Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoàng Thị Kim Ngân: Nữ sinh năng động, tài hoa

Cập nhật: 15:59 ngày 21/05/2021
(BGĐT) - Từ một cô học trò ít nói, nhút nhát, em Hoàng Thị Kim Ngân (SN 2003), lớp 12 chuyên Tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã nỗ lực tự rèn luyện để trở thành nữ sinh năng động, tài hoa. 

Đôi mắt sáng, cách nói chuyện thông minh, có duyên là ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Hoàng Thị Kim Ngân tại nhà riêng ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Em chia sẻ tin vui khi vừa cùng nhóm bạn đoạt giải Ba Cuộc thi Tuổi trẻ tài hoa 2021 do Viện Khổng Tử tổ chức tại Hà Nội. Được biết, Ngân và các bạn tham gia cuộc thi với mong muốn được giao lưu, trải nghiệm bởi cuộc thi hội tụ học sinh các trường THPT chuyên trong cả nước; các đội tham gia thể hiện tài năng nghệ thuật ca, múa, nhạc, trình diễn thư pháp và giao tiếp bằng tiếng Trung.

{keywords}

Hoàng Thị Kim Ngân.

Nhìn sự nhanh nhẹn, hoạt bát của Ngân, ít ai biết rằng, trước đây Kim Ngân là cô học trò giỏi song khá nhút nhát, ngại tiếp xúc với người lạ và chỉ tập trung cho việc học. Theo Ngân, có lẽ, mùa hè năm 2019, việc tham gia đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã làm thay đổi con người em. Khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, hòa nhịp vào các hoạt động tập thể, cô bé nhanh chóng thoát ra khỏi vỏ bọc tự ti và là thành viên tích cực của các câu lạc bộ kỹ năng sống trong trường.

Năm lớp 12 với bao khó khăn khi vừa phải tập trung hoàn thành kiến thức các môn học, ôn thi tốt nghiệp THPT song khi cô giáo thông tin Viện Khổng Tử mở cuộc thi dành cho học sinh chuyên tiếng Trung trong cả nước, Kim Ngân cùng các bạn đăng ký tham gia. Từ tháng 3/2021, cô nữ sinh lớp chuyên tiếng Trung cùng các bạn nghiên cứu kỹ chủ đề của cuộc thi rồi lên kế hoạch xây dựng kịch bản, biên kịch, chọn diễn viên, bối cảnh. 

Năm nay, Ban tổ chức yêu cầu các đội thi xây dựng phim ngắn với chủ đề “Nhà”. Những thành viên trong đội đã chọn kể về ngôi nhà thứ hai của mình là Trường THPT Chuyên Bắc Giang cùng lời giới thiệu ngắn gọn về truyền thống hiếu học, tinh thần đoàn kết, gắn bó, thương yêu giữa thầy cô với các thế hệ học trò, giữa cựu học sinh và mái trường xưa yêu dấu. Thước phim ngắn hơn 6 phút do Ngân và các bạn tự quay bằng điện thoại, sử dụng những hình ảnh giản dị, chân thực đã truyền đi thông điệp khẳng định Trường THPT Chuyên Bắc Giang là ngôi nhà thứ hai. Vì thế khi phim hoàn thành, đăng trên mạng xã hội Facebook đã nhận được 2,2 nghìn lượt like, 263 bình luận và 996 lượt chia sẻ, đạt giải Nhất truyền thông do khán giả bình chọn.

Ở vòng thi chung kết, đội thi của Trường THPT Chuyên Bắc Giang nhận được nhiều điểm cộng khi biểu cảm giàu cảm xúc, lời thoại rõ ràng, ban giám khảo đánh giá cao nhân vật người con trong gia đình do Kim Ngân nhập vai. Nội dung cốt truyện của vở kịch lấy cảm hứng từ vấn đề của đời sống xã hội hiện đại ngày nay đó là ở nhiều gia đình, bố mẹ mải mê công việc, tuy chu cấp đầy đủ vật chất nhưng quên dành tình cảm cho con, khiến đứa trẻ lạc lõng, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. 

{keywords}

Nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang tại cuộc thi Tuổi trẻ tài hoa.

Câu chuyện khép lại với kết thúc có hậu, sau nhiều biến cố xảy ra, bố mẹ và con đều nhận ra “nhà” chính là nơi mỗi người trở về, yêu thương và giúp nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc đời. Kim Ngân chia sẻ: Để làm nên kết quả của cuộc thi, đồng hành với em còn có sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Hiên và các bạn cùng đam mê Hán ngữ như: Nguyễn Thị Thùy Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Phạm Thanh Thảo...

Không chỉ nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, biết cả hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, Hoàng Thị Kim Ngân còn là thành viên tích cực của dự án giáo dục giới tính và phòng, chống xâm hại trẻ em; câu lạc bộ ứng dụng khoa học (STEM), đạt chứng chỉ HSK bậc 5/6 (chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Trung theo tiêu chuẩn quốc tế)... “Tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình không hề dễ nhớ, dễ học song nếu đam mê thì mọi khó khăn đó sẽ vượt qua. Em thường sử dụng phần mềm ứng dụng trên điện thoại để luyện nghe, nói chuẩn ngữ điệu như người bản ngữ”, Kim Ngân chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hiên, giáo viên phụ trách đội tuyển học sinh giỏi tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết: Trong suốt quá trình học tập, Hoàng Thị Kim Ngân luôn cẩn thận, trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tập thể lớp và thầy cô giáo. Trở về sau cuộc thi, Kim Ngân tạm gác lại kỷ niệm vui và bắt tay ngay vào kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Với kết quả học tập hiện nay, Kim Ngân đang làm hồ sơ xét tuyển thẳng vào một số trường đại học chuyên ngành tiếng Trung và mong muốn sau này có cuộc sống năng động, được giao lưu văn hóa đa quốc gian.

Bài, ảnh: Hải Vân
Bí thư Đoàn xã Tăng Tiến Nguyễn Văn Trương: Sáng tạo, trách nhiệm vì việc chung
(BGĐT) - Những tuần qua, anh Nguyễn Văn Trương (SN 1983), Bí thư Đoàn xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) bận rộn tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tư cách ứng cử viên song vẫn cùng các tổ thanh niên xung kích tuyên truyền, nhắc nhở người dân nêu cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. 
Áo xanh tình nguyện ở “điểm nóng”
(BGĐT) - Nếu ai cũng sợ hiểm nguy thì lấy ai phòng, chống dịch bệnh - với suy nghĩ đó, nhiều bạn trẻ TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã tình nguyện đến những chốt kiểm dịch, những khu cách ly tập trung góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Bắc Giang: Thầy giáo làng xây bể, dạy bơi cho trẻ
(BGĐT) - 6 năm trước, thầy giáo Ngô Văn Thoại (SN 1982), hiện công tác tại Trường Tiểu học Vô Tranh, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã vay mượn người thân xây dựng bể bơi riêng của gia đình. Từ đây, nhiều lớp dạy kỹ năng bơi được mở ra, có em trở thành vận động viên (VĐV) giành thành tích cao trong các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh, quốc gia.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...