Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tài xế kêu oan trong vụ lùi xe trên cao tốc

Cập nhật: 14:56 ngày 04/06/2020
Lê Ngọc Hoàng kháng cáo kêu oan, phủ nhận cáo buộc không giảm tốc độ nên va chạm với xe đi lùi trên cao tốc, gây tai nạn làm 5 người chết.

Ngày 4/6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) và gia đình các bị hại trong vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội. Phiên phúc thẩm lần một được mở vào ngày 13/5 song bị hoãn do vắng mặt toàn bộ luật sư, bị hại và những người liên quan.

Gần 8 giờ, Hoàng và Ngô Văn Sơn (42 tuổi) bị cùm hai chân, còng tay được cảnh sát dẫn giải đến toà. Trong phòng xử án, gần 20 cảnh sát được phân công túc trực.

Tại phần thủ tục, bị cáo Hoàng và luật sư đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng với lý do ông "là kiểm sát viên trong phiên phúc thẩm hồi tháng 11/2018 và từng đề nghị y án với hai bị cáo". Vì thế, vai trò của ông Hưng trong phiên phúc thẩm bị e ngại sẽ không đảm bảo "khách quan".

Trước quan điểm này, kiểm sát viên Hưng cho rằng ý kiến trên "không thuyết phục". Ông thấy mình tham gia phiên phúc thẩm vẫn hoàn toàn khách quan song mọi quyết định đều thuộc về Hội đồng xét xử (HĐXX).

Sau chừng 5 phút thảo luận, chủ toạ thông báo "dẫn chứng mà Hoàng và luật sư đưa ra về việc thay đổi kiểm sát viên" là không rõ ràng nên không có căn cứ chấp nhận.

Các gia đình bị hại kháng cáo xin giảm hình phạt cho Sơn nhưng bị cáo này không kháng cáo nên sáng nay họ đã rút đơn. HĐXX phúc thẩm vì thế chỉ xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoàng.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, Hoàng phản bác mọi cáo buộc và mức án của bản án sơ thẩm. Hoàng khai, chiều 19/11/2016 điều khiển xe đầu kéo chở 27 tấn thép đi với tốc độ 62 km/h theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Khi cách xe của Sơn khoảng 70 mét, Hoàng chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến.

Khi còn cách 50 mét, Hoàng mới phát hiện ôtô Innova đang lùi, nháy đèn nên phanh và đánh lái về bên phải đường. Xe đầu kéo của Hoàng sau đó va chạm vào đuôi xe của Sơn. Hoàng cho biết thêm dù không có lỗi nhưng vẫn đến thăm hỏi gia đình các bị hại và đưa tiền hỗ trợ "vì tình cảm".

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát (VKS) xác định Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm. VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt sơ thẩm.

{keywords}

Lê Ngọc Hoàng tại toà sáng nay.

Theo bản án sơ thẩm của TAND thị xã Phổ Yên tuyên tháng 2, Hoàng bị phạt 4 năm 6 tháng tù, Sơn lĩnh 9 năm cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bản án xác định, ngày 19/11/2016, Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, do đi quá lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn đã lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội.

Ở phía sau xe Sơn, Hoàng điều khiển xe đầu kéo đi với tốc độ 62 km/h đi hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Cách xe Sơn khoảng 70 mét, Hoàng không phanh mà định vượt lên để tránh. Nhìn qua gương bên trái thấy có xe đầu kéo khác đang đến, Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10 mét, Hoàng phanh xe và đánh lái về bên phải đường. Ở khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn. Tai nạn khiến ba người lớn và một bé trai tử vong, sáu người bị thương.

Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.

Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 10 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm.

Khởi tố Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người thương vong
Ngày 3/6, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Điều (tên thường gọi là Nguyễn Văn Dũng), sinh năm 1967, trú tại thôn Bùi Xá, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm nguyên liệu ở Cà Mau: Khởi tố, bắt tạm giam thêm 6 đối tượng liên quan
Liên quan đến vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm nguyên liệu của người dân trong lúc thu mua, ngày 3/6, Công an huyện Đầm Dơi xác nhận, đơn vị này đã bắt tạm giam thêm 6 đối tượng để điều tra về các hành vi trộm cắp tài sản và không tố giác tội phạm.
Bắc Giang: Tạm giữ đôi tình nhân bán trái phép ma túy
(BGĐT) - Chiều 3/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với La Văn Vịnh (SN 1989) ở thôn Mới và Nguyễn Thị Hương (SN 1981) ở thôn Lầm, cùng xã Trường Sơn (Lục Nam) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...