Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang: Giải mã những vụ án khó

Cập nhật: 09:00 ngày 20/09/2019
(BGĐT) - Có mặt sớm tại hiện trường, ứng dụng công nghệ vào điều tra, khám phá án là yêu cầu đặt ra đối với lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang. Những dấu vết, chứng cứ cũng như kết quả giám định mẫu vật trở thành “chìa khóa” giúp cơ quan điều tra giải mã nhiều vụ án.

Vén màn bí mật

Khoảng 17 giờ ngày 31-8, tại gia đình bà Trần Thị Huế (SN 1977) ở khu Chợ, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) xảy ra cháy khiến cháu ngoại của bà là Giáp Duy Chung (5 tuổi) bị bỏng nặng. Cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do chập điện, gia đình không báo công an. 

{keywords}

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự giám định dấu vết đường vân.

Chiều ngày 1-9, biết thông tin, đại diện UBND thị trấn Cao Thượng làm việc với gia đình, đồng thời thông báo đến cơ quan chức năng để điều tra làm rõ. Qua khám nghiệm hiện trường, tổ công tác của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) nhận định, nguyên nhân vụ cháy không phải do yếu tố khách quan mà có sự tác động của con người. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). 

Trung tá Nguyễn Minh Ngọc, Đội trưởng Đội Giám định và pháp y (Phòng Kỹ thuật hình sự) cho biết: “Nếu như chính quyền địa phương không báo cơ quan chức năng, rất có thể vụ việc sẽ chìm xuống. Hiện chúng tôi đang đợi kết quả khám nghiệm của Viện Khoa học hình sự về chất gây cháy. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra truy tìm đối tượng gây ra vụ hỏa hoạn”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm, giám định hơn 800 vụ việc, giúp cơ quan điều tra đấu tranh, làm rõ nhiều vụ án khó, án mờ. Đơn cử như vụ Trần Thị Thêm (SN 1982) trú tại thôn Húi, xã Đan Hội (Lục Nam) sát hại người bạn cùng đi chợ đêm buôn cá là chị Vũ Thị Ngà (SN 1979, trú cùng thôn). Để che giấu tội lỗi, sau khi gây án, Thêm về nhà nạn nhân vờ hốt hoảng báo tin gặp cướp. 

Qua giám định hiện trường, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự nhận thấy, khu vực gây án là con đường độc đạo, hai bên đều có ao hồ nên nếu xảy ra cướp thì rất khó để Thêm chạy thoát. Từ nhận định này, cơ quan điều tra đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của Thêm. Thượng tá Thân Ngọc Thắng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự chia sẻ: “Hiện trường chính là chân dung của một vụ án. Nếu công tác khám nghiệm được triển khai sớm bao nhiêu đồng nghĩa sẽ thu thập được nhiều chứng cứ, dấu vết quan trọng bấy nhiêu. Vì vậy, tất cả các vụ án chúng tôi đều tổ chức khám nghiệm nhanh chóng, cẩn thận, tỉ mỉ”.

Ngăn tội phạm thời 4.0

Thực tế, không phải lúc nào công tác khám nghiệm hiện trường cũng diễn ra thuận lợi, bởi mỗi vụ án, hung thủ đều tìm cách để xóa dấu vết. Điều này khiến hành trình truy tìm tội phạm trở nên khó khăn rất nhiều. Cùng đó là sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu cơ quan điều tra. Song với sự mưu trí và hỗ trợ của phương tiện máy móc hiện đại, nhiều vụ án phức tạp đã được giải mã. 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm, giám định hơn 800 vụ việc, giúp cơ quan điều tra đấu tranh, làm rõ nhiều vụ án khó, án mờ.

Điển hình như vụ Nguyễn Thị Thu Thúy (SN 1984), nhân viên Phòng Kế toán Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Giang phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra năm 2018. 

Lúc đầu Thúy không thừa nhận bản thân giả chữ ký của khách hàng để lập chứng từ giao dịch rồi rút tiền. Bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, lực lượng kỹ thuật hình sự đã làm rõ chữ ký trên các chứng từ giao dịch là giả và Thúy đã phải cúi đầu nhận tội. 

Hay mới đây, một trường hợp đưa ô tô mua thanh lý, trị giá vài tỷ đồng đến bộ phận đăng ký phương tiện của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm thủ tục. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Phòng Cảnh sát giao thông đã mời giám định viên đến làm việc. Qua đó, xác định số khung, số máy trên phương tiện không trùng với các giấy tờ liên quan. Phương tiện đã bị tịch thu do là xe nhập lậu.

Để làm tốt nhiệm vụ được giao đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng kỹ thuật hình sự không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà phải có lòng yêu nghề, trách nhiệm, tận tụy với công việc. Bởi chỉ cần bỏ sót chứng cứ, vật chứng quan trọng sẽ dễ dẫn đến kết luận oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

"Bắc Giang là một trong những địa phương đầu tiên triển khai ứng dụng phòng, chống tội phạm thời đại 4.0. Theo đó, Công an tỉnh xây dựng một tổng đài để kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp và nhà dân. Trước mắt, chúng tôi đang triển khai phần mềm kết nối với các ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn TP Bắc Giang. Nếu có vụ việc liên quan đến tội phạm, chủ doanh nghiệp chỉ cần nhấn nút, tín hiệu báo động cùng toàn bộ hình ảnh tại hiện trường sẽ được truyền về máy chủ. Khi đó, các vụ việc sẽ được phát hiện, xử lý kịp thời; những hình ảnh lưu giữ sẽ là căn cứ buộc tội đối tượng", Thượng tá Thân Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Bảo đảm tính khả thi đối với dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 19-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).
Bộ luật Hình sự hiện hành: Mở rộng chủ thể vi phạm trong giao thông đường bộ
(BGĐT) - Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành quy định nhiều nội dung về xử lý vi phạm giao thông đường bộ theo hướng sát thực, cụ thể và nghiêm minh hơn. 
Sửa đổi Bộ luật hình sự đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm
Tiếp tục chương làm việc Kỳ họp thứ hai, ngày 21-10, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...