Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Công Thương kết luận về một số sai phạm ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp

Cập nhật: 13:34 ngày 23/07/2019
Bộ Công Thương đã ban hành kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đặng Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (trụ sở chính tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Hàng loạt sai phạm liên quan đến nhà trường đã được Bộ Công Thương xác định rõ .

Theo Kết luận số 2959/KL-BCT của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng ký ban hành, kết quả xác minh đối với việc tuyển dụng, bổ nhiệm một số trường hợp không qua thi tuyển tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp đã được làm rõ. Trường này đã tuyển nhiều nhân sự sai phạm, trái Nghị định Chính phủ.

{keywords}

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã xác minh làm rõ nội dung tố cáo: Trường có sân vận động để phục vụ cho công tác giáo dục thể chất nhưng trường cho đấu thầu thu lợi, không dân chủ, công khai, không đưa vào quyết toán.

Kết quả xác minh cho thấy: Nhà trường có Tờ trình số 214/TTr-CĐKTCN ngày 13-3-2013 báo cáo Bộ Công Thương về việc xin phê duyệt chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng công trình: Sân vận động (SVĐ) của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng và quản lý sử dụng, trường này chưa tuân thủ văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương và các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng và quản lý tài sản, như sau:

Ngày 13-3-2013, trường ký thỏa thuận liên kết đầu tư xây dựng công trình SVĐ khi chưa có ý kiến của Bộ Công Thương là không đúng quy định.

Ngày 20-6-2013, trường (bên A) và Công ty TNHH Thương mại Thanh Hải (bên B) ký hợp đồng liên kết đầu tư xây dựng công trình số 68/HĐLK khi chưa có cơ sở cho việc xác định giá trị tài sản trong việc liên kết của trường là chưa bảo đảm theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước số 09/2008/QH12.

Trường phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình SVĐ trường tại Quyết định số 1132/QĐ-CĐKTCN ngày 10-7-2013 trong khi không có hồ sơ về điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng công trình, hồ sơ về điều kiện năng lực của chủ trì thiết kế, thẩm tra là không bảo đảm điều kiện theo quy định và đơn vị tư vấn không có báo cáo thẩm tra phần dự toán công trình. Ngoài ra, báo cáo kinh tế kỹ thuật còn căn cứ vào Hợp đồng liên kết đầu tư xây dựng công trình số 68/HĐLK ngày 20-6-2013 giữa trường và Công ty Thanh Hải là không đúng quy định.

Trường thực hiện lựa chọn nhà đầu tư không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định; ký kết hợp đồng liên kết và thời hạn liên kết (12 năm) khi chưa đủ căn cứ pháp lý để xác định thời gian liên kết.

Ngày 12-7-2013, Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt kế hoạch đấu thầu công trình: SVĐ trường tại Quyết định số 133/QĐ-CĐKTCN; ngày 12-7-2013, lập biên bản bàn giao mặt bằng thi công công trình: SVĐ trường; hạng mục: SVĐ, nhà điều hành, hồ sinh thái, cổng và hàng rào, đường nội bộ (đơn vị thi công: Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Đức Tài); ngày 18-7-2013, Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình SVĐ trường tại Quyết định số 1134/QĐ-CĐKTCN. Như vậy, việc bàn giao mặt bằng thi công công trình cho đơn vị thi công trước ngày phê duyệt hồ sơ mời thầu là chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chưa tuân thủ quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình (không theo dõi việc thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình) theo quy định tại Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14-12-2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, trường không có hồ sơ về quản lý chi phí xây dựng công trình và hiện tại chưa xác định được giá trị của công trình.

Chưa thực hiện quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng trong công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình xây dựng; quy định về quản lý an toàn, giải quyết sự cố trong thi công xây dựng, khai thác và sử dụng công trình xây dựng; quy định về bảo hành công trình xây dựng theo quy định tại Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Do vậy, đến nay nhà trường chưa có hồ sơ về quản lý chất lượng công trình và không đánh giá được chất lượng công trình.

Nhà trường (chủ đầu tư) và Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Đức Tài (đơn vị thi công) và sau đó thay đổi bằng nhà thầu thi công xây lắp là Công ty TNHH Gia Tô nhưng không có Hợp đồng xây dựng ràng buộc về pháp lý trong quá trình xây dựng SVĐ; không có hồ sơ về điều kiện năng lực của tổ chức thi công xây dựng khi thi công công trình là vi phạm quy định tại Điều 53 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP.

Khởi công xây dựng công trình trước khi có giấy phép xây dựng là vi phạm quy định của Điều 62 Luật Xây dựng số 16/2003/QH11; đến thời điểm hiện tại đơn vị thi công chưa thi công hết các hạng mục công việc theo bản vẽ kỹ thuật thi công đã được phê duyệt mà đã đưa công trình đi vào hoạt động; không có hồ sơ quyết toán công trình.

Chưa có biên bản bàn giao công trình khi đưa vào sử dụng, công trình chưa hoàn thành các hạng mục như trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, chưa ban hành nội quy sử dụng sân bóng đá để quản lý như hợp đồng đã ký kết. Do vậy, việc sử dụng SVĐ chưa bảo đảm theo mục đích giảng dạy và rèn luyện thể chất như mục tiêu đề ra.

Việc sử dụng sân bóng do trường liên kết với công ty ngoài việc phục vụ nhu cầu của trường, đơn vị tiến hành khai thác và đóng góp một khoản tài chính cho trường. Tuy nhiên, đơn vị liên kết chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp kinh phí phối hợp quản lý hàng năm cho nhà trường với giá trị là 84 triệu đồng/ năm theo như hợp đồng đã ký kết (tính đến tháng 2-2018 đơn vị liên kết mới nộp 6 tháng cuối năm 2016 và năm 2017 là 126 triệu đồng) là chưa bảo đảm hợp đồng liên kết.

Không khởi tố vụ việc ba cháu bé tử vong tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang
(BGĐT)-Báo Bắc Giang đã có bài viết phản ánh “Vụ ba trẻ em tử vong tại kênh đào của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?”. Nội dung bài báo đề cập đến 3 cháu bé đuối nước, tử vong tại kênh đào do Trường xây dựng sai phép. 
Vụ ba trẻ em tử vong tại kênh đào của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?
(BGĐT)- Trong hai năm 2017, 2018 có ba cháu nhỏ bị đuối nước tử vong tại tuyến kênh của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bộ Công Thương)- cơ sở 2 đóng ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Liên quan đến nội dung này, Báo Bắc Giang thông tin cụ thể đến bạn đọc.

Theo báo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...