Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong PCCC rừng

Cập nhật: 15:11 ngày 25/02/2021
(BGĐT) - Để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và bảo vệ, phát triển rừng,Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có công văn kiến nghị đối với chính quyền một số xã có diện tích rừng lớn thực hiện các biện pháp ngăn ngừa.

Từ cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Dũng xảy ra 9 vụ cháy rừng trồng tại các xã Tân Liễu, Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư và thị trấn Nham Biền, gây thiệt hại 167,054 ha và gần 7,8 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng đã khởi tố hai vụ với ba bị can về tội “Vi phạm quy định về PCCC”.

{keywords}

Các lực lượng phối hợp chữa cháy rừng tại khu vực thôn Tân Độ (xã Tân Liễu). Ảnh tư liệu.

Theo phân tích của cơ quan tố tụng, một phần nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng trên là do diện tích rừng được quy hoạch rừng phòng hộ trên các địa bàn nằm xen kẽ hoặc sát gần với khu dân cư và đất vườn của nhân dân. Vì vậy, người dân thường xuyên có hoạt động đời sống cũng như sản xuất, kinh doanh dẫn tới việc đốt rẫy, ruộng, thực bì, rác hoặc thu gom sản phẩm khai thác trong vườn, rừng… chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về PCCC dẫn tới hỏa hoạn.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, Viện Kiểm sát nhân dân huyện kiến nghị UBND các xã, thị trấn có diện tích rừng lớn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định của Luật PCCC, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và bố trí kinh phí hợp lý cho công tác PCCC rừng...

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần phối hợp thường xuyên với Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra về PCCC rừng tại các hộ gia đình, cá nhân sinh sống, sản xuất, kinh doanh ở trong rừng và ven rừng. Quản lý chặt chẽ các công cụ, phương tiện PCCC được giao theo quy định.

Phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện vi phạm, mạnh tay xử lý các trường hợp gây ra hỏa hoạn nhằm nâng tính răn đe, phòng ngừa. 

Anh Minh
Bắc Giang: Nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT)-Nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có mưa, trời hanh khô kéo dài nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng. 
Bắc Giang: Cháy rừng tự nhiên, thiệt hại khoảng 7 nghìn m2
(BGĐT) - Theo Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang), trên địa bàn huyện vừa xảy ra một vụ cháy rừng tự nhiên, thiệt hại khoảng 7 nghìn m2.
Bắc Giang: Nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT) - Do thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến bất thường, không có mưa, trời hanh khô kéo dài nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...