Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cô giáo mất 1 tỉ đồng sau khi cài phần mềm bảo vệ giả mạo

Cập nhật: 16:47 ngày 30/11/2020
Sau khi được đối tượng tự xưng cán bộ công an hướng dẫn cài đặt "phần mềm bảo vệ tài khoản của Bộ Công an", một nữ giáo viên tại Nghệ An bị chiếm đoạt 1 tỉ đồng.

Cô giáo mất 1 tỉ đồng sau cú điện thoại lạ

Ngày 30/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn trình báo của một nữ giáo viên 40 tuổi tại huyện Diễn Châu (Nghệ An). Theo đơn trình báo, nữ giáo viên này đã bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt 1 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng.

{keywords}

Cán bộ điều tra Đội 6, Phòng CSHS Công an Nghệ An lấy lời khai một nạn nhân bị lừa đảo qua điện thoại (ảnh minh họa).

"Vụ việc này về phương thức không khác những vụ lừa đảo công nghệ cao trước đây nhưng thủ đoạn tinh vi hơn. Các đối tượng đã dựng kịch bản lừa đảo rất kín kẽ, sử dụng triệt để các kỹ thuật công nghệ cao như sử dụng giao thức kết nối Internet (VoIP) để giả các số điện thoại của cơ quan công an gọi cho nạn nhân; lập trang web giả mạo trang thông tin điện tử của Bộ Công an để gửi lệnh bắt cho nạn nhân; yêu cầu nạn nhân cài đặt phần mềm gián điệp trên điện thoại của họ để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và nhiều thông tin khác sau đó chiếm đoạt tiền có trong tài khoản", Trung tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An) thông tin.

{keywords}

Phần mềm gián điệp với hình ảnh hiển thị là hình hiệu công an nạn nhân được hướng dẫn cài đặt về điện thoại (ảnh CA cung cấp).

Theo trình bày của nữ giáo viên này, chị nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo có bưu phẩm đã lâu không nhận. Sau đó nhân viên bưu điện yêu cầu chị cung cấp số CMND, họ tên để tra cứu rồi thông báo chị có vướng mắc về vấn đề pháp lý với công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng.

Chị thắc mắc thì được hướng dẫn kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an để giải đáp. Nữ giáo viên này hốt hoảng khi một người xưng "cán bộ điều tra Bộ Công an" thông báo qua công tác điều tra phát hiện bọn tội phạm buôn ma túy và rửa tiền đang sử dụng CMND của chị để lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó vào mục đích phạm tội. Công an đã có bằng chứng việc chị nhận tiền của bọn tội phạm, sẽ bắt giữ chị để phục vụ điều tra.

Trung tá Đức khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào của các đối tượng lạ qua điện thoại, không tải các phần mềm lạ. Khi có các thông tin nghi ngờ, phải liên hệ trực tiếp tới ngân hàng và cơ quan công an nơi gần nhất để được giải đáp, tư vấn.

Mặc dù khẳng định không nhận khoản tiền nào cả nhưng khi được gửi một trang Web có biểu tượng logo Bộ Công an và yêu cầu truy cập, chị răm rắp làm theo. Khi truy cập vào mục "Công văn tòa án" theo hướng dẫn, chị được cung cấp 1 mã hồ sơ vụ án và yêu cầu nhập mã này cùng số CMND để nhận văn bản pháp lý liên quan.

Nữ giáo viên này hoảng hốt khi "Lệnh bắt khẩn cấp" hiện ra với đầy đủ thông tin cá nhân của mình. Không còn giữ được bình tĩnh, chị răm rắp khai báo toàn bộ tài sản bao gồm các tài khoản ngân hàng, tài khoản tiết kiệm, tiền mặt, vàng bạc… để phục vụ công tác điều tra. Chỉ đến khi toàn bộ số tiền tích góp 10 năm trời bốc hơi khỏi tài khoản, nữ giáo viên này mới tá hỏa biết mình bị lừa đảo.

Cẩn trọng với thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo công nghệ cao

Cũng giống như những vụ lừa đảo xảy ra trước đó, các đối tượng sẽ tìm cách vô hiệu hóa sự tác động bên ngoài đối với nạn nhân. Chúng yêu cầu nạn nhân tuyệt đối giữ bí mật với người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nếu để lộ, sẽ làm ảnh hưởng đến công tác điều tra và bị xử lý hình sự về tội làm lộ bí mật nhà nước.

{keywords}

Sau khi cài đặt phần mềm gián điệp, các thông tin của nạn nhân sẽ bị đối tượng thu thập, từ đó chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền (ảnh Công an cung cấp).

Theo Trung tá Hà Huy Đức, nếu như trước đây, bọn tội phạm thường yêu cầu nạn nhân rút tất cả sổ tiết kiệm, chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp để chiếm đoạt thì nay phương thức đã thay đổi tinh vi hơn bởi việc chuyển tiền vào một tài khoản lạ sẽ khiến nạn nhân nghi ngờ.

Đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tài sản vào một tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ Internet banking của chính nạn nhân. Sau đó, để kiểm tra tài khoản ngân hàng của nạn nhân có liên quan đến tội phạm hay không, chúng gửi và yêu cầu nạn nhân cài "phần mềm bảo vệ tài khoản của Bộ Công an" trên điện thoại có nhận mã OTP từ ngân hàng."Phần mềm này có biểu tượng hình ảnh Công an hiệu (logo của Bộ Công an) nhưng thực chất đây là phần mềm gián điệp. Sau khi cài đặt lên điện thoại, phần mềm sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tin nhắn, danh bạ, thông tin điện thoại… đồng thời yêu cầu nạn nhân nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu Internet banking.

Khi các đối tượng kiểm soát được toàn bộ tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chúng sẽ đăng nhập vào ứng dụng Internet banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch thay đổi định mức và chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của chúng để chiếm đoạt. Quá trình chuyển tiền sang một tài khoản khác chủ tài khoản không hề hay biết do toàn bộ tin nhắn ngân hàng gửi về đã bị phần mềm gián điệp đánh cắp và xóa khỏi máy điện thoại của nạn nhân", Trung tá Đức thông tin.

Hiện Đội 6, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An đang ráo riết điều tra vụ việc liên quan đến vụ chiếm đoạt 1 tỉ đồng của nữ giáo viên nói trên.

Xét xử kín vụ án bị cáo Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước
TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 11/12 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Ngã xe do bị giật túi xách, chồng hôn mê, vợ gãy tay
Trượt dài trên đường do bị giật túi xách, ông H nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị hôn mê, còn người vợ bị gãy xương tay và tinh thần hoảng loạn.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...