Hệ thống lái bánh sau-một trang bị trên những mẫu xe cao cấp ngày nay
Cập nhật: 10:57 ngày 10/06/2018
Hệ thống lái cả 4 bánh đã được các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới nghiên cứu từ năm 1989.
Hệ thống lái cả 4 bánh được phát triển từ năm 1989, hiện nay có rất nhiều các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho các mẫu xe hệ thống lái cả 4 bánh (four-wheels steering) giúp việc điều khiển xe sẽ được thực hiện trên cả 4 bánh xe thay vì 2 bánh trước như thông thường.
BMW 7-Series là một dòng xe được trang bị hệ thống lái 4 bánh. |
Ô tô thường bị tai nạn ở những khúc cua do hiện tượng dư lái. Thông thường, khi đánh lái cả 2 bánh trước sẽ có vai trò làm bánh xe chuyển hướng và sẽ bị hiện tượng trượt dọc khi cua - cả 2 bánh sau sẽ bị trượt ngang > quăng đuôi “oversteering”. Hệ thống cân bằng điện tử loại bỏ hiện tượng này bằng cách phanh ABS lên 2 bánh sau với bánh xe phía ngoài được phanh nhiều hơn bánh xe bên trong cua, điều đó giúp cho xe ổn định nhưng nó sẽ bị giảm tốc độ di chuyển. Hệ thống lái cả 4 bánh 4WS hay AWS ra đời để duy trì tốc độ và cả sự ổn định.
Minh hoạ hệ thống lái bánh sau. |
Với chi phí cao và sự phức tạp, hệ thống lái 4 bánh đang được sử dụng trên 1 số dòng xe hạng sang. Hy vọng trong tương lai không xa, công nghệ này sẽ được mang dần xuống các mẫu xe phổ thông như: Hệ thống cân bằng điện tử và hệ chống bó cứng phanh... vốn là những trang bị thuộc hàng xa xỉ trong quá khứ trước khi nó được sử dụng rộng rãi như ngày nay.
Theo Dân Việt
Ý kiến bạn đọc (0)