Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công ty Alibaba đã "đặt bẫy" thế nào để "dụ" hàng nghìn người sập bẫy?

Cập nhật: 17:01 ngày 19/09/2019
Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba do ông Nguyễn Thái Luyện lãnh đạo, đã bày ra nhiều chiêu trò, đánh thẳng lòng tham của nhiều người. Khi mua đất tại các "dự án" của Alibaba, người mua sẽ được chia lại khoản lợi nhuận lớn...

Công ty Alibaba được hình thành thế nào?

Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba thành lập từ tháng 5-2016, có trụ sở chính tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). 2 năm sau, công ty này chủ yếu hoạt động tại trụ sở ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Công ty Alibaba đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

{keywords}

Xe cảnh sát bắt và đưa ông Nguyễn Thái Luyện đi vào lúc rạng sáng 19-9.

Lúc đầu, Công ty Alibaba có vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Đến tháng 12-2016, Công ty này tăng vốn lên 20 tỷ đồng, đến tháng 9-2017 thì được "thổi" lên 1.600 tỷ đồng.

Công ty có 3 cổ đông chính, trong đó ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Alibaba chiếm 80% vốn điều lệ, còn lại ông Nguyễn Thái Lĩnh (em trai ông Luyện) - Tổng Giám đốc của công ty góp 10% và bà Võ Thị Thanh Mai góp 10%.

Ông Luyện, sinh năm 1985, thường trú tại xã Tân Sơn, TP Pleiku (Gia Lai), từng là sinh viên Đại học Mở TP Hồ Chí Minh. Trước khi trở thành ông chủ của Công ty địa ốc Alibaba, ông Luyện là nhân viên môi giới đất nền cho các dự án trên địa bàn khu vực miền Đông Nam Bộ.

Trang web của Công ty Alibaba thường xuyên có những tin bài "có cánh" về ông Luyện. Theo đó, công ty này đưa ra số liệu để "lòe" người tham gia như từ 4 nhân sự ban đầu, hiện nay đã lên 2.600 người, vốn điều lệ đến nay đã tăng lên tới 5.600 tỉ đồng.

Alibaba đã làm thế nào để nhiều người sập bẫy?

Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, ông Nguyễn Thái Luyện thường mở các khóa đào tạo hay tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên môi giới về cách thức thu hút các khách hàng.

Trong các buổi nói chuyện với nhân viên và khách hàng, ông Luyện luôn cho rằng, Công ty địa ốc Alibaba là tập đoàn địa ốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong vòng 3 năm, doanh thu của công ty tăng từ vài chục tỉ đồng lên vài trăm tỉ đồng.

Điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hồ Chí Minh cho thấy Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm đã lập Công ty Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên ở nhiều tỉnh phía Nam rồi tự vẽ các dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.

Với "chiêu trò" như trên, ông Nguyễn Thái Luyện luôn “nổ” về bản thân, về những dự án nghìn tỷ nhưng thực chất phần lớn là dự án "ma". Theo đó, Luyện giao cho 2 em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc Công ty và Nguyễn Thái Lực đứng tên thu mua đất nông nghiệp, rồi vẽ ra các dự án "ma" là những dự án bất động sản đẳng cấp nhằm chiêu dụ nhiều người.

Để thực hiện "nước cờ" này, Luyện đã đánh vào lòng tham của nhiều người, bằng cách cùng người của mình vẽ ra một viễn cảnh "giúp khách hàng giàu lên nhanh chóng".

Khách hàng mua đất nền tại các "dự án" của Alibaba sẽ được chia lại khoản lợi nhuận lớn lên đến 38%/năm. Người khác tham gia cùng mua, thì khoản lợi nhuận của khách hàng sẽ được tăng theo cấp số nhân.

Với cách thức lấy tiền của người mua sau đem trả lợi nhuận cho người mua trước, nên ông Luyện ngày càng "kéo" nhiều người tham gia với con số hiện tại lên đến cả nghìn người.

Công an khám xét hai văn phòng của địa ốc Alibaba tại Đồng Nai
Chiều 18-9, hai tổ công tác của Bộ Công an đã tổ chức khám xét văn phòng làm việc của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tại xã Phước Thái và xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai).
Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba
Chiều 18-9, theo thông tin từ Công an TP Hồ Chí Minh, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (địa chỉ số 321 đường Điện Biên Phủ, Phường 15, quận Bình Thạnh) và các công ty có liên quan.
Phong tỏa Công ty Địa ốc Alibaba tại TP Hồ Chí Minh, bắt Giám đốc Nguyễn Thái Luyện
Hàng chục cảnh sát đang phong tỏa, khám xét trụ sở Công ty Địa ốc Alibaba trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh (HCM), thực hiện lệnh bắt giữ Giám đốc Nguyễn Thái Luyện.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...