Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhộn nhịp mùa vải thiều-2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xuất khẩu vải thiều Bắc Giang qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Tạo thuận lợi thông quan nhanh nhất

Cập nhật: 07:00 ngày 13/06/2020
(BGĐT) - Thời điểm này, người dân Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch vải thiều. Để tăng giá trị kinh tế, tỉnh Bắc Giang đã tập trung xuất khẩu quả tươi sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, hơn 80% sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Vì vậy, Lạng Sơn luôn chung tay, tạo điều kiện tốt nhất cho vải thiều thông quan.

Chủ động các giải pháp

Ngay từ giữa tháng 5/2020, khi vải thiều bước vào vụ thu hoạch, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh, chủ động tìm các doanh nghiệp để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc. Thực tế, chỉ trong khoảng 20 ngày (từ 18/5 - 9/6), các doanh nghiệp đã xuất hơn 7 nghìn tấn vải thiều qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn như Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị.

{keywords}

Vận chuyển vải thiều xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Xác định Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nên tỉnh Bắc Giang đã chủ động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều tươi tại thị trường này. Nắm bắt những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Bắc Giang đã chủ động triển khai các biện pháp. Lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến trực tuyến với hơn 60 điểm cầu, bao gồm cả trong nước và Trung Quốc. Thông qua đó, các thương nhân, người dân nắm được sản lượng, chất lượng, đồng thời mở ra thị trường lớn hơn cho vải thiều.

Trước đó, cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên cập nhật những quy định mới về bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; từ đó có những khuyến cáo kịp thời đến các doanh nghiệp xuất khẩu.

Cải cách thủ tục hành chính, thông quan nhanh nhất

Niên vụ 2020, sản lượng vải thiều của Bắc Giang ước đạt 160 nghìn tấn, tăng khoảng 10 nghìn tấn so với vụ trước. Dự kiến sản lượng vải của tỉnh xuất khẩu sẽ là hơn 110 nghìn tấn (chiếm 68,7% tổng sản lượng vải), trong đó, thị trường Trung Quốc tiêu thụ sản lượng lớn.

{keywords}

Lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra vải thiều xuất khẩu.

Từ thực tế đó, ngay từ đầu tháng 5/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vải Bắc Giang xuất khẩu.

Cụ thể như tại cửa khẩu Tân Thanh (cửa khẩu có sản lượng nông sản xuất khẩu lớn nhất khu vực phía Bắc), các lực lượng tại đây như bộ đội biên phòng, hải quan, kiểm dịch thực vật… đã xây dựng phương án cụ thể để xe vải thông quan nhanh nhất.

Thiếu tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Tân Thanh cho biết, hiện đơn vị đã bố trí cán bộ trực, phân một luồng riêng cho xe chở xoài quả tươi của Sơn La, vải thiều của Bắc Giang, Hải Dương, giải pháp này giúp các xe chở các loại quả tươi không bị ách tắc.

Thời điểm này, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, nhất là hoạt động xuất khẩu gặp một số khó khăn nhất định do phía Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện qua cửa khẩu để phòng dịch Covid-19. Tuy vậy, các lực lượng tại cửa khẩu, đặc biệt là lực lượng hải quan tại cửa khẩu như Tân Thanh, Cốc Nam, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị luôn chủ động phối hợp với các lực lượng khác để tạo điều kiện cho các lô hàng xoài quả tươi, vải thiều quả tươi xuất khẩu trước và thông quan qua cửa khẩu một cách nhanh nhất. Theo ông Vy Công Tường, Cục Phó Cục Hải quan Lạng Sơn, lực lượng hải quan chỉ mất khoảng 1 phút để làm thủ tục thông quan cho một xe chở xoài, vải quả tươi. Cùng với việc được phân luồng xuất ưu tiên, tính cả thời gian làm thủ tục, mỗi xe chở xoài, vải quả tươi xuất khẩu chỉ mất khoảng 3 phút là thông quan.

Không chỉ lực lượng tại cửa khẩu, thời gian này, lực lượng công an tỉnh Lạng Sơn cũng xây dựng phương án chi tiết nhằm phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường ra cửa khẩu, trên các quốc lộ qua địa bàn. Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Vào thời điểm cao điểm xuất khẩu nông sản, các loại sản phẩm quả tươi đặc sản của các địa phương trong nước, đặc biệt là quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang, tỉnh Lạng Sơn tăng cường chỉ đạo các cơ quan phối hợp với cơ quan chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa như: Tăng thời gian cho phép thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phân luồng, ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có vải xuất khẩu.

Thu mua vải thiều xuất khẩu đi Mỹ
(BGĐT)-Ngày 11/6, Tập đoàn Vina T&T bắt đầu thu mua vải thiều của người dân Lục Ngạn để xuất khẩu đi thị trường Mỹ.
Phúc Hòa: Doanh thu từ vải thiều sớm đạt khoảng 170 tỷ đồng
(BGĐT)- Đến thời điểm này, 600 ha vải sớm trên địa bàn xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã được người dân thu hoạch xong. 
Tập đoàn Central Retail Việt Nam dự kiến tiêu thụ 1 nghìn tấn vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT)-Vụ vải năm nay, Tập đoàn Central Retail Việt Nam dự kiến sẽ tiêu thụ 1 nghìn tấn vải thiều Lục Ngạn, tăng gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ của năm trước.

Anh Dũng (Báo Lạng Sơn)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...