Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam 'lấy làm tiếc' khi Malaysia không phóng thích Đoàn Thị Hương

Cập nhật: 14:52 ngày 14/03/2019
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia không đồng tình với kết quả phiên tòa sáng nay đối với Đoàn Thị Hương trong nghi án Kim Jong-nam.

"Chúng tôi lấy làm tiếc là Toà án Malaysia đã không trả tự do ngay cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Việt Nam tiếp tục yêu cầu Malaysia đối xử công bằng và thả tự do cho Đoàn Thị Hương", Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh nói sau phiên tòa sáng 14-3.

Tại Tòa án Tối cao Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur trong phiên biện hộ đối với Đoàn Thị Hương, Trưởng công tố Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad thông báo quyết định của Bộ trưởng Tư pháp Malaysia là tiếp tục vụ án. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Siti Aisyah nghi phạm người Indonesia được phóng thích hôm 11-3. Chính phủ Indonesia cho biết họ đã liên tục vận động hành lang cấp cao và trường hợp của Siti liên tục được nêu ra trong các cuộc họp song phương với Malaysia. Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamadcho hay việc thả Siti được thực hiện theo đúng luật.

{keywords}

Nghi phạm Đoàn Thị Hương trong phiên tòa sáng 14-3. 

Trong phiên xử sáng nay, Đoàn Thị Hương khóc nức nở, tiếp tục khẳng định mình vô tội, mong gia đình hãy cầu nguyện. Do Hương không đủ điều kiện "thể chất và tinh thần" để tiếp tục phiên tòa nên phiên xử bị hoãn đến ngày 1-4. Nếu bị kết tội, Hương sẽ phải đối mặt với án tử hình bằng cách treo cổ.

Hương và Siti Aisyah, người Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tháng 2-2017. Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ làm tất cả các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Đoàn Thị Hương để cô sớm được trả tự do. Cơ quan ngoại giao cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên Hương giữ gìn sức khỏe, ổn định tinh thần.

Chia sẻ với Đại sứ Việt Nam, ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư bào chữa cho Hương, cho hay sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam nói riêng và phía Việt Nam nói chung để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho cô.

Malaysia tiến hành phiên xét xử nghi can Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại công dân Triều Tiên
Sáng 14-3, tại Tòa Thượng thẩm Salam ở bang Selangor của Malaysia đã diễn ra phiên xét xử bị cáo Đoàn Thị Hương, nghi can trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol. Tham dự phiên tòa có đoàn Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Lê Quý Quỳnh dẫn đầu.
 
Toàn cảnh xét xử Đoàn Thị Hương trong nghi án Kim Jong Nam
Phiên tòa xét xử bị cáo Đoàn Thị Hương trong nghi án Kim Jong Nam hôm nay (14-3) dự kiến có thể sẽ có tuyên án cuối cùng.
 
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia đề nghị trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương
Chiều 12-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương.
 
Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị có biện pháp bảo vệ công dân Đoàn Thị Hương
Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết đã có văn bản gửi tới Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao đề nghị có ngay biện pháp bảo vệ công dân Đoàn Thị Hương đang bị xét xử tại Malaysia. 
 
Tòa Malaysia thả bị cáo Indonesia trong nghi án Kim Jong-nam, Đoàn Thị Hương "bị sốc"
Đoàn Thị Hương đã chia sẻ với các nhà báo phản ứng của cô sau khi bị cáo Siti Aisyah quốc tịch Indonesia được thả sau một loạt phiên tòa trong nghi án đầu độc công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam. 
 
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...