Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang kiểm soát chặt di biến động dân cư

Cập nhật: 08:59 ngày 21/01/2022
(BGĐT) - Tết Nguyên đán Nhâm Dần cận kề, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều phương án duy trì lực lượng ở các chốt kiểm soát, tăng cường nắm chắc địa bàn bảo đảm cho người dân đón Tết vui tươi, an toàn.  

Nắm danh sách con em xa quê

Vừa từ tỉnh Kiên Giang về địa phương, anh Hoàng Trung Nghĩa ở thôn Chi Lễ, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đến thẳng Trạm Y tế xã khai báo, xét nghiệm PCR. Sau khi có kết quả âm tính, anh Nghĩa về nhà, thực hiện nghiêm quy định cách ly, phòng, chống dịch (PCD). Xã Mỹ Thái hiện có hơn 2,1 nghìn hộ dân với 10 nghìn nhân khẩu sinh sống ở 8 thôn. 

{keywords}

Công an xã Mỹ Thái (Lạng Giang) và Tổ Covid cộng đồng thôn Chi Lễ hướng dẫn khai báo y tế cho các gia đình có người từ ngoại tỉnh về.

Khảo sát nhanh, Công an xã nắm được địa phương hiện có khoảng 1 nghìn người học tập và làm ăn xa ở các tỉnh, TP như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hưng Yên… Nhận định Tết là thời điểm con em quê hương làm ăn xa trở về, Công an xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ra văn bản chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền đến từng hộ dân thực hiện tốt quy định PCD. 

Đại úy Nguyễn Văn Tiền, Trưởng Công an xã cho biết: “Chúng tôi khảo sát, lập danh sách các gia đình có người thân học tập, làm việc ở các tỉnh, TP và thời gian dự kiến trở về địa phương. Duy trì các nhóm zalo của lực lượng công an xã với trưởng thôn, bí thư chi bộ cũng như nhóm zalo “Bảo đảm ANTT” của Công an xã Mỹ Thái nhằm nhanh chóng nắm bắt, cập nhật tình hình về số người đến, về địa phương”.

Lực lượng công an các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Lạng Giang cũng đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc địa bàn, đặc biệt những người ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết; vận động khuyến khích người dân thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19. 

Theo Trung tá Nguyễn Quang Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạng Giang), thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, hiện cán bộ, chiến sĩ các xã, thị trấn duy trì tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT. Phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn tuyên truyền để người dân nắm rõ, thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của ngành Y tế trong PCD.

Phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có hơn 2,2 nghìn hộ dân, trong đó 60% kinh doanh, buôn bán. Bởi vậy, mỗi ngày lưu lượng người đến địa bàn giao thương rất đông. Nhằm quản lý di biến động dân cư, Công an phường đã chỉ đạo công an khu vực nắm địa bàn, phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn tuân thủ quy định PCD; tham mưu với cấp ủy, BCĐ vận động tất cả các hộ dân ký cam kết về PCD. 

Công khai số điện thoại đường dây nóng BCĐ PCD phường, công an, trạm y tế phường, nếu người dân có người thân xa quê về ăn Tết hoặc có nhu cầu đi lại có thể gọi điện trực tiếp để được hướng dẫn. 

Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: “Công an TP Bắc Giang đã chỉ đạo các đội, cơ sở lập danh sách các lái xe đường dài, shipper, người làm nghề tự do thường xuyên di chuyển giữa nhiều tỉnh, TP. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động người dân báo tin cho lực lượng chức năng nếu gia đình, dòng họ, thôn, phố có người từ địa phương khác về thăm thân, làm việc hay ăn Tết để có phương án PCD hiệu quả”.

Ngoài ra, Công an TP phối hợp với các ban, ngành, đơn vị khác duy trì lực lượng trực tại 5 điểm chốt cửa ngõ ra vào TP, trực 24/24 giờ. Công an các phường, xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn; yêu cầu người đến cần đăng ký tạm trú, lưu trú theo quy định.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

{keywords}

Công an phường Trần Phú và Tổ Covid cộng đồng Chi Ly 2, phường Trần Phú, TP Bắc Giang rà soát di biến động dân cư.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ ngày 1/11/2021 đến 18/1/2022 có 17.662 người tỉnh ngoài về địa phương, trong đó từ tỉnh, TP có dịch là 16.930 trường hợp. 7 trường hợp được đi điều trị; cách ly tập trung 1.265 người; cách ly tại nhà có 6.632 người còn lại là theo dõi sức khỏe tại nhà và không phải cách ly. Thượng tá Thân Văn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, quan điểm của tỉnh là PCD hiệu quả để người dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Lực lượng công an hiện bảo đảm ANTT ở 41 chốt kiểm soát phòng dịch với 134 cán bộ, chiến sĩ tham gia trực 24/24 giờ. Một tháng qua, lực lượng trực chốt phát hiện 98 trường hợp F0 (Hiệp Hòa 38, Lục Ngạn 19, Sơn Động 10, Yên Dũng 8, Việt Yên 4 và TP Bắc Giang 19). Xử lý 2 trường hợp không chấp hành quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi vào vùng dịch với mức phạt 50 triệu đồng.

Trong khi tình hình dịch bệnh ở các tỉnh, TP lân cận còn phức tạp, khả năng lây lan lớn mà nhu cầu đi lại và trở về quê ăn Tết của người dân cao, vì vậy Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương duy trì lực lượng tại chốt kiểm soát PCD trên địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp dương tính với Covid-19; thực hiện công tác nắm người, nắm hộ, quản lý chặt người từ nơi khác đến hoặc con em địa phương trở về với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; rà soát người từ tỉnh ngoài về với các mục cụ thể như: Số lượng, phương tiện di chuyển, địa phương xuất phát... 

Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương duy trì chế độ báo cáo theo ngày và báo cáo đột xuất vào đầu giờ sáng (8 giờ) và chiều (14 giờ) về tình hình ANTT, PCD. Với các địa bàn giáp ranh như Việt Yên, Hiệp Hòa, Sơn Động, lực lượng công an cơ sở phối hợp chặt chẽ Công an các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương và TP Hà Nội trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình để có biện pháp truy vết, khoanh vùng nếu có ca dương tính với Covid-19.

Công an tỉnh cũng yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về PCD khi thực hiện nhiệm vụ. Quán triệt cán bộ, chiến sĩ hạn chế ra tỉnh ngoài, trường hợp đặc biệt phải báo cáo trực tiếp lãnh đạo. Cùng đó, công an các đơn vị, địa phương duy trì lực lượng bảo đảm ANTT tại các bệnh viện, khu cách ly và xử lý nghiêm vi phạm quy định PCD.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết ở Bắc Giang
(BGĐT) - Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, tổ chức, cá nhân kinh doanh ở nhiều vùng nông thôn và khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chủ yếu bày bán hàng hóa nội địa. Từ đó, người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn hàng Việt để sử dụng.
Công an tỉnh Bắc Giang tặng quà Tết cho hộ nghèo vùng cao
(BGĐT) - Ngày 19/1, tại nhà văn hóa thôn Khe Táu, xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang), Công an tỉnh tổ chức chương trình thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. 
Lập 3 đoàn kiểm tra vận tải dịp cao điểm Tết
Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải và công tác chuẩn bị vận tải Tết năm 2022.
TP Bắc Giang: Gần 1,5 nghìn suất quà Tết tặng gia đình chính sách, người nghèo
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, từ ngày 17/1 đến 26/1 (tức từ ngày 15 đến 24 tháng Chạp), các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang tổ chức thăm, tặng quà người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...