Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những thắc mắc của tài xế Việt trên đường cao tốc

Cập nhật: 08:38 ngày 18/04/2019
Vạch kẻ ngang đường, nhiều khúc đường cong hay không có đèn chiếu sáng là những thắc mắc của tài xế lần đầu cầm lái trên cao tốc.

Vạch kẻ giống như dành cho người đi bộ qua đường

Trên nhiều tuyến đường cao tốc, để người lái xe dễ dàng nhận ra và giữ đúng khoảng cách an toàn, đơn vị quản lý cầu đường thường vẽ vạch kẻ ngang đường giống với vạch dành cho người đi bộ trên đường đô thị, kèm theo bảng thông tin khoảng cách cắm bên phải. Cách vạch này cách nhau 50 m, thường kẻ thành 3 đường tương ứng với các vị trí 0 m - 50 m và 100 m, có nơi thêm cả 200 m, 400 m, để tài xế dễ quan sát và giữ đúng khoảng cách an toàn đối với xe phía trước.

Theo điều 12 tại Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông-Vận tải, quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với xe cơ giới và xe chuyên dùng khi tham gia giao thông, với tốc độ lưu hành 120 km/h với điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn giữa hai xe là 100 m.

Ngoài ra, theo điều 5 nghị định 46/2016 quy định mức xử phạt đối với hành vi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn trên đường cao tốc; mức tiền phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Vì sao cao tốc không làm thẳng?

Theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, không nên thiết kế các đoạn tuyến thẳng dài quá 4 km; nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn ( từ 5.000 mét đến 15.000 mét) để chống đơn điệu và lóa mắt do pha đèn về ban đêm. Vì vậy trên các tuyến cao tốc hiện nay, đơn vị thiết kế cầu đường thường bố trí những đoạn đường cong giúp tài xế lái xe an toàn hơn. Nếu đường thẳng quá dài, tài xế dễ mất tập trung, buồn ngủ.

Vì sao cao tốc không có đèn chiếu sáng?

Với tốc độ di chuyển cao, theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng đèn chiếu sáng liên tục sẽ gây tác dụng ngược như lóa mắt tài xế, thiếu tập trung. Vì vậy, đường cao tốc không sử dụng đèn chiếu sáng, chỉ xuất hiện ở một số đoạn quan trọng như quy định sau:

Theo tiêu chuẩn xây dựng trên, việc bố trí chiều sáng trên đường ôtô cao tốc phải thực hiện ở các khu vực: Trạm thu phí đường, trong hầm, trong phạm vi các chỗ giao nhau liên thông trên đường cao tốc, ở các đoạn ra khỏi đường cao tốc gặp một đoạn đường có chiếu sáng được nối với đường cao tốc, hoặc đoạn qua sát một vùng có chiếu sáng ( như khu công nghiệp, sân bay...), ở các trạm phục vụ kỹ thuật; ở các biển báo chỉ dẫn quan trọng... Ngoài những vị trí trên, đơn vị quản lý cầu đường thường không bố trí đèn chiếu sáng.

Suzuki Ertiga giá từ 500 triệu - nỗ lực thoát ế tại Việt Nam
Thông tin từ đại lý cho biết, Ertiga 2019 đã cập bến Việt Nam với giá bán 499-549 triệu đồng, trong khi đại diện hãng từ chối bình luận. 
 
Đại gia Long An chi gần 49 tỷ tậu 3 siêu SUV
Một vị đại gia giấu tên ở Cầu Tràm, Long An đã trở thành người đầu tiên sở hữu bộ ba chiếc SUV hạng sang Lamborghini Urus, Range Rover Autobiography LWB 5.0 2019 hay “ông vua địa hình” Mercedes-Benz AMG G63 Edition One đình đám và siêu đắt đỏ.
 
Nhà vô địch F1 trải nghiệm siêu xe cổ của Mercedes
2 tay đua công thức 1 lái siêu xe Mercedes-Benz tới dự lễ kỷ niệm 125 năm hãng này tham gia vào môn thể thao đua xe.
 
Toyota Wigo lần thứ 2 vượt doanh số Hyundai Grand i10
Trong tháng 3, hatchback của Toyota tiêu thụ được 1.152 xe, trong khi ông vua phân khúc Hyundai Grand i10 bán kém 40 chiếc.
 
Xe bán tải Toyota Tacoma 6 bánh độc nhất Việt Nam
Các thợ độ nước ngoài được mời sang để nâng cấp công suất động cơ, hàng loạt đồ chơi trang bị trên bán tải Toyota Tacoma đời 1999. 
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...