Công nghệ mới giúp cải thiện áp lực giao thông

Cập nhật: 19:56 | 27/08/2017

Ford đang thử nghiệm công nghệ giúp người lái xe tránh các điểm dừng đèn đỏ để tiết kiệm tới 20% thời gian tham gia giao thông (TGGT). Công nghệ mới hứa hẹn sẽ giúp các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố và làm thay đổi thói quen TGGT của hàng triệu người dân châu Á sống tại các đô thị lớn.

Công nghệ, cải thiện, áp lực, giao thông

Công nghệ mới do Ford phát triển hứa hẹn sẽ giúp người điều khiển xe hạn chế được thời gian dừng chờ đèn đỏ khi di chuyển trong thành phố - Ảnh minh họa.

Tại châu Á, mỗi ngày người TGGT ở các đô thị phải dành một phần thời gian không nhỏ để dừng chờ đèn đỏ và mong đèn tín hiệu nhanh chóng chuyển xanh để có thể tiếp tục hành trình của mình. Hiểu được tâm lý này, Ford đang thử nghiệm một công nghệ mới giúp biến những mong ước của họ thành sự thật. Ford tin rằng trong tương lai, người lái xe có thể sử dụng những công nghệ hiện đại để giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ, từ đó tiết kiệm thời gian TGGT. Đối với những lái xe tại châu Á, những người có khi phải dành tới 20 phút chờ đèn đỏ, công nghệ này hứa hẹn những thay đổi lớn trong cách di chuyển mỗi ngày.

Các kỹ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford đã và đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông, gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure). Công nghệ này đang được triển khai tại các khu vực thử nghiệm, tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia thử nghiệm.

Thomas Lukaszewicz, quản lý mảng xe tự lái của Ford tại châu Âu và Trung Quốc, nói: “Hãy tưởng tượng cuộc sống thay đổi như thế nào khi không còn phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ nữa. Công nghệ kết nối phương tiện với hệ thống cơ sở hạ tầng V2i hứa hẹn sẽ giúp hành trình của mỗi người trở nên nhanh chóng và thoải mái hơn rất nhiều”.

Hệ thống tư vấn tốc độ tối ưu

Nếu được triển khai, trong tương lai, Ford sẽ trang bị cho các dòng xe mới hệ thống tư vấn tốc độ tối ưu (TLOSA). Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình TGGT.

Những chiếc xe của Ford tham gia thử nghiệm được trang bị thiết bị thu, phát trong thân xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc qua màn hình hiển thị. Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng. Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Bằng cách đầu tư phát triển các công nghệ hỗ trợ người lái, Ford hướng đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Hệ thống TLOSA, cùng với các công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song, duy trì làn đường hay kiểm soát tốc độ, đã cho thấy sự nỗ lực của Ford trong việc thực hiện chiến lược của mình. Lukaszewicz nói: “Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ yêu thích công nghệ này. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm bao nhiêu việc khác thay vì phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ tại những điểm nút giao thông”.

Nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ V2i sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý. Lukaszewicz cho rằng: “Nếu nhận được sự ủng hộ của những nhà sản xuất ô tô và các cơ quan quản lý đường bộ, công nghệ này sẽ mang đến lợi ích to lớn cho người TGGT”.

Theo Minh Quang/CAND


 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: