Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Công sở sơ hở, "đạo chích" lộng hành

Cập nhật: 08:15 ngày 25/06/2019
(BGĐT) - Lực lượng mỏng, chưa được đào tạo chuyên nghiệp về công tác bảo đảm an ninh trật tự, hệ thống bảo vệ sơ sài là những lý do chính khiến kẻ gian dễ dàng đột nhập vào các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lấy trộm tài sản.

3 giờ “khoắng” 7 phòng làm việc

Trong cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh vừa qua, Thiếu Tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh cảnh báo về tình trạng trộm cắp tài sản ở các cơ quan, công sở. Chỉ trong ít ngày, tại huyện Yên Thế, TP Bắc Giang, kẻ gian đã đột nhập vào một số phòng, ban lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

{keywords}

Công an huyện Lạng Giang dẫn giải đối tượng trộm cắp tại một số trường học trên địa bàn huyện.

Đơn cử, khoảng 7 giờ sáng 14-6, cán bộ kế toán UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) phát hiện phòng Kế toán - Tài chính của cơ quan bị kẻ gian cậy cửa đột nhập vào. Qua kiểm tra, cả trăm triệu đồng để trong két sắt đã “không cánh mà bay”. 

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, trụ sở UBND xã có một bảo vệ trông coi cả ngày nhưng do diện tích lớn, không gian rộng nên khó bao quát toàn diện. Tương tự, tại huyện Yên Thế, trộm cũng đột nhập vào trụ sở HĐND-UBND huyện vào đêm 14, rạng sáng 15-6.

Đáng lưu ý, kẻ gian không chỉ phá cửa một chỗ để nhanh chóng lấy tài sản rồi tẩu thoát mà táo tợn hơn, đối tượng còn “lang thang” hàng giờ ở 7 phòng, lục lọi lấy đi nhiều tài sản. Trước đó, tại một số trường học ở hai huyện Lạng Giang, Lục Ngạn cũng bị kẻ gian đột nhập lấy đi nhiều đồ vật có giá trị như ti vi, máy tính xách tay, máy chiếu, loa, âm li...

-- Cuộn qua để tiếp tục đọc --

Qua điều tra của lực lượng chức năng cho thấy, đối tượng trộm cắp thường chọn địa điểm gây án là các công sở ở gần trục đường chính để dễ dàng di chuyển, quan sát. Các đối tượng gây án vào ngày cuối tuần hoặc các đợt nghỉ dài, lợi dụng đêm tối, trời mưa gió. 

ở những cơ quan, công sở ban đêm thường chỉ bố trí một người làm công tác bảo vệ. Do chủ quan, ít khi tuần tra, hạn chế về nghiệp vụ của bảo vệ nên kẻ trộm gây án cả đêm vẫn không hay biết. Bên cạnh đó, ý thức của một số cán bộ, nhân viên chưa tốt, quên chốt cửa sổ hay cửa ra vào tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động…

Thời gian hoạt động chủ yếu của loại tội phạm này thường vào nửa đêm đến gần sáng. Công cụ gây án là dụng cụ thô sơ như xà beng, xà cầy, cưa tự chế nhằm giảm tối đa tiếng động...

Chủ động phòng ngừa

Cũng theo đánh giá của lực lượng chức năng, tội phạm trộm cắp có thể lộng hành tại chốn công sở phần lớn do công tác phòng ngừa ở những nơi này còn hạn chế. 

Hệ thống bảo vệ sơ sài, tường rào đơn giản, thấp nên kẻ gian dễ dàng trèo vào. Các cửa phòng làm việc thường cấu tạo bằng kính, khóa bấm, tội phạm chỉ dùng búa trợ lực gõ nhẹ là có thể thò tay mở chốt cửa. 

Trong khi đó, ở những cơ quan, công sở ban đêm thường chỉ bố trí một người làm công tác bảo vệ. Do bảo vệ chủ quan, ít khi tuần tra, hạn chế về nghiệp vụ nên kẻ trộm gây án cả đêm vẫn không hay biết. Bên cạnh đó, ý thức của một số cán bộ, nhân viên chưa tốt, quên chốt cửa sổ hay cửa ra vào tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động…

Trước những vụ việc trên, cơ quan điều tra đang tích cực vào cuộc nhưng việc làm rõ đối tượng gây án gặp không ít khó khăn do thời gian xảy ra vào ban đêm. Người làm công tác bảo vệ tại các cơ quan, công sở không nắm được đặc điểm, thông tin liên quan đến đối tượng. Tại những địa điểm này cũng không có camera giám sát hoặc kẻ gian cố tình che giấu hành tung.

Theo Đại tá Lại Văn Đông, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), để ngăn chặn tình trạng này, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức phòng ngừa ngay từ cơ sở. Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm đầu tư hệ thống camera an ninh hoặc báo động cảm ứng tại những khu vực trọng yếu.

ICOGroup: Từ Bắc Giang vươn ra thế giới
(BGĐT) - Với mong muốn mang tới cho cộng đồng những giá trị tốt nhất, ở bất cứ ngành nghề hoạt động nào, ICOGroup cũng đều khẳng định được vị thế của mình. Chọn Bắc Giang là nơi khởi nguyên để phát triển, sau hơn 11 năm xây dựng, hệ thống đơn vị của ICOGroup đã trải dài từ Bắc vào Nam và vươn ra tầm thế giới.
 

Lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh phải được đào tạo về nghiệp vụ bảo vệ và hoạt động chuyên trách để có thể phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở tuần tra, kiểm soát. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ xung kích an ninh trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại nơi làm việc; tăng cường phối hợp với các tổ an ninh liên hoàn ở cơ sở. 

Đối với hệ thống cửa nên bố trí chắc chắn, có khóa chống trộm, tường bao bảo vệ cao, vách kín nhằm hạn chế việc leo trèo, đột nhập vào trong. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên không nên để tài sản quý tại phòng làm việc, trước khi rời công sở phải khóa tủ, chốt cửa sổ, kiểm tra cửa ra vào…

Khi xảy ra sự cố nên nhanh chóng báo cho cơ quan điều tra, cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, chứng cứ liên quan nhằm nâng cao hiệu quả điều tra, phá án.

Quần chúng bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy
(BGĐT) - Chiều 11-6, tại cánh đồng thuộc tổ dân phố Giáp Hải, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), quần chúng nhân dân phát hiện, bắt giữ một đối tượng trộm cắp xe máy và dẫn giải đến cơ quan công an bàn giao.
Bắc Giang, nhân viên trộm cắp nhiều tài sản của doanh nghiệp
(BGĐT) - Sau gần hai tuần nỗ lực điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã kết thúc chuyên án về trộm cắp tài sản và ra quyết định tạm giữ, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 đối tượng trộm cắp số lượng lớn phế liệu bằng kim loại của một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên).
Gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng phạm tội không chỉ lợi dụng sơ hở của người dân mà còn lên kế hoạch đột nhập, lấy cắp tài sản của các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự.
Công an Lạng Giang bắt nhóm đối tượng đột nhập doanh nghiệp, trường học trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Ngày 2-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quang Dũng (SN 1983) ở xã An Hà (Lạng Giang) và Hoàng Văn Dũng (SN 1991) ở xã Đồng Lạc (Yên Thế) về tội trộm cắp tài sản.
Minh An
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...