Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoạt động “bảo kê” diễn biến phức tạp

Cập nhật: 14:03 ngày 20/11/2019
(BGĐT)- Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra các vụ phạm pháp hình sự liên quan hoạt động "bảo kê" nhân viên nữ phục vụ quán hát, địa bàn kinh doanh, cho vay nặng lãi... Để xảy ra tình trạng này có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Tranh chấp địa bàn bảo kê

{keywords}

Công an huyện Lạng Giang triệu tập đối tượng quản lý nhân viên nữ gây rối tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu nạp các nữ giới, nuôi ăn, ở tập trung để sử dụng làm nhân viên phục vụ quán hát là hoạt động được nhiều nhóm đối tượng thực hiện để kiếm lời. "Đất chật, người đông" dẫn tới tranh chấp địa bàn hoạt động giữa các nhóm “bảo kê”. Không ít hộ kinh doanh dù không muốn vẫn phải chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của những đối tượng này. 

Nếu không đồng thuận, chúng sẽ quấy rối, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, thậm chí chúng còn công khai hành hung, đập phá tài sản gây hoang mang dư luận, bức xúc trong nhân dân.

Nổi cộm là nhóm chuyên cung cấp nhân viên cho các quán karaoke trên địa bàn TP Bắc Giang và khu vực lân cận do một số đối tượng ở xã Tân Tiến và Song Mai (TP Bắc Giang) cầm đầu vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) bắt giữ. 

Bí quyết chọn công ty tư vấn du học Nhật Bản tại Bắc Giang uy tín
(BGĐT) - Du học Nhật Bản đang là hướng đi ngày càng được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm. Thế nhưng lựa chọn một công ty tư vấn du học tại Bắc Giang với các điều kiện tốt để khỏi “tiền mất tật mang” là điều không phải dễ dàng.
 

Cụ thể, khoảng 23 giờ 45 phút ngày 22-10, tại quán karaoke của gia đình chị H ở xã Quế Nham (Tân Yên), khoảng 20 đối tượng đến quán đập phá biển quảng cáo, làm hỏng hai camera an ninh và rạn nứt kính chắn gió phía trước xe ô tô của gia đình. Bị hại cho biết, do hai tháng trở lại đây, cơ sở karaoke của gia đình chị không gọi nhân viên nữ phục vụ rót bia, chọn bài hát thuộc nhóm của các đối tượng trên nên bọn chúng đến quán yêu cầu chị H phải sử dụng nhân viên của chúng với giá tăng từ 150 nghìn lên 200 nghìn đồng/nhân viên/giờ. 

Khi chị H không chấp thuận, các đối tượng nhiều lần bố trí cho người canh tại quán, hễ có khách là bọn chúng xua đuổi, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của gia đình cũng như tình hình an ninh trật tự tại khu vực.

Cũng liên quan đến việc điều tiết nhân viên phục vụ quán hát, tại huyện Hiệp Hòa vừa xảy ra vụ bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản. Khoảng 2 giờ ngày 12-11, tại khu vực quán Karaoke Luxyry ở xã Đông Lỗ, anh Hoàng Minh Đ (SN 2000), trú tại thôn Phú Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên) bị một số đối tượng chặn xe ép anh và chị Th (SN 1997) ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) phải theo chúng về chợ Phố Lữ (xã Đông Lỗ). 

Bọn chúng đã chiếm đoạt ba điện thoại di động của hai nạn nhân. Bước đầu xác minh, nhóm đối tượng có các thanh niên ở xã Đông Lỗ là: Đỗ Văn Vân (SN 1997), Trần Minh Đức (SN 1998), Đặng Văn Hoàn (SN 2000), Trần Văn Đức (SN 1974) và Nguyễn Văn Thuật (SN 1999) ở huyện Kim Thành (Hải Dương). Đến nay Công an huyện đã bắt thêm hai đối tượng liên quan.

Không chỉ “nóng” những ổ nhóm phân phối nhân viên phục vụ quán hát, trên địa bàn tỉnh còn có những ổ nhóm hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê địa bàn. Công an TP Bắc Giang đã tập trung điều tra, làm rõ một nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; Công an huyện Việt Yên triệt xóa thành công ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản của một số hộ kinh doanh dọc quốc lộ 17.

