Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Xe hết niên hạn vẫn chở công nhân

Cập nhật: 14:16 ngày 09/08/2019
(BGĐT) - Vừa qua, Tòa soạn Báo Bắc Giang nhận được phản ánh của công dân về việc tại xã Đông Lỗ và Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) có hàng chục xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông, thường xuyên đưa đón công nhân đến các khu công nghiệp.

Theo ý kiến của công dân có số điện thoại 0388.***.***, tại hai xã trên có khoảng 40 xe chuyên chở công nhân trên địa bàn đến KCN Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh). Đây là các ô tô khách cũ được người dân mua lại với giá rẻ (từ 70 triệu đến 300 triệu đồng). Hầu hết xe đều đã quá niên hạn sử dụng. Bên cạnh đó, tài xế điều khiển phương tiện phần lớn cũng không có giấy phép lái xe phù hợp.

{keywords}

Phương tiện hết niên hạn sử dụng đỗ tại xã Đông Lỗ để chờ thanh lý sắt vụn.

Ngày 8-8, chúng tôi có mặt tại huyện Hiệp Hòa để tìm hiểu sự việc. Khoảng 6 giờ 30 phút, tại khu Cống Lữ (xã Đông Lỗ) có hàng chục phương tiện tập kết đón công nhân, trong đó, có gần 20 xe hợp đồng của các gia đình được công nhân thuê đưa đón đến KCN Yên Phong.

Xã Đông Lỗ có 12 đầu xe sản xuất từ năm 2000-2007 thì có 1 phương tiện hết niên hạn sử dụng, 1 phương tiện hết đăng kiểm. Chủ của hai phương tiện này là ông Đào Văn Vĩnh (SN 1968) ở thôn Hưng Đạo (xã Đông Lỗ).

Ông Vĩnh cho biết, gia đình có nhận đưa đón 240 công nhân trên địa bàn xã đi làm tại Bắc Ninh. Tổng đầu xe hiện có là 5 chiếc, trong đó 1 xe hết niên hạn đã không sử dụng từ nhiều tháng nay; 1 xe đang chờ sơn lại để đi đăng kiểm nên gia đình sử dụng đón công nhân hợp đồng từ các đường liên thôn ra điểm tập kết.

Lý giải về việc vì sao vẫn sử dụng phương tiện không bảo đảm yêu cầu như trên, ông Vĩnh giải thích: "Do lợi nhuận thu lại đối với dịch vụ này cũng hạn chế nên việc đầu tư số tiền lớn để mua xe mới đưa đón công nhân sẽ có thể dẫn tới thua lỗ. Vì vậy tôi và một số hộ đã tìm mua xe còn niên hạn ngắn về làm dịch vụ. Tuy nhiên, phản ánh là chúng tôi sử dụng hàng chục xe hết niên hạn như trên là không đúng sự thật".

Tiếp tục tìm hiểu, tại xã Đoan Bái hiện cũng có 1 phương tiện hết niên hạn của một doanh nghiệp ngoại tỉnh giao cho lái xe quản lý để đưa đón công nhân của công ty ở địa bàn xã. Ngoài ra, lái xe còn sử dụng chính phương tiện hết niên hạn này để đưa đón học sinh trên địa bàn theo nhu cầu của một số phụ huynh có con học xa nhà.

{keywords}

Phóng viên làm với với chủ phương tiện hết niên hạn và hạn kiểm định.

Trước thực trạng xe hết niên hạn lưu thông, đại diện Công an huyện Hiệp Hòa xác nhận là trên địa bàn có một số xe khách hết niên hạn. Năm 2018, đơn vị đã lập biên bản và tịch thu 1 phương tiện đồng thời yêu cầu các hộ có phương tiện hết niên hạn chờ thanh lý ký cam kết không cho phương tiện tham gia giao thông. Tuy vậy, vẫn còn trường hợp lén lút lưu hành. Khi thấy lực lượng chức năng thì chuyển hướng phương tiện để trốn tránh.

Thực tế cho thấy, những phương tiện chở công nhân thường cố định giờ chạy nên không khó kiểm soát nếu lực lượng chức năng tổ chức lập chốt và tiến hành rà soát tại khu vực tập kết đón, trả công nhân. 

Thời gian tới, đề nghị các ngành liên quan của huyện Hiệp Hòa phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát phương tiện, không để xe hết niên hạn, kiểm định, thiếu an toàn tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Đồng thời, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp không chấp hành.

Xe chở công nhân lật nhào xuống ruộng, 21 người bị thương
Khoảng 6 giờ 30 ngày 9-7, chiếc xe chở 23 công nhân của một công ty may đi làm, khi qua đoạn cầu Yên Xuân, xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã bất ngờ bị lật, 21 công nhân nữ bị thương.
Xe chở công nhân va chạm với xe máy, một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 7 giờ ngày 23-2, tại quốc lộ 17, đoạn thuộc xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô chở công nhân tuyến Đồng Việt - Vân Trung với xe máy. Hậu quả, người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu xử lý xe chở công nhân Samsung
Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản đề nghị Công an TP.Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; các Sở GTVT Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang; Công ty Sam Sung Điện tử Việt Nam tại Thái Nguyên, Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của xe chở công nhân Samsung.
Va chạm với xe chở công nhân, hai thanh niên tử vong
(BGĐT) - Ngày 24-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai thanh niên tử vong trước đó.
Xe chở công nhân tông nhau, 20 người vào viện cấp cứu
Sáng 12-1, tại ngã tư thuộc Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn hi hữu giữa 2 xe chở công nhân khiến hàng chục người phải nhập viện.
Thái An
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...