Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hiểm nguy rình rập

Cập nhật: 14:52 ngày 04/12/2020
(BGĐT) - Từ ngày 25/11, Công an tỉnh lắp camera trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trong đó có lỗi dừng xe đón trả khách. Sau một tuần đi vào hoạt động, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt. 

Né camera

Hết giờ làm việc buổi chiều, nhóm phóng viên “mục sở thị” trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang. Không giống như thời điểm trước đó một tuần các lái xe thường dừng, đỗ đón trả khách ở khu vực chân cầu vượt, nhưng nay khi qua đây, nhiều xe đi chậm lại, khoảng 200 mét thì dừng hẳn để đón trả khách trái phép trên cao tốc. Cá biệt, vẫn có trường hợp "liều" dừng ngay tại chân cầu vượt, bất chấp cơ quan chức năng đã lắp camera ở khu vực này.

{keywords}

Xe chở khách dừng đỗ đón khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua các KCN thuộc huyện Việt Yên.

Đơn cử như vào lúc 17 giờ 21 phút ngày 1/12/2020, xe khách 29B-13276 của nhà xe Tân Long lưu thông từ Mỹ Đình về TP Bắc Giang đã dừng lại trả khách ở gần KCN Vân Trung (Việt Yên). Thấy chúng tôi ở chân cầu vượt, một lái xe ôm đến hỏi đi đâu, chúng tôi trả lời muốn đi Hà Nội thì được anh này chỉ tại đây có camera của công an nên các xe không dám dừng đâu, phải đi xuống đoạn dưới nữa mới bắt được xe. 

Quả thật, vào hồi 16 giờ 54 phút ngày 1/12, xe khách BKS 98B-01874 của nhà xe Năm Thủy lưu thông tuyến Bắc Giang-Mỹ Đình dừng lại đón khách ở khu vực gần KCN Đình Trám (Việt Yên) cách cầu vượt Quốc lộ 37 (đối diện Công ty Hồng Hải) hơn 100 mét.

Đặc biệt, tình trạng xe khách dừng đỗ trên cao tốc để đón trả khách diễn ra nhiều vào ban trưa, chiều tối, khi vắng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên đường. Nguy cơ mất an toàn giao thông còn cao hơn khi các lái xe chỉ tranh thủ dừng đỗ, í ới giật giọng với hành khách trong khoảng vài chục giây đồng hồ.

Trả lời trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 9/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Trước thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với UBND tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, nhà đầu tư và các cơ quan có chức năng để rà soát lại và kết luận: “Tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang chưa đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không bảo đảm an toàn nếu vận hành như đường cao tốc. Hiện nay tuyến đường đang được quản lý như một tuyến quốc lộ. Vì vậy, cơ quan quản lý cần kiểm tra toàn bộ các biển báo trên các tuyến đường và thay toàn bộ biển báo cao tốc thành tuyến Hà Nội - Bắc Giang”.

Giữa luồng các xe chạy với tốc độ cao, ánh đèn xe le lói lúc chập choạng tối ngày 1/12/2020, xe khách BKS 98B-01716 di chuyển hướng Hà Nội-Bắc Giang vẫn dừng lại khi nhìn thấy hơn chục công nhân đứng vẫy xe. Xe 16 chỗ BKS 12B-00161 cũng dừng ngay sau đuôi xe khách trên để đón khách trên cao tốc ở khu vực này. Nếu các lái xe đang lưu thông qua đây không quan sát kỹ, rất dễ đâm vào đuôi những xe đang dừng đỗ này.

Mặc dù, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên duy trì các chốt và tổ tuần tra lưu động nhưng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng là lại tái diễn xe khách dừng đỗ đón, trả khách trái phép. 

Thống kê trong 7 ngày thực hiện giám sát vi phạm giao thông qua hình ảnh camera được lắp đặt trên tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông đã rà soát, phát hiện 134 trường hợp vi phạm, trong đó 57 trường hợp đón trả khách sai quy định, dừng đỗ sai 64 trường hợp, 11 trường hợp mở cửa lên xuống khi xe đang chạy và 2 trường hợp đu bám cửa xe. 

Ngoài ra còn xử phạt trực tiếp 370 trường hợp đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người quy định, chở hàng trong khoang chở khách, quá hạn kiểm định, không có giấy phép lái xe...

Bên cạnh những xe dừng đỗ sai quy định, cũng có nhiều xe đi vào đường gom để đón trả khách, bốc xếp hàng hóa như xe khách BKS 37F-00090; xe BKS 27B-00020; xe BKS 98B-01879. Tuy nhiên, một số lái xe cũng băn khoăn không rõ khu vực này có được dừng đỗ không vì không thấy có biển báo, đồng thời bức xúc về sự thiếu công bằng vì vẫn còn nhiều xe đón trả khách ngay trên cao tốc.

