Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Niềm vui của nhân dân là hạnh phúc của chúng tôi”

Cập nhật: 07:00 ngày 24/01/2020
(BGĐT) - Khi sắc xuân tràn ngập đất trời, lực lượng an ninh Công an các huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang vẫn bám thôn, bản, những địa bàn phức tạp giữ bình yên để đồng bào đón Tết. Với các anh, niềm vui của nhân dân chính là hạnh phúc của chính mình.

"Xong việc bố về"

{keywords}

Cán bộ Đội An ninh (Công an huyện Lục Nam) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào. 

Hơn 30 năm trong ngành cũng là từng đó thời gian Trung tá Bế Văn Thái, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Sơn Động) gắn bó với đồng bào vùng cao. Đến nay thôn, bản nào trên địa bàn huyện anh cũng đặt chân đến, thậm chí có nơi đến nhiều lần. Nói về công việc của mình, anh chia sẻ: “Nếu như ở các bộ phận trực tiếp chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ chỉ phải lên đường khi có tin báo tố giác tội phạm hoặc vụ án xảy ra thì với “cánh” an ninh chúng tớ, chỉ cần nhận thấy nguy cơ phức tạp về an ninh chính trị là lập tức lên đường. Công việc tuy lặng thầm nhưng là cuộc đấu trí đầy cam go”.

Theo Trung tá Bế Văn Thái, với lực lượng an ninh việc đón giao thừa ở nhà cùng người thân, gia đình là rất khó bởi đây là thời điểm nhiều đối tượng xấu lợi dụng để tuyên truyền, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để ngăn chặn, mang đến mùa xuân trọn vẹn, yên vui cho bà con, trước Tết vài ngày, từng cán bộ trong đơn vị lại về với đồng bào, thực hiện “4 cùng” với dân bản. 

Bằng sự am hiểu tập tục, sự chân thành, gần gũi, các anh luôn có mặt tại những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Khi được hỏi bám bản ngày Tết có gì khác, anh trải lòng: “Sớm mồng Một, chúng tôi cùng nhau đi chúc Tết từng nhà, được dân bản mời ăn cơm với gia đình, tình cảm gắn bó, thân thương như ruột thịt. Nhờ đó, ở lại thôn bản đón xuân cùng bà con không khí Tết cũng như ở nhà vậy”.

Còn với Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Lục Ngạn) 10 năm phụ trách lực lượng an ninh anh chỉ có 2 cái Tết được ăn bữa cơm tất niên cùng gia đình. Về kỷ niệm bám bản ngày Tết, anh Sơn kể, Tết Quý Tỵ 2013 do vợ mới sinh con nên anh được đơn vị đặc cách không phân trực. Chiều 30 Tết, khi đang làm cơm tất niên, anh nhận được cuộc điện thoại của lãnh đạo đơn vị về việc tại xã Phong Vân xảy ra mâu thuẫn giữa cán bộ và nhân dân. 

Dù không phải ca trực song với trách nhiệm của mình, anh lập tức điện thoại cho người thân sang giúp rồi vội vã lên đường. Trước khi đi, chỉ kịp nói với vợ và con trai 3 ngày tuổi một câu: Hai mẹ con ăn cơm rồi nghỉ sớm, xong việc bố về!

“Xác định là vợ công an đồng nghĩa với việc giao thừa ít có niềm vui sum họp cả gia đình, thay vào đó là lo lắng cho sự an toàn của chồng đang “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” nhưng cũng rất đỗi tự hào, tôi và các con luôn động viên anh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ” - chị Nguyễn Thị Sâm, vợ Trung tá Sơn chia sẻ.

Mang mùa xuân đến với đồng bào

Chiều cuối năm, cùng cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh (Công an huyện Lục Nam), chúng tôi đến với đồng bào dân tộc Cao Lan ở thôn Vĩnh Ninh, xã Lục Sơn. Do đã có lịch hẹn từ trước nên vừa đến, chúng tôi đã thấy Bí thư Chi bộ Trạc Văn Vinh, Trưởng thôn Dương Văn Phát cùng đồng bào trong sắc áo truyền thống của dân tộc mình đợi sẵn ở nhà văn hóa. Bốn bề núi non trùng điệp, cuối năm tiết trời nơi đây càng thêm lạnh giá.

