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa bắt giữ 1 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại xã Mai Trung.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...