Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lật tẩy thủ đoạn của nhóm 9X chuyên đòi nợ thuê ở Bắc Giang

Cập nhật: 08:33 ngày 16/07/2019
(BGĐT) - Để gây sức ép, buộc người thân phải đứng ra trả nợ thay con nợ, nhóm đối tượng chuyên đòi nợ thuê ở huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đã dùng chất bẩn ném vào nhà dân. Khi các đối tượng đang nhận tiền của người dân đã bị cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Ngày 15-7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa bắt khẩn cấp 5 đối tượng dùng chất bẩn ném vào nhà dân để đe dọa, ép người thân phải trả nợ thay.

Ép người thân trả nợ thay

Ngày 6-6-2019, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn trình báo của anh Chu Bá L (SN 1979) ở thôn Đông Long, xã Quảng Minh (Việt Yên) về việc gia đình anh liên tục bị một nhóm đối tượng đến ném chất bẩn vào nhà để gây áp lực, ép buộc anh phải trả nợ giúp em trai là Chu Bá H (SN 1986) ở cùng thôn.

{keywords}

Công an đọc Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng.

Sau một thời gian điều tra xác minh, cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 5 đối tượng là: Vũ Quý Cường (SN 1997) trú tại thôn Ván Am, xã Yết Kiêu, huyện  Gia Lộc (tỉnh Hải Dương); Vũ Văn Luân (SN 1991), thôn Hà Đông, xã Diễn  Hoàng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) và 3 đối tượng cùng trú ở xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) là: Phùng Bá Khải (SN 1997), thôn Khuôn So; Vi Văn Hợp (SN 1999), thôn Khuôn Tỏ; Lăng Văn Hiệp (SN 1995), thôn Thác Lười. Nhóm này chuyên cho vay lãi nặng do Vũ Quý Cường cầm đầu.

Cả 5 đối tượng trên đều trẻ tuổi song có điểm chung là ăn chơi và lười lao động, một số xăm trổ khắp người. Chúng quen nhau qua mạng xã hội rồi kết giao tụ tập thành nhóm. 

Theo điều tra của cơ quan công an, Cường và Luân cùng ở tỉnh ngoài, đến Bắc Giang làm thuê cho Trần Thế Hưng (chưa rõ lai lịch) tại một quán có biển hiệu “Tài chính” đặt ở khu 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên. 

Tại đây, Cường có nhiệm vụ cho vay tiền và quản lý việc đòi nợ; còn Luân chuyên phục vụ nấu ăn và trông coi quán.

Ngày 5-1-2019, anh Chu Bá H đến quán “Tài chính” vay 20 triệu đồng, thời hạn một tháng. Sau đó, do không trả được nợ nên anh H đã bỏ đi khỏi địa phương.

Quá hạn, Cường nhiều lần đến nhà anh H để tìm gặp và đòi tiền nhưng không được. Vì vậy Cường đã yêu cầu người thân của anh H (trong đó có anh trai là Chu Bá L) phải có trách nhiệm trả nợ thay. Tuy nhiên, anh L không đồng ý vì cho rằng ai vay người đó phải trả. 

{keywords}

Các đối tượng trong vụ án tại cơ quan công an.

Để đòi nợ, khoảng 1 giờ ngày 10-7-2019, các đối tượng đi 3 xe máy đến cửa hàng điện tử của anh Chu Bá L ở thôn Đông Long, xã Quảng Minh (Việt Yên) ném chất bẩn vào nhà nhằm gây sức ép bắt anh trả nợ. 

Sáng hôm sau, anh L phát hiện nhà nồng nặc mùi chất bẩn hôi thối, loang lổ dầu luyn, ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh cũng như đời sống nên miễn cưỡng đồng ý trả tiền thay cho em trai. Trưa ngày 11-7, khi các đối tượng đang có hành vi nhận tiền cưỡng đoạt thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, cả 5 đối tượng: Cường, Luân, Hợp, Hiệp, Khải đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và xin đầu thú. Chúng khai nhận đã đi đòi nợ thuê, đe dọa và ném chất bẩn vào nhà người thân con nợ để ép buộc phải trả tiền thay. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điều 170, Bộ Luật hình sự 2015.

