Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Gia tăng vi phạm giao thông trong thanh, thiếu niên

Cập nhật: 09:43 ngày 10/07/2020
(BGĐT) - Trong một tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến người ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Không ít trường hợp, người điều khiển chưa đủ 18 tuổi. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý hàng nghìn trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT). Hành vi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, luồn lách, đánh võng, lái xe khi không đủ tuổi... Ý thức hạn chế cộng thêm tâm lý hiếu thắng, bốc đồng của tuổi trẻ đã dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Quang T (SN 2003) trú tại thôn Dương Huy, xã Trung Sơn (Việt Yên). Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 17/6, tại địa phận thôn Sơn Quang (xã Trung Sơn), T điều khiển mô tô BKS 98K1- 147.85 chở bạn cùng thôn là Thân Thế V (SN 2005) đã va chạm với xe máy ngược chiều khiến một người tử vong, V cũng trọng thương hiện vẫn điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Từ đó đến nay, T luôn hối hận, tự trách bản thân vì chút sĩ diện chạy nhanh nên gây ra hậu quả lớn.

{keywords}

Cán bộ Công an TP Bắc Giang lập biên bản vi phạm đối với một thanh niên khi tham gia giao thông.

Là nạn nhân trong vụ TNGT liên quan đến người chưa thanh niên, hơn 20 ngày qua ông Thân Văn T (SN 1962) trú tại thôn Nam Điện, xã Nam Dương (Lục Ngạn) vẫn phải nằm trên giường bệnh. Trước đó, tối 17/6, tại tỉnh lộ 290, địa phận thôn Nam Điện, ông T đi xe máy hướng xã Nam Dương - thị trấn Chũ thì xảy ra va chạm với xe máy do Trương Văn T (SN 2003) ở thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn (Lục Nam) điều khiển đi ngược chiều. Giận người điều khiển xe không làm chủ tay lái ít, ông trách người giao xe cho T nhiều hơn. Việc làm chủ quan này đã khiến ông T lẫn thiếu niên kia thiệt hại cả về người và tài sản.

Qua tổng hợp của ngành chức năng, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra gần 20 vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi. Trong đó, chỉ một tháng qua, số vụ tai nạn trong độ tuổi thanh, thiếu niên đã chiếm gần 30% so với tổng số vụ.

Không chỉ gây tai nạn, có trường hợp học sinh khi bị lực lượng CSGT phát hiện vi phạm đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà lao xe vào cán bộ làm nhiệm vụ. Thượng úy Nguyễn Văn Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an huyện Yên Thế) cho biết: "Tôi từng bị thương khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện đối với một học sinh điều khiển xe máy. Em này đã lao thẳng xe vào tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Hầu hết những trường hợp ở độ tuổi này khi thấy lực lượng công an sẽ quay đầu bỏ chạy hoặc tìm cách luồn lách trốn tổ công tác do sợ bị xử lý. Hành vi này gây nguy hiểm cho cả người điều khiển phương tiện lẫn người đi đường".

Nhằm ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT, Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng chức năng, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo đó, các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể phù hợp với thực tế địa bàn. Điển hình như Công an huyện Yên Thế phối hợp với các trường học, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm vi phạm. Tại TP Bắc Giang, lực lượng công an sử dụng camera ghi nhận những hình ảnh vi phạm của các thanh, thiếu niên, thông báo cho tổ tuần tra kiểm soát công khai xử lý và gửi văn bản về trường nhằm tăng tính răn đe. Bên cạnh đó, gọi hỏi những thanh, thiếu niên có dấu hiệu tụ tập đua xe trái phép, độ phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và yêu cầu ký cam kết không vi phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Để giảm thiểu các hành vi vi phạm trật tự ATGT cũng như các vụ TNGT do lứa tuổi thanh, thiếu niên gây ra, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các gia đình cần kiểm soát chặt chẽ hơn, giáo dục để các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các đơn vị sát hạch lái xe cần siết chặt việc dạy học và cấp giấy phép để nâng cao chất lượng, góp phần kéo giảm TNGT".

Bắc Giang: Thanh niên vi phạm giao thông lao xe vào tổ công tác
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý đối tượng vi phạm giao thông đâm xe máy vào tổ công tác ngày 7/6 vừa qua.
Bắc Giang: Tìm chủ sở hữu 2 xe ô tô vi phạm giao thông
(BGĐT)- Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang thông báo hai ô tô nhãn hiệu Toyota đăng ký biển kiểm soát TP Hà Nội vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng quá thời hạn, những người liên quan đến phương tiện vẫn không đến giải quyết.
Bắc Giang: Giải phóng xe “vô chủ” vi phạm giao thông
(BGĐT) - Tạm giữ phương tiện là một trong những biện pháp xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc “giam xe” đã gây không ít khó khăn, phiền hà cho cơ quan công an bởi nhiều người vi phạm hoặc chủ phương tiện sẵn sàng "bỏ" xe không đến nhận và không nộp phạt.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...