Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng công an: Chung sức chống dịch Covid-19

Cập nhật: 08:38 ngày 06/04/2020
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với lực lượng quân đội và y tế, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang cũng đang từng ngày từng giờ căng mình nơi tuyến đầu chống dịch.

Sẵn sàng lực lượng

Sau 20 ngày làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực cách ly của tỉnh ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh, xã Quế Nham (Tân Yên), tối 3/4, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) cùng 6 đồng đội trở về Bệnh xá Công an tỉnh thực hiện cách ly 14 ngày. Anh tâm sự, gần một tháng xa gia đình, làm việc trong môi trường nguy cơ cao nhiễm dịch nhưng anh em trong tổ luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

{keywords}

Công an huyện Lục Ngạn triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở đơn vị.

Lúc nghỉ ngơi, ai cũng tranh thủ gọi điện qua video để nhìn thấy người thân cho vơi nỗi nhớ. Được biết, để bảo đảm ANTT, các điều kiện cần thiết đối phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại hai khu cách ly của tỉnh, Công an tỉnh huy động hơn chục cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an huyện làm nhiệm vụ.

Không chỉ tăng cường cho các ngành, địa phương, lực lượng công an tỉnh còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát từng cá nhân, người nước ngoài, người Việt nhập cảnh vào địa bàn nhằm ngăn chặn lây lan của dịch. Đơn cử như tại huyện Lục Ngạn - địa bàn có nhiều người dân tộc Hoa sinh sống và đi lao động ở Trung Quốc, Công an huyện bố trí cán bộ phối hợp với tổ giám sát tại các thôn, bản nắm tình hình hằng ngày. 

Ví như ngày 23/3, Công an xã Tân Mộc biết được công dân Lục Thị Cúc và Lục Thị Phương đang từ tỉnh Quảng Tây và Phúc Kiến (Trung Quốc) trở về nhà chịu tang mẹ nên đã tổ chức bố trí xe đón ngay từ biên giới, đồng thời tuyên truyền, vận động hai chị em thực hiện cách ly. 

Chị Cúc cho biết: “Ban đầu tôi không đồng ý vì lúc đó hai chị em chỉ mong được nhìn thấy mẹ lần cuối trước khi đưa tang. Nhưng khi được cán bộ công an phân tích về nguy cơ, hậu quả của việc có thể lây nhiễm bệnh cho người thân, cộng đồng nếu như chúng tôi không may bị nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc mà chưa được phát hiện. Do đó, chị em tôi đã tới địa điểm cách ly tập trung của tỉnh để thực hiện cách ly 14 ngày theo yêu cầu”.

Nhiều biện pháp ngăn ngừa

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, việc đẩy mạnh tuần tra kiểm soát của lực lượng công an xã, thị trấn cũng góp phần nâng cao ý thức của người dân ở cộng đồng. Tại Sơn Động, Công an huyện phân công lực lượng thường trực và thành lập 4 tổ công tác với 20 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát tại khu vực công cộng. 

{keywords}

Nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT ở các cấp độ. Tăng cường rà soát, nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu trú trên địa bàn và việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng

Phó Giám đốc Công an tỉnh

Thực hiện Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 (từ ngày 1/4 đến 15/4), 100% công an xã, thị trấn tham mưu với chính quyền cùng cấp thành lập tổ công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định. 

Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ đã xử lý 3 trường hợp không đeo khẩu trang tại khu vực công cộng; xử phạt, đình chỉ hoạt động gần 20 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Dịp này, các hành vi như: Buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái nhằm trục lợi các mặt hàng vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch xảy ra nhiều. Lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng khác kịp thời kiểm tra, xử lý. 

Mới đây, ngày 1/4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) phát hiện một đối tượng vận chuyển 4.500 khẩu trang y tế kháng khuẩn không có hóa đơn, chứng từ. Điều tra mở rộng, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, thu giữ 2.500 khẩu trang tại Công ty TNHH May xuất khẩu D&P Hương Mai ở xã Hương Mai (Việt Yên). 

