Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Ô tô - Xe máy
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

5 kinh nghiệm cơ bản khi mới học lái ôtô

Cập nhật: 13:48 ngày 13/12/2018
Buông ga rà phanh, côn ra ga vào, lên số nào xuống số đó là một trong những kinh nghiệm xương máu cho nhưng tài mới.

Buông ga rà phanh

Tài xế mới luôn phải nhớ trong đầu, bất cứ khi nào không ga, phải chuyển sang để lên chân phanh, khi cần thiết sẽ đạp phanh được ngay. Thói quen này nên tập bằng cách đặt cố định gót chân phải, xoay kiểu chữ V di động giữa hai bàn đạp phanh, ga. Cùng ý nghĩa này, ở các tỉnh phía nam thường nói "buông chân ga, qua chân thắng".

{keywords}

Côn ra ga vào

Với những ai từng học lái xe số sàn đều biết "côn ra ga vào", tức là khi nhả chân côn phải đệm thêm ga, thường là nhả chân côn trước, khi thấy bắt đầu tiếp nối thì đệm ga đều.

Xe đứng yên số một thì nhả chân côn rất chậm, khi bắt đầu lăn bánh thì nhả thêm chút nữa, có thể đệm ga để lăn bánh nhanh hơn mà không sợ chết máy. Còn nếu muốn nhả côn nhanh ở số một thì phải đệm ga lấy đà trước rồi mới nhả côn. Từ số hai có thể nhả côn nhanh hơn mà không sợ chết máy.

Lên dốc số nào thì xuống số đó

Gặp dốc cao và dài thì phải chạy lấy đà, bắt đầu lên dốc thì về số và sử dụng kỹ thuật vù ga để đồng tốc. Tốt nhất là đi chậm và về số thấp ngay từ chân dốc. Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó, tránh tăng số hay về N hoặc đạp côn lúc xuống dốc sẽ khiến xe trôi nhanh hơn, mất độ bám đường, dẫn đến mất kiểm soát. Lúc đó, sử dụng phanh sẽ có thể bị cháy phanh, đặc biệt ở những con đèo.

Xuống dốc với số thấp để tận dụng lực ghì của động cơ, giảm tải cho hệ thống phanh.

Khi quay đầu xe: Đưa đầu về phía nguy hiểm, đuôi xe về phía ít nguy hiểm hơn

Trên đường hẹp, chắc chắn phải dùng tới một vài lần "đỏ" (tương đương với một lần tiến lùi) thì mới quay đầu thành công. Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến, nơi khó quan sát nhất, địa hình nhiều rủi ro thì đưa đầu vào chứ không lùi đuôi.

Ví dụ khi quay đầu trên đường đèo, một bên vách núi, một bên là vực. Lúc này, lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực vì đó là nơi tài xế dễ quan sát, chủ động điều chỉnh. Không lùi đuôi về phía mép vực, chỉ một sơ sẩy sẽ khiến bạn trả giá đắt vì khó quan sát, tầm nhìn bị hạn chế.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Đây là trường hợp lái xe trong đoạn đường cong, lòng đường hẹp, kể cả tiến hoặc lùi. Nếu tiến thì bánh trước của xe bám sát mép làn đường bên bờ cong lớn (lưng). Còn lùi thì bánh sau bám sát mép làn đường bên bờ cong nhỏ (bụng). Hiểu nôm na, bờ cong bên nào thì bám bánh xe vào bên đó.

10 thói quen nguy hiểm khi lái xe
Đọc truyện, lái xe bằng đầu gối, thay áo, nhắn tin, mang giày cao gót là một trong những nguyên nhân gây tai nạn.
 
7 mẹo chạy xe máy tiết kiệm xăng
Chạy đều ga, tắt máy khi đèn đỏ, thay nhớt thường xuyên... là một trong những cách giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
 
Xử lý ra sao khi ôtô đi qua đường ngập nước?
Mưa bão luôn là kẻ thù nguy hiểm đối với ôtô, đặc biệt với các đất nước mưa nhiều như Việt Nam. Vậy, khi gặp cảnh đường ngập nước, các lái xe cần làm gì để tránh việc ôtô chết máy?
 
7 điều răn lái xe cần phải nhớ
Khi học lái xe, người thầy luôn nhắc nhở phải nhường nhịn, đi đúng luật để tránh gây tai nạn cho mình và người khác.
 
Làm thế nào để chống mất trộm bánh xe?
Để phòng ngừa tội phạm trộm lốp ôtô, các chủ xe cần gửi ở nơi có người trông giữ cẩn thận. Trường hợp không có điều kiện gửi, thì cần có những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa kẻ trộm như khoá bánh xe, để sát vào tường,...
 
Những nguy cơ có thể làm ô tô cháy nổ
Rò rỉ nhiên liệu, hệ thống điện lão hoá…là những nguyên nhân thường thấy ở các vụ xe cháy, nhưng vẫn còn những lý do khác mà không phải ai cũng biết.
 
4 điểm mù trên xe hơi các tài xế nên biết
Điểm mù khi điều khiển xe ô tô là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông, vì vậy nắm bắt được điểm mù khi điều khiển xe ô tô là kỹ năng cần thiết của mọi lái xe để xử lý an toàn khi tham gia giao thông.
 
Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn
Tình trạng giao thông ô tô hiện nay ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn mà người gây ra những trường hợp này hầu hết là phụ nữ.
 
7 hành động cần tránh sau khi ngồi lên ô tô
Đối với mọi tài xế, tập trung cao độ là một trong những yếu tố quyết định sự an toàn của bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác trên hành trình của mình. Dưới đây là những hành động không nên làm khi ngồi lên xe ô tô nhằm giúp tài xế kiểm soát được xế yêu của mình.
 
Nguyên lý hoạt động của xe ôtô điện
Ôtô điện sử dụng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong, được cấp năng lượng bằng pin lithium-ion có thể sạc lại.
 
Khi nào cần phải thay dầu động cơ ô tô?
Dầu máy (dầu động cơ) ô tô quan trọng chẳng kém nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể người. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng thực hiện sai việc thay dầu khiến xe không được chăm sóc một cách tốt nhất.
 
Sử dụng gương chiếu hậu trong xe thế nào cho đúng?
Gương chiếu hậu trong xe là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trên xe ô tô. Tuy vậy, không nhiều người biết sử dụng gương chiếu hậu sao cho hợp lý cũng như tận dụng gương chiếu hậu để bảo đảm an toàn cho bản thân. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn học cách tận dụng những ưu điểm của gương chiếu hậu.
 
Vì sao phụ nữ lái xe thường dễ gây tai nạn?
Theo các chuyên gia Anycar Việt Nam, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay đều do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Dưới đây là những thao tác rất cơ bản nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của các chị em.
 
Mối nguy hiểm khi mở cửa xe ô tô không quan sát
Nhiều trường hợp khi mở cửa xe ô tô khi dừng đỗ không quan sát các phương tiện xung quanh đã gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc, hậu quả của nó khiến nhiều người đã tử vong. Hành động này tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT khi không thực không đúng cách.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...