Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhận căn cước công dân gắn chíp, người dân nên giữ lại chứng minh nhân dân đã cắt góc

Cập nhật: 12:50 ngày 13/04/2021
(BGĐT) - Trên mã QR - Code của từng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử có các thông tin về: Số CCCD, số CMND (nếu có), họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú của chủ thẻ; ngày tháng năm in thẻ. Những thông tin này đã được Bộ Công an xác thực.

Tính đến hết ngày 12/4, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành thu nhận được 350.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, bằng gần 50% so với kế hoạch được giao. 

Song song với công tác thu nhận, Công an tỉnh đã chuyển trả hơn 12.000 thẻ cho công dân sử dụng. CCCD này thay thế chứng minh nhân dân (CMND) và một số giấy tờ về thông tin cá nhân khác của chủ thẻ.

{keywords}

Mặc dù đã có CCCD gắn chíp, nhưng khi giao dich với ngân hàng, anh Nguyễn Thái Nhật vẫn phải trình CMND.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các giao dịch nhất là với ngân hàng, một số công dân phản ánh mặc dù đã trình CCCD gắn chíp điện tử nhưng vẫn bị đơn vị yêu cầu xuất trình cả CMND cũ (đã bị cắt góc sau khi nhận CCCD) hoặc phải có xác nhận số CMND do ngành công an cấp. Lý do đưa ra là đơn vị chưa kịp mua sắm, trang bị máy quét mã QR-Code nên không biết được số CMND cũ làm căn cứ để đối chiếu.

Để làm rõ vấn đề này, Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, ngày 29/3/2021, Công an tỉnh đã có Công văn gửi các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, UBND các huyện, TP về việc sử dụng chức năng quét mã QR-Code để kiểm tra thông tin nhân thân.

Theo đó, trong thẻ CCCD gắn chíp đã có mã QR-Code lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân. Đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, TP trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng quét mã QR-Code để kiểm tra thông tin công dân và số CMND trên thẻ CCCD; không yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND.

Lãnh đạo Công an tỉnh cũng cho biết: Thông tin thể hiện trên mã QR-Code bao gồm các nội dung theo thứ tự: Số CCCD, số CMND (nếu có), họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú của chủ thẻ; ngày tháng năm in thẻ CCCD. Những thông tin này đã được Bộ Công an xác thực.

Thiết nghĩ, trong khi chờ đợi sự thống nhất giữa các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, công dân khi nhận CCCD có gắn chíp nên giữ lại CMND đã cắt góc để làm căn cứ đối chiếu trong trường hợp được yêu cầu xuất trình khi thực hiện các giao dịch dân sự, hành chính, tránh làm gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc.

Tin, ảnh: Tuấn Minh

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tuyên truyền, công khai rộng rãi mức phí thu nhận CCCD
(BGĐT) - Ngày 12/4, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 10 huyện, TP trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin về mức phí thu nhận, chuyển trả căn cước công dân (CCCD).
Bắc Giang: 5.300 công dân đã nhận được CCCD gắn chíp điện tử
(BGĐT)-Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 22/3, toàn tỉnh có 5.300 công dân đã nhận được Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
Bắc Giang: Những hình ảnh đẹp khi làm thẻ CCCD
(BGĐT)- Những ngày qua, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai thu nhận thông tin để làm căn cước công dân (CCCD). Tại đây, đã xuất hiện nhiều hành động đẹp của cán bộ, chiến sĩ giúp người dân, nhất là người già, khuyết tật, qua đó tô thắm hình ảnh người chiến sĩ công an “Vì nhân dân phục vụ”.
Ngày đầu làm CCCD cả buổi tối: Công an Bắc Giang thu nhận 3.387 hồ sơ
(BGĐT)-Thực hiện chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an, ngày 8/3, Công an các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đồng loạt tổ chức làm từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...