Trước đó, tại Yên Dũng, Công an huyện phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra, phát hiện một gia đình gia công khẩu trang y tế không đủ điều kiện hoạt động... Ngày 4/4, lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng xử phạt 2 cơ sở Internet, 2 cửa hàng ăn, 73 trường hợp không đeo khẩu trang. Ngoài ra, gần 20 trường hợp tung tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch Covid-19 cũng bị Công an tỉnh và công an các địa phương điều tra, phát hiện và xử lý.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT ở các cấp độ. Tăng cường rà soát, nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu trú trên địa bàn và việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, y tế… thực hiện tốt việc tìm kiếm, giám sát cách ly những người nguy cơ nhiễm, nghi nhiễm. Đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Những loại vắcxin phòng Covid-19 đang điều chế và thử nghiệm
Cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển vắcxin phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Dưới đây là 6 loại đang trong quá trình điều chế và thử nghiệm.
Hai buổi sáng liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19
Tin vui trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam liên tiếp diễn ra khi hôm nay là hai buổi sáng thứ liên tiếp, kể từ ngày 5/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 nào.
Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày 'khủng khiếp' của đại dịch Covid-19
Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng đột biến.
Bộ Y tế ra thông báo khẩn cảnh báo những nơi bệnh nhân mắc Covid-19 từng đi qua
Bộ Y tế đề nghị những người có mặt trong thời gian, địa điểm dưới đây cần liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố để được theo dõi sức khỏe.
Duy nhất 1 ca mắc Covid-19 trong ngày, Việt Nam có 241 ca
18 giờ 00 phút, Bộ Y tế chính thức công bố ca mắc Covid-19 thứ 241 tại Việt Nam. Như vậy trong cả ngày hôm nay 5/4, nước ta chỉ ghi nhận 1 ca mắc mới. Cũng trong ngày hôm nay, BN57 đã được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca khỏi bệnh ở nước ta lên 91 trường hợp.
Phòng dịch Covid-19, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 4 và 5/2020
(BGĐT) - Để phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, từ ngày 16/4 đến 20/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020 cho đối tượng hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng. Người thụ hưởng sẽ nhận tiền qua thẻ ATM hoặc bằng tiền mặt tại nhà, tại bưu điện.
IMF: Mức độ bất ổn của dịch Covid-19 cao gấp nhiều lần
Một chỉ số mới đo lường mức độ bất ổn toàn cầu liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra đã tăng lên mức cao kỷ lục.
Nữ sinh Bắc Giang lập fanpage bằng tiếng Anh phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Hai tháng trước, nữ sinh Giáp Bùi Việt Anh, lớp trưởng  lớp 12A1, Trường THPT Lục Ngạn số 1 được bạn bè giới thiệu tham gia nhóm cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam. Có thêm nhiều bạn người nước ngoài cô nữ sinh mới biết rằng nhiều người nước ngoài ở Việt Nam thiếu thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Thậm chí có người lo lắng khi đọc phải tin thất thiệt.
Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục tặng lương thực, thực phẩm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 5/4, tại TP Bắc Giang, một số tổ chức, cá nhân tặng lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ và công dân đang làm nhiệm vụ và thực hiện cách ly tại Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) để phòng, chống dịch Covid-19.
Đột phá trong thử nghiệm thuốc ngăn ngừa Covid-19 giai đoạn đầu
Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Tiến sĩ Josef Penninger, Đại học Bristish Columbia (UBC), Canada, dẫn đầu đã tìm ra một loại thuốc thử nghiệm có tác dụng ngăn chặn cửa tế bào mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào chủ.
7 hành vi ở Hà Nội bị xử lý hình sự trong phòng chống dịch Covid-19
Trong số 13 hành vi vi phạm được chỉ rõ trong văn bản Sở Tư pháp Hà Nội ban hành về phòng, chống dịch Covid-19, 7 hành vi có thể bị xử lý hình sự. 
Những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép kinh doanh trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)- Ngày 5/4, Sở Công Thương có văn bản thông báo về các loại hình kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian thực hiện cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngọc Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...