Nắm chắc tình hình, kiểm soát đối tượng lưu trú

Thủ đoạn của các nhóm đối tượng này là dựa vào số đông để ép các chủ cơ sở kinh doanh phải dùng nhân viên của chúng hoặc đóng phí bảo kê. Nếu không chấp hành, bọn chúng sẽ quấy rối, dọa nạt, thậm chí phá tài sản. Khi có nhân viên mới đến địa bàn, chúng còn bắt giữ, đánh đập hoặc cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân để dằn mặt. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 160 vụ cố ý gây thương tích, cướp tài sản và hủy hoại tài sản. Trong đó nhiều vụ liên quan đến tranh chấp địa bàn giữa các ổ nhóm "bảo kê" nhân viên phục vụ quán hát, địa bàn kinh doanh, “tín dụng đen"...

Trên thực tế, có những vụ việc xảy ra nhưng bị hại do e ngại, sợ bị trả thù nên không dám tố cáo hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ cho cơ quan công an. Nhiều ý kiến cho rằng, do chính quyền một số địa phương chưa thực sự vào cuộc, chưa quyết liệt từ khi mới phát hiện nên dẫn tới các đối tượng “lộng hành” một thời gian dài mới bị xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: TP trước đây là địa bàn có nhiều điểm “nóng” về hoạt động “nuôi” nhân viên phục vụ quán karaoke. Để có thể đấu tranh, xử lý các ổ nhóm này, cùng với rà soát, đơn vị yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung trấn áp. Bên cạnh đó, làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia phát giác, tố giác tội phạm. Do đó, nhiều ổ nhóm hoạt động trên địa bàn đã bị triệt xóa hoặc chuyển khu vực.

Để “bảo kê” không còn đất hoạt động, một trong những giải pháp quan trọng đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, lực lượng công an. Việc thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát đối tượng lưu trú trên địa bàn sẽ giúp sớm phát hiện các ổ nhóm có dấu hiệu hoạt động phạm pháp. 

Mỗi địa phương phải có kế hoạch cụ thể, chủ động ngăn ngừa, xây dựng đề án đấu tranh đối với các ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, trong đó có hoạt động “nuôi”, bảo kê nhân viên quán hát, địa bàn kinh doanh, “tín dụng đen” nhằm ổn định trật tự an toàn xã hội, tránh gây hoang mang dư luận, bức xúc trong nhân dân. 

Làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, có phương án bảo vệ những quần chúng mạnh dạn tố cáo, tố giác các hành vi sai phạm để người dân có thể yên tâm phối hợp, tích cực cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Bắt đối tượng chuyên bảo kê, cưỡng đoạt tiền của lái xe
Sau khi ra tù, Sách đã câu kết với một số đối tượng khác để bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các lái xe vận chuyển vật liệu xây dựng.
Chị gái quyết "bảo kê" em để được mẹ cho đi học cùng
Dù em còn rất nhỏ nhưng cô bé vẫn muốn cho lên học cùng chị và hứa sẽ bảo vệ em không bị trêu.
Trùm bảo kê chợ Long Biên chết trong lúc đi tù
Phạm nhân Nguyễn Kim Hưng (Hưng "kính") hôm nay chết tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), do bị xơ gan.
Ngăn ngừa vi phạm từ việc bảo kê nhân viên quán hát
(BGĐT) - Để đáp ứng nhu cầu phục vụ của khách tại các quán hát, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hình thành nhiều nhóm quản lý, nuôi nữ nhân viên. Từ đó, nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự đã phát sinh, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.
Hôm nay, xét xử sơ thẩm vụ Hưng “kính” bảo kê chợ Long Biên
Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng nay 11-7, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên.
Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia quyết định rút tác phẩm "Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên" khỏi Giải Báo chí Quốc gia
Theo thông báo của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, trong hai ngày 31-5 và 1-6-2019, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 họp phiên toàn thể chấm các tác phẩm vào vòng chung khảo, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải vào Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-2019).
Nhức nhối nạn bảo kê, đòi nợ thuê
(BGĐT) - Mặc dù ngành công an đã triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bảo kê, đòi nợ thuê nhưng những ổ nhóm này vẫn ngấm ngầm hoạt động, gây nhức nhối dư luận.
Nhóm bảo kê tại chợ đầu mối Long Biên bị đề nghị truy tố
Nhóm bốc dỡ hàng ở chợ Long Biên bị cáo buộc dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng đoạt tiền của tiểu thương.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...