Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hệ thống lái bánh sau-một trang bị trên những mẫu xe cao cấp ngày nay

Cập nhật: 10:57 ngày 10/06/2018
Hệ thống lái cả 4 bánh đã được các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới nghiên cứu từ năm 1989.

Hệ thống lái cả 4 bánh được phát triển từ năm 1989, hiện nay có rất nhiều các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho các mẫu xe hệ thống lái cả 4 bánh (four-wheels steering) giúp việc điều khiển xe sẽ được thực hiện trên cả 4 bánh xe thay vì 2 bánh trước như thông thường.

{keywords}
Hệ thống lái cả 4 bánh được gọi bằng các thuật ngữ như: 4WS (Four-wheel steering), AWS (All-wheel steering) với chức năng chuyển hướng bánh xe, nó khác biệt hoàn toàn so với hệ dẫn động 4 bánh AWD (All-wheel drive) hay 4WD. Thông thường, xe chỉ sử dụng 2 bánh trước làm bánh xe chuyển hướng, với hệ thống lái cả bốn bánh 4WS hay AWS thì sự điều chỉnh hướng di chuyển này áp dụng lên cả 4 bánh xe khi 2 bánh sau bẻ lái.
{keywords}

BMW 7-Series là một dòng xe được trang bị hệ thống lái 4 bánh.

Mặc dù các công nghệ như cân bằng điện tử (ESP) và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp góp phần tăng sự an toàn và giảm thiểu các vụ tai nạn liên quan đến mất kiểm soát khi chuyển hướng hay xử lý ở những khúc cua. Hệ thống cân bằng điện tử hoạt động song song cùng hệ thống phanh ABS với các cảm biến phát hiện bánh xe bị trượt dọc sẽ giảm ga, 1 hay 2 bánh mất ma sát sẽ kích hoạt hệ thống phanh ABS can thiệp vào bánh xe bị trượt.
Ô tô thường bị tai nạn ở những khúc cua do hiện tượng dư lái. Thông thường, khi đánh lái cả 2 bánh trước sẽ có vai trò làm bánh xe chuyển hướng và sẽ bị hiện tượng trượt dọc khi cua - cả 2 bánh sau sẽ bị trượt ngang > quăng đuôi “oversteering”. Hệ thống cân bằng điện tử loại bỏ hiện tượng này bằng cách phanh ABS lên 2 bánh sau với bánh xe phía ngoài được phanh nhiều hơn bánh xe bên trong cua, điều đó giúp cho xe ổn định nhưng nó sẽ bị giảm tốc độ di chuyển. Hệ thống lái cả 4 bánh 4WS hay AWS ra đời để duy trì tốc độ và cả sự ổn định.
{keywords}

Minh hoạ hệ thống lái bánh sau.

Đánh lái 2 bánh sau hoạt động tuỳ thuộc theo tốc độ của xe với 1 góc bẻ lái lên đến 2,8 hoặc 3 độ. Khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 50 km/giờ, 2 bánh sau bẻ lái ngược với hướng lái 2 bánh trước, giúp cho xe có thể lái vào những cua gắt hơn và linh hoạt hơn trong phố. Khi xe di chuyển ở tốc độ trên 80 km/giờ, 2 bánh xe sau sẽ bẻ song song với 2 bánh trước điều này giúp cho xe chuyển hướng ổn định hơn.
Với chi phí cao và sự phức tạp, hệ thống lái 4 bánh đang được sử dụng trên 1 số dòng xe hạng sang. Hy vọng trong tương lai không xa, công nghệ này sẽ được mang dần xuống các mẫu xe phổ thông như: Hệ thống cân bằng điện tử và hệ chống bó cứng phanh... vốn là những trang bị thuộc hàng xa xỉ trong quá khứ trước khi nó được sử dụng rộng rãi như ngày nay.

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...