Cẩn trọng dính bẫy “tín dụng đen” 

Những năm gần đây, tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi nở rộ. Không khó để nhìn thấy những tờ quảng cáo, rao vặt: “Nhấc alo là có tiền”, “Cho vay không lãi suất”, “Cho vay không cần thế chấp” dán công khai ở mọi ngõ ngách, bờ tường, cột điện… cả ở nông thôn và thành thị.

Do thủ tục đơn giản, nhanh gọn nên nhiều người dân đã dính bẫy với lãi suất cắt cổ. Nhiều gia đình tan cửa nát nhà, khuynh gia bại sản do lãi mẹ đẻ lãi con, bị đe dọa, khủng bố tinh thần, cưỡng đoạt tài sản, ném chất bẩn, ép phải trả nợ thay... gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội. 

{keywords}

Quảng cáo, rao vặt cho vay trả góp dán nhan nhản ở nhiều ngõ xóm thuộc xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ ném chất bẩn vào nhà nhằm mục đích đòi nợ liên quan đến cho vay lãi nặng; cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ một số vụ. 

Nhóm đối tượng ra tay thường là những thanh niên xăm trổ, bặm trợn, thậm chí là dân xã hội, có “số má”. 

Để qua mắt cơ quan công an cũng như sự phát hiện của người dân, khi gây án, chúng thường đi vào đêm khuya, vắng người, bịt kín biển số xe, đeo khẩu trang…

Những gia đình bị nợ nần có thể xác định được thủ phạm là ai nhưng phần lớn họ lại chọn phương án im lặng, cố gắng cam chịu, không tố giác, ít hợp tác với cơ quan công an vì sợ bị trả thù nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, khám phá.

ICOGroup luôn đồng hành với một chữ "Tâm"
(BGĐT) - Là một trong số những doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực nhân lực tại Việt Nam, ICOGroup đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng suốt hơn 11 năm qua. Với phương châm lấy chữ “Tâm” làm nền tảng cho sự phát triển, ICOGroup luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và luôn đồng hành cùng khách hàng như chính người thân của mình.
 

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Vũ Ngọc Sơn, Đội trưởng đội trinh sát tuyến và địa bàn (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết: Phần lớn những vụ việc ném chất bẩn vào nhà dân đều liên quan tới vay mượn, tín dụng đen nhằm khủng bố tinh thần, ép buộc trả nợ lãi suất cao. Hoạt động này đang diễn biến phức tạp, với nhiều cách thức trá hình, thủ đoạn tinh vi. 

Để ngăn chặn, cùng với các biện pháp của lực lượng chức năng, thiết nghĩ người dân cũng cần cảnh giác, thận trọng với bẫy cho vay nặng lãi, không nên tìm đến loại hình tín dụng này để vay mượn, không nhẹ dạ để xa chân vào vòng xoáy nợ nần dẫn đến những hệ lụy cho xã hội. 

Mặt khác, các gia đình cũng cần quản lý, giáo dục con em mình để tránh tình trạng “quýt làm, cam chịu”.

Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - “Alo là có tiền/ Không cần thế chấp/ Không cần chứng minh thư nhân dân…” là những dòng quảng cáo xuất hiện nhan nhản dán đầy đường, các ngõ xóm. Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ” và phải làm gì để xóa bỏ? Đó là những câu hỏi cần sớm trả lời.
Điêu đứng vì tín dụng đen
(BGĐT) - Đành rằng có vay có trả nhưng với mức lãi suất cắt cổ tính theo ngày thậm chí theo giờ, tín dụng đen đã và đang là nỗi lo sợ của không ít người dân nông thôn huyện Việt Yên. Chậm thanh toán, các con nợ và cả người thân phải đối mặt với đám đòi nợ thuê sẵn sàng uy hiếp để ép buộc trả nợ. 

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...