Nghiên cứu bố trí điểm đón trả khách dọc tuyến

Việc tùy tiện dừng đón trả khách trên cao tốc có nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Đó là hạ tầng chưa hoàn thiện, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế và nhu cầu của chủ phương tiện, hành khách. Trao đổi với lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, được biết, dọc tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh dài gần 20 km có 4 khu công nghiệp với số lượng hàng trăm nghìn công nhân. 

Nhu cầu đi lại trên tuyến này của nhân dân không chỉ ở Bắc Giang mà cả tỉnh Lạng Sơn, TP Hà Nội là rất lớn. Mặc dù đưa vào khai thác đã hơn 5 năm nhưng hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển “nóng” ở các khu công nghiệp.

Do thiếu điểm dừng đón nên nhiều hành khách chờ đợi hai bên đường để bắt xe bất chấp những nguy hiểm đã được cảnh báo nhiều lần. Một công nhân than vãn: “Mình quê ở Sơn La, làm việc ở KCN Vân Trung. Mỗi lần về quê mà phải thuê xe ôm ngược lên tận bến xe Bắc Giang cách nhà trọ gần chục km, vừa bất tiện lại mất thêm tiền. Thôi thì cứ đứng đây đợi, có xe thì vẫy”.

Việc thiếu điểm dừng đón trả khách cũng khiến các nhà xe, doanh nghiệp vận tải gặp khó. Anh H - lái xe hãng Tân Long tuyến Bắc Giang - Mỹ Đình cho biết: Không có điểm dừng đón trả khách, rất bất lợi cho cả người dân và lái xe. Đề nghị Nhà nước nghiên cứu bố trí ít nhất là 3 điểm tuyến cố định ở khu vực 3 chân cầu vượt cho chúng tôi dừng đỗ, bây giờ suốt một chặng đường dài không có chỗ nào đỗ được cả. Cứ rời bến là chúng tôi phải chạy, nếu dừng đỗ thì lái xe sẽ bị phạt. Trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, chúng tôi còn bị mức khoán”.

Vậy làm sao đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, không gây khó khăn cho lái xe và quan trọng nhất là bảo đảm an toàn giao thông? Theo chúng tôi, trước mắt ngành chức năng cần thực hiện ngay việc khảo sát hành khách, người dân hay đón xe và xuống xe ở những vị trí nào thì nghiên cứu để cắm biển dừng đỗ ở đoạn đường gom sẽ giúp việc đón trả khách thuận tiện và an toàn hơn.

Bên cạnh đó, áp dụng những giải pháp về công nghệ, nhất là lắp camera giám sát để xử phạt nguội vi phạm. Về phía hành khách cũng cần hình thành thói quen khi đi xe, vào đúng điểm quy định để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông. Việc mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe dừng đón trả khách sai nơi quy định cũng là biện pháp cần thiết.

Bắc Giang: Đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người đi xe máy tử vong
(BGĐT) - Ngày 18/10, tại Km 126 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thuộc địa phận tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong tại chỗ.
Clip: Chiêu trò của các nhà xe trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Các nhà xe chạy tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã có nhiều chiêu trò qua mặt lực lượng chức năng.
Có cầu vượt, rào chắn, công nhân vẫn băng qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT)- Thời gian gần đây trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua địa bàn huyện Việt Yên lại tái hiện cảnh rất nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) gần đó chạy qua đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 
Đi ngược chiều trên cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, 2 xe tải va chạm, lái xe bị thương
(BGĐT) - Khoảng 7 giờ sáng nay (29/7), tại cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua khu vực Big C TP Bắc Giang xảy ra vụ va chạm giao thông giữa hai ô tô tải khiến hai người bị thương, các phương tiện hư hỏng, giao thông trên tuyến bị ảnh hưởng.
Lật xe khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, ba người bị thương nhẹ
(BGĐT) - Ngày 6/7, tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn gầm cầu vượt giao cắt thuộc xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn khiến một xe khách bị lật trên đường.
Lắp dựng rào chắn trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT) - Trước thông tin báo chí phản ánh, trong đó có Báo Bắc Giang về tình trạng mất an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đang tiến hành lắp dựng rào chắn ở một số đoạn.
Sớm lắp rào chắn, dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 4/5, đại diện Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc tại Bắc Giang về giải quyết những vấn đề trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...