Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gánh nặng sau tai nạn giao thông

Cập nhật: 07:00 ngày 20/10/2019
(BGĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) không chừa một ai, xảy ra bất ngờ và để lại những nỗi đau dai dẳng. Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hàng trăm gia đình mất đi người thân hoặc tàn phế, cuộc sống của họ gặp vô vàn khó khăn.

Gia đình anh Đặng Tiến Thọ (SN 1988) ở thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang (Lục Nam) trước đây rất hạnh phúc. Cách đây ba năm, TNGT xảy ra đã cướp đi sinh mạng của anh, đẩy gia đình vào chuỗi ngày vất vả. Vợ anh không chịu nổi nỗi đau mất chồng cũng như gánh nặng kinh tế nên cũng bỏ về quê ở tỉnh Hải Dương sau đó. 

Hai con nhỏ giờ đây phải nương nhờ chú ruột và ông bà nội. Căn nhà đầy ắp tiếng cười của gia đình anh cũng đã bị sụp đổ cách đây vài tháng do không có người qua lại. Tai họa bất ngờ, gia đình ly tán khiến các con anh cũng trở nên lầm lì.

{keywords}

Gia đình anh Vũ Văn Thảo (SN 1982) ở thôn Nghè 1, xã Tiên Nha vẫn chưa nguôi nỗi đau mất người thân do TNGT.

Hay như hoàn cảnh của gia đình nạn nhân tử vong do TNGT Vũ Văn Thảo (SN 1982) ở thôn Nghè 1, xã Tiên Nha (Lục Nam) cũng vô cùng khó khăn. Sau khi anh Thảo mất, vợ anh một mình gánh vác mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Mẹ chồng chị vì nhớ thương con thỉnh thoảng tâm thần bất ổn lại gào thét tên anh trong vô vọng. Nhìn đôi vai gầy của người phụ nữ trẻ gồng lên, đôi mắt lúc nào cũng đượm buồn như chực trào nước mắt ai cũng thấy xót xa, thương cảm. Giá như anh còn sống thì mọi cơ cực đã không đổ xuống gia đình.

Không chỉ những trường hợp tử vong mà những người bị thương tật do TNGT cũng đem đến bao hệ lụy cho người thân và gia đình. Ngày 19-6, anh Lại Văn Thức (SN 1995) ở xã Đức Giang (Yên Dũng) điều khiển xe va chạm với xe tải bị trọng thương. Gia đình phải vay mượn cả trăm triệu đồng để chạy chữa, cứu sống Thức nhưng sức khỏe của thanh niên này bị ảnh hưởng lớn, giảm sút sức lao động. Gia đình cũng theo đó lâm vào khó khăn.

9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra hơn 300 vụ TNGT làm chết hơn 150 người, bị thương gần 270 người. Những con số này đồng nghĩa với việc đã có thêm hàng trăm gia đình phải gánh chịu hậu quả từ các vụ TNGT. Đây là một trong những lực cản, kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Đã hơn một tháng kể từ khi xảy ra tai nạn, em Nguyễn Văn Tuê (SN 2003, học sinh lớp 11) ở thôn Thần Trúc, xã Tiên Sơn (Việt Yên) vẫn chưa qua cơn nguy kịch do chấn thương sọ não và hai lá lách bị dập. Rủi ro đến với em vào trưa 30-8 trên đường đi học về. Chiếc xe đạp cũ khi xuống dốc bị gãy cổ phốt khiến em ngã ra đường, đầu đập xuống nền bê tông bất tỉnh. Gia đình hoàn cảnh khó khăn nay càng trở nên túng bấn hơn dù đã có nhiều nhà hảo tâm ra tận Bệnh viện Việt Đức để hỗ trợ kinh phí chữa bệnh. 

Theo nhận định của bác sĩ, Tuê phải mất ít nhất một năm để chữa trị vết thương, còn việc học tập phải gác lại lâu dài. Giờ đây, ước mong tốt nghiệp THPT để thi một trường nghề, sớm phụ giúp bố mẹ chăm lo cho hai em của Tuê trở nên dang dở. Ai cũng tiếc thay cho cậu học sinh nghèo ham học, luôn nỗ lực, vượt khó ấy.

Mặc dù đã có nhiều biện pháp nhằm giảm TNGT nhưng con số thương vong hàng trăm người mỗi năm trên địa bàn tỉnh vẫn là quá lớn. Thiệt hại về tài sản có thể đong đếm được, nhưng sự mất mát, nỗi đau về tinh thần thì không thể một sớm một chiều nguôi ngoai được. 

Mặc dù Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT cũng như hỗ trợ nạn nhân vươn lên trong cuộc sống nhưng hệ lụy do TNGT thường đeo đẳng, kéo dài. Trước thực trạng hạ tầng giao thông một số nơi trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành, hạn chế nguy cơ va chạm, tai nạn khi tham gia giao thông.

Nỗi đau sau tai nạn
(BGĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) không những gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân mà còn làm suy kiệt về kinh tế. Nỗi đau, mất mát do TNGT ảnh hưởng tiêu cực đến các gia đình và cả xã hội.  
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông
(BGĐT) - Chiều 16-10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT quý III và triển khai nhiệm vụ, giải pháp ba tháng cuối năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...