Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ôtô điện rộng đường sản xuất tại Việt Nam

Cập nhật: 18:01 ngày 29/05/2020
Hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, ôtô điện sản xuất trong nước được miễn yêu cầu về sản lượng tối thiểu ở hai kỳ xét ưu đãi đầu. 

Ngày 25/5, Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020, hiệu lực từ 10/7, mở đường cho xe điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí thiên nhiên (gọi tắt là xe xanh) sản xuất tại Việt Nam. Linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất xe xanh trong nước được hưởng thuế 0% mà không cần đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong hai kỳ xét ưu đãi đầu tiên.

{keywords}

Xe xanh ở lần xét ưu đãi tiếp theo phải đáp ứng yêu cầu về sản lượng chung tối thiểu 125 xe cho từng giai đoạn trong các năm 2020-2022. Kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng tính từ 1/1 đến 30/6 hoặc từ 1/7 đến 31/12 hàng năm.

Yêu cầu 125 xe trong sản lượng tối thiểu thấp hơn rất nhiều con số 3.500-5.000 xe được Bộ Tài chính đề xuất trong Dự thảo trình Chính phủ hồi tháng 3/2019. Nếu so với xe chạy xăng, dầu ở bảng trên, thì con số áp cho xe điện chỉ như một thứ thủ tục. 125 xe trong nửa năm, tức mỗi tháng chỉ cần sản xuất được khoảng 20 xe.

Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển từ nhiều năm trước, xe xanh tại Việt Nam trong khoảng hai năm gần đây mới bắt đầu được chú ý. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và đầu tư vào mảng kinh doanh được xem là tương lai của ngành công nghiệp ôtô. Lý do các hãng đưa ra là bởi chưa có cơ chế rõ ràng từ Chính phủ.

Những ông lớn như Toyota, Honda, Ford có nhiều dự án sản xuất xe xanh, hybrid ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chưa có động thái đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam. VinFast gần đây là hãng xe có tham vọng trình làng các sản phẩm chạy điện trong tương lai gần. Chiếc crossover cỡ C chạy điện của VinFast xuất hiện trên đường thử hôm 28/5 là một ví dụ.

{keywords}

Xe điện của VinFast trên đường thử hôm 28/5 ở Hà Nội.

Nghị định 57/2020 cũng đề cập thêm một điểm mới về đối tượng được hưởng thuế ưu đãi 0%. Linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước không chỉ áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất ôtô mà còn cho các công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng. Đây là tiền đề khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam vốn èo uột trong nhiều năm qua.

Thuế ưu đãi 0% chỉ áp dụng cho các nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô. Những sản phẩm chỉ được lắp ráp đơn thuần với nhau bằng những thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu, bằng đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng thuế ưu đãi.

Xe máy sắp phải kiểm tra khí thải định kỳ như ô tô
Nếu được thông qua thì tới đây, xe máy cũng sẽ phải định kỳ kiểm tra khí thải như ô tô để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ford Ranger và Everest thế hệ mới sẽ có thêm bản Ecoboost 2.3L hybrid
Ford đã hé lộ trang bị động cơ dành cho thế hệ tiếp theo của các mẫu Ranger và Everest. Theo đó, hãng sẽ giữ lại động cơ diesel Panther 2.0L và bổ sung động cơ xăng 2.3L Ecoboost hybrid.
Đại lý ôtô rục rịch dừng giảm giá
Nhiều đại lý cho biết sẽ không còn giảm giá sâu như hiện nay, vì khách hàng đã có ưu đãi 50% trước bạ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...