Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đấu tranh mạnh với hoạt động bảo kê, tín dụng đen

Cập nhật: 10:09 ngày 29/05/2020
(BGĐT) - Cưỡng đoạt, cướp tài sản, giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích... là những hành vi mà đối tượng bảo kê, hoạt động tín dụng đen thực hiện để ép nạn nhân phải thực hiện yêu cầu của chúng. Lực lượng công an Bắc Giang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh.

Phát sinh nhiều vụ phạm pháp hình sự

Thu nạp đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự hoặc những thanh niên chậm tiến, xăm trổ rồi lập nên nhóm “thu phí” của các cơ sở kinh doanh là thủ đoạn của các đối tượng hoạt động bảo kê. Tại huyện Việt Yên thời gian qua xuất hiện một số đối tượng đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp ở KCN Quang Châu, Đình Trám, thôn My Điền (thị trấn Nếnh) "đặt vấn đề". 

Để được yên ổn làm ăn, nhiều hộ dân phải nộp cho chúng mỗi tháng từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng, doanh nghiệp từ 5 đến 8 triệu đồng. Nếu không thực hiện, chúng sẽ quay ra làm khó, quấy rối hoạt động, đập phá tài sản, thậm chí gây thương tích cho người liên quan. Những hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và môi trường đầu tư của địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

{keywords}

Nhóm đối tượng bị TAND huyện Hiệp Hòa xét xử về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, nguyên nhân xuất phát từ hoạt động vay nợ. Ảnh: Phương Nhung

Cùng với hoạt động bảo kê, tình trạng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” cũng diễn biến phức tạp. Bờ tường, góc phố, cột điện từ thành thị đến nông thôn tràn lan rao vặt quảng cáo với những lời mời chào hỗ trợ tín dụng, vay tín chấp thủ tục đơn giản, chỉ cần a -lô là có tiền... Từ những giao dịch dân sự do các bên tự thỏa thuận, không được chứng thực bởi pháp luật, không có tài sản bảo đảm, khi người vay không có khả năng trả nợ hoặc chậm trả lãi, các đối tượng cho vay sẽ dùng nhiều thủ đoạn ép bên vay và người thân phải trả. Từ đó phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản...

Vì nợ tiền của một đối tượng mà cách đây ít ngày, bà C ở tổ dân phố Thành Bắc, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) bị 2 thanh niên đi xe máy đến hành hung, khống chế, bắt giữ trái phép đưa đến một ngôi nhà nhằm ép người thân của bà C phải trả nợ thay. Liên quan đến vụ án này, ngày 21/5, Công an TP Bắc Giang đã làm rõ và tạm giữ hai đối tượng. Trước đó, gia đình ông T ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) bị hai đối tượng ném pháo nổ vào nhà. Nguyên nhân do con trai ông nợ tiền vay lãi ngày nên bọn chúng làm vậy để gây áp lực trả nợ. Hay như giữa tháng 5 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Công an huyện Lục Ngạn bắt giữ 4 tên trong ổ nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen để điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật. Công an thu 18 giấy vay tiền, một xe ô tô cùng nhiều dao, kiếm, tài liệu liên quan.

Kịp thời phát hiện, triệt phá các ổ nhóm

Theo tổng hợp của cơ quan công an, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 70 vụ cố ý gây thương tích, cướp, cưỡng đoạt bắt giữ người trái pháp luật, trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến các ổ nhóm bảo kê, tín dụng đen. Nguyên nhân chính khiến những nhóm đối tượng này còn “đất sống” là do người vay sử dụng tiền vào các tệ nạn như cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá. Một số người ham chơi, lười lao động nên khi thấy vay tiền dễ dàng đã lập tức lao vào, chấp nhận lãi suất cao và cắt lãi trước mà không nghĩ đến những rủi ro sau này. Nhiều trường hợp cho dù bị đe dọa, cưỡng đoạt hoặc bắt giữ trái phép cũng không dám tố cáo vì xấu hổ hoặc sợ bị trả thù. Cũng có người dân cần tiền gấp nhưng chưa tiếp cận được vốn ngân hàng nên đành vay tiền tín dụng đen. Trong khi đó, việc xử lý tội phạm liên quan gặp khó khăn vì các đối tượng có nhiều thủ đoạn lách luật. Vụ việc xảy ra phân định trách nhiệm hình sự hay dân sự cũng không phải dễ dàng. Tồn tại tình trạng trên cũng một phần trách nhiệm của chính quyền cơ sở chưa chủ động nắm tình hình dẫn tới diễn biến phức tạp.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh đã xây dựng chuyên đề nghiên cứu, đánh giá về những ổ nhóm bảo kê, tín dụng đen hoạt động trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Thế Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: "Xác định ngăn ngừa các ổ nhóm phạm tội phức tạp phát sinh là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng cảnh sát hình sự. Từ những nghiên cứu về thủ đoạn phạm tội, đánh giá quy mô, đơn vị tập trung phân hóa từng vụ việc, đề ra phương án đấu tranh phù hợp. Mỗi cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực phải thường xuyên rà soát, lên danh sách cơ sở, đối tượng hiềm nghi; tích cực vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm". Lực lượng công an các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ những đối tượng có biểu hiện phạm tội lưu trú trên địa bàn, sớm phát hiện các ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bảo kê để đấu tranh.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, chính quyền cơ sở cần tích cực tuyên truyền để người dân cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng. Tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu vay vốn cần tìm hiểu kỹ thông tin về bên cho vay. Không vay tiền của các nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động bất minh. Nếu phát hiện các ổ nhóm có hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi cần tố giác với lực lượng công an để có hướng điều tra, xử lý kịp thời.

Bắc Giang: Bắt đối tượng nghiện ma túy tháo trộm ắc-quy xe ô tô
(BGĐT) - Ngày 28/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Lưu Văn Hà (SN 1997) trú tại thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn (Việt Yên) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Bắc Giang: Tạm giữ một đối tượng bán lô, số đề
(BGĐT) - Ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Thanh (SN 1965) ở thôn Danh Thượng 1, xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) để điều tra về hành vi đánh bạc.
Bắc Giang: Tạm giữ đối tượng trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1986), trú tại đường Tân Ninh, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) về hành vi trộm cắp tài sản.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...