Sau thủ tục chào hỏi, cán bộ, chiến sĩ cùng bà con trong thôn lên đường tuần tra dọc con suối dẫn vào khu rừng tự nhiên của thôn. Đôi chân trần lội suối không biết mỏi đưa họ đến với từng khoảnh rừng đã mang lại nguồn sinh thủy cho dân làng bao đời nay. Dừng chân nghỉ bên tảng đá lớn, ông Tống Văn Sơn (64 tuổi) người có uy tín trong thôn kể: “Năm nào, chúng tôi cũng được đón cán bộ Công an huyện đến chúc Tết, thăm hỏi bà con, đồng bào dân tộc. Sự gần gũi, trách nhiệm của các anh đã làm cho đồng bào thêm tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cũng như phối hợp loại bỏ cái xấu ra khỏi cộng đồng”.

Không chỉ tăng cường bám nắm địa bàn, kịp thời ngăn chặn các vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, năm nào áp Tết, lực lượng an ninh Công an các huyện miền núi cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho đồng bào. Tại huyện vùng cao Sơn Động, cùng với tổ chức gặp mặt, tặng quà Tết cho người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh xây dựng kế hoạch cụ thể, trực tiếp đến chúc Tết tại cơ sở. 

Còn tại huyện Lục Ngạn, từ nguồn quỹ của đơn vị và huy động từ các mạnh thường quân, Đội An ninh tiếp tục duy trì tặng quà Tết cho đồng bào. Theo kế hoạch, năm nay, đơn vị tặng 50 suất quà cho đồng bào các xã: Sa Lý, Sơn Hải và Kiên Thành. Trung tá Lê Thành Văn, Phó Trưởng Công an huyện Lục Ngạn nói: “Do địa bàn rộng, có nhiều khu vực giáp ranh, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên nguy cơ xảy ra các vụ việc phức tạp lớn. Với phương châm “lấy niềm vui nhân dân là lẽ sống cho riêng mình”, lãnh đạo đơn vị yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn, dựa vào dân để phòng ngừa vi phạm, mang mùa xuân trọn vẹn, yên vui đến mọi nhà”.

Lục Nam: Phấn đấu đưa công an chính quy về 100% xã, thị trấn trong quý I-2020
(BGĐT) - Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc điều động công an chính quy về 8 xã trên địa bàn huyện.
Bắc Giang: Công an xã bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy
(BGĐT) - Ngày 13-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Ngọc (SN 1994) ở thôn Thượng, xã Đồng Việt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Chuẩn bị đón Xuân Canh Tý, sáng 10-1, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức gặp mặt 15 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Bắc Giang: Công an xã bắt đối tượng nghiện trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trên đường mang tang vật vừa trộm cắp được đi tiêu thụ, Lăng Văn Hưng (SN 1984) ở thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) bị tổ công tác của Công an xã Hương Sơn phát hiện, bắt giữ.
Truy đuổi trộm chó, trưởng công an xã bị ném gãy mũi
Khi bị truy đuổi, đối tượng câu chó đã dùng chai thủy tinh ném vào mặt Trưởng công an xã khiến người này bị gãy xương mũi, phải khâu 17 mũi.
Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) làm rõ hai vụ trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Trần Kim Thiện (SN 2001), trú tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu và Bùi Văn Tùng (SN 1997) ở thôn Ninh Khánh, thị trấn Nếnh, cùng huyện Việt Yên (Bắc Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Công an Bắc Giang bắt giữ vụ vận chuyển pháo lớn nhất từ trước tới nay
 (BGĐT)-Đêm 5-1, tại tỉnh lộ 248 thuộc thôn Giàng, xã Phong Minh, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), qua tuần tra kiểm soát địa bàn, tổ công tác Đồn Công an Tân Sơn (Lục Ngạn) phát hiện xe ô tô tải BKS 29C-625.86 vận chuyển 1.989 kg pháo.

Sỹ Quyết 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...