Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mối họa từ rượu bia

Cập nhật: 08:50 ngày 20/03/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh một số vụ trọng án, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông... mà nguyên nhân chính là do sử dụng rượu, bia. Cũng vì rượu, bia, nhiều người bị loạn thần, ảo giác, suy giảm sức khỏe, trí nhớ.

Ngày 18-3, chúng tôi gặp bệnh nhân Phạm Đức Quảng (61 tuổi) ở xã Đồng Lạc (Yên Thế) tại Khoa Nghiện chất (Bệnh viện Tâm thần tỉnh). Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu lâu năm, thường xuyên gây rối tại gia đình, hàng xóm. 

{keywords}

Cán bộ cơ quan điều tra thẩm vấn đối tượng Lưu Văn Lưỡng.

Gần đây, ông Quảng hay lảm nhảm một mình, hò hét chửi nhau với ảo thanh trong đầu. Khi được người nhà đưa vào viện, bệnh nhân trong tình trạng chân tay run rẩy, trí nhớ giảm sút, ăn uống kém. Các bác sĩ xác định ông Quảng bị ngộ độc rượu, tổn thương não. 

Trước đó, nhiều lần gia đình khuyên bỏ rượu nhưng ông không nghe. Kinh tế eo hẹp, giờ lại phải cử người trông nom dài ngày, lo chi phí chạy chữa khiến cho gia đình ông càng thêm khó khăn.

Tương tự, ông Hà Văn Đào (50 tuổi) ở xã Hương Gián (Yên Dũng) cũng vì rượu mà trở nên loạn thần. Mỗi ngày, ông "nạp" vào cơ thể cả lít rượu, thường xuyên ảo tưởng thấy tà ma, trộm cắp xung quanh. Ông Đào luôn nghi ngờ, bức xúc với hàng xóm; hành hạ, đánh vợ. 

Từ một người đàn ông khỏe mạnh, lao động chính trong gia đình, giờ ông Đào trở nên gầy gò, yếu ớt và bỏ bê công việc. Vợ con không chịu đựng được dẫn tới ly tán mỗi người một nơi. Hiện ông được họ hàng chăm sóc ở Hương Gián còn vợ con thì di làm ăn ở tỉnh Đắk Lắk. 

Đây chỉ là 2 trong số gần 40 bệnh nhân nghiện rượu đang điều trị ở Khoa Nghiện chất (Bệnh viện Tâm thần tỉnh). Các bệnh nhân này có độ tuổi từ 30 đến 55 và chủ yếu là nam giới.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh, khi sử dụng rượu, bia quá mức khiến thần kinh bị kích thích, mất tự chủ. Người uống rượu nhiều năm thường bị tổn thương thần kinh, gan, teo cơ, biến đổi hành vi, mất khả năng lao động. 

Năm 2018, tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh điều trị nội trú cho 471 trường hợp mắc các bệnh do lạm dụng rượu, bia gây ra. 3 tháng đầu năm nay đã có 92 bệnh nhân nhập viện do rượu, bia.

Một kết quả nghiên cứu gần đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 đến 30% cũng như giảm khả năng tự chủ, phản xạ và thị lực. 

Ví dụ như cách đây khoảng một tháng, trên đường về sau khi uống rượu với bạn, hai thanh niên ở huyện Lục Nam điều khiển xe máy đã lao xuống mương và tử vong.

Sử dụng rượu, bia cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, án mạng... Nổi bật là vụ án mạng xảy ra ngày 12-3 vừa qua, tại đoạn đường liên xã thuộc thôn Vân An, xã Lương Phong (Hiệp Hoà). Đối tượng giết người là Lưu Văn Lưỡng (SN 1969, cùng ở thôn Vân An). 

Dù hơn một ngày kể từ khi Lưỡng ra tay sát hại người cùng thôn là anh Hoàng Nhật Hảo (SN 1973) nhưng khi gặp chúng tôi, tên này vẫn chưa tỉnh rượu. Được biết, sáng ngày xảy ra sự việc, đối tượng và nạn nhân vẫn ngồi trên bàn nhậu cùng nhau, cả hai không có hiềm khích gì. Thế mà chỉ vì quá chén, Lưỡng đã gây họa cho mình và gia đình.

Trung tá Phạm Anh Tú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: "Không chỉ những người nghiện rượu mới có nguy cơ phạm tội, gây tai nạn, va chạm giao thông mà hiện nay tình trạng thanh niên xô xát, ẩu đả sau khi sử dụng rượu, bia cũng diễn ra ở hầu hết các địa phương. 

Nhất là ở các quán hát, hội làng... Có những vụ việc chỉ vì xích mích nhỏ nhưng do cơ thể có nồng độ cồn nên các đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, thậm chí giết người. Chỉ trong một tuần trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ trọng án đều có nguyên nhân một phần là do rượu, bia".

Trung tá Tú khuyến cáo: "Mỗi người hãy uống có chừng mực để giữ gìn sức khỏe, đủ tỉnh táo làm chủ hành vi, không để “ma men” dẫn lối gây những hệ lụy đáng tiếc".

Ngọc Anh

Lái xe uống rượu bia gây tai nạn khiến 3 người chết, 4 người bị thương
Lái xe taxi uống rượu bia gây tai nạn khiến 3 người chết, 4 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng).
 
Mở đợt cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ, uống rượu bia
Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết: Từ 7 giờ 30 phút ngày 16-12, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội đầu xuân 2019.
 
Báo động lạm dụng rượu bia gây tai nạn giao thông
7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do nạn nhân lạm dụng rượu bia.
 
Cấp cứu do uống rượu bia tăng mạnh
Bộ Y tế cho biết, từ ngày 30 đến mùng 4 Tết, cả nước ghi nhận gần 37.700 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT); số cấp cứu do đánh nhau tiếp tục gia tăng với gần 2.800 ca. Đáng chú ý, số ca liên quan rượu, bia tăng cao.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...