Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩu đội trưởng giàu nghị lực

Cập nhật: 11:04 ngày 10/11/2020
(BGĐT) - Trung sĩ Đặng Văn Vĩnh (SN 2000), Đại đội 2, Tiểu đoàn Pháo binh 15, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) được cán bộ, chiến sĩ đơn vị tin tưởng, yêu mến. 

Sinh ra và lớn lên ở xã Yên Trạch, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), ngay từ nhỏ, đồng chí Vĩnh đã ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Mùa tuyển quân năm 2019, chàng thanh niên trẻ đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện giấc mơ của mình.

{keywords}

Trung sĩ Đặng Văn Vĩnh.

Những ngày đầu bước chân vào môi trường mới, giống như nhiều đồng đội khác, đồng chí Vĩnh nhớ nhà, không khỏi bỡ ngỡ với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần. Được cán bộ cấp trên động viên, anh đã cố gắng học tập, rèn luyện, giành “Hoa bắn giỏi”, có tác phong nhanh nhẹn, chính quy, ý chí thép của người lính Cụ Hồ. 

Kết thúc 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, đồng chí được lựa chọn đi học lớp khẩu đội trưởng ở Trường Quân sự, Quân khu 1. Quá trình học tập, cậu học viên dân tộc Tày luôn chịu khó ghi chép, chăm chú nghe giảng, những nội dung chưa hiểu thì tích cực học thầy và hỏi đồng chí, đồng đội.

Về đơn vị, với chức trách khẩu đội trưởng, đồng chí Vĩnh sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ cấp trên giao, có phương pháp điều hành khẩu đội khoa học, hiệu quả. Quan sát một buổi huấn luyện, chúng tôi thấy đồng chí khẩu đội trưởng có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng tiếng hô dõng dạc, dứt khoát. 

Khi hiệu lệnh vang lên, các pháo thủ khẩn trương thực hiện thao tác ngắm, lấy phần tử bắn, chuẩn bị ngòi, mở khóa nòng, nạp đạn, nhanh chóng hướng về mục tiêu giả định. Đồng chí nào có thao tác chưa chuẩn, khẩu đội trưởng Vĩnh hướng dẫn thêm ngoài giờ, chia tổ, nhóm để thực hành bổ sung, nâng cao kỹ thuật.

Không những thế, khẩu đội trưởng còn là hạt nhân phong trào văn hóa, thể thao của đơn vị. Năm 2020, anh giành Huy chương Vàng môn thi vượt vật cản huấn luyện thể lực tại Hội thao thể dục- thể thao cấp Quân khu. Thời gian anh tập luyện cho hội thao cũng là lúc đơn vị gấp rút chuẩn bị cho diễn tập cuối năm.

Không được tham gia luyện tập nhưng có thao tác thành thục, bản lĩnh, tư tưởng vững vàng nên anh tiếp tục xin tham gia diễn tập và được thủ trưởng cấp trên tin tưởng, đồng ý. Trong đội hình của Tiểu đoàn Pháo binh, đồng chí khẩu đội trưởng đã hoàn thành các bài bắn, hiệp đồng tốt với các lực lượng khác để giành ưu thế, góp phần làm nên thành công của cuộc diễn tập.

Nói về Trung sĩ Đặng Văn Vĩnh, Đại úy Lê Văn Thắng, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn Pháo binh 15 cho biết: “Đồng chí Vĩnh là khẩu đội trưởng năng nổ, nhiệt tình trong công tác, sống hài hòa, tình cảm với anh em trong đơn vị và là người con hiếu thảo của gia đình. 

Vĩnh có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp, thường xuyên đau yếu, em gái đang học lớp 6 nên có ý thức tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Mỗi tháng, đồng chí tiết kiệm từ 300 đến 500 nghìn đồng để phụ giúp bố mẹ nuôi em gái ăn học. Đồng chí là điển hình của đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hoàng Hanh
Cô Nguyễn Thị Thu Hường, tấm gương nhà giáo tiêu biểu
(BGĐT)- Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sau 20 năm công tác, ở cương vị nào, cô Nguyễn Thị Thu Hường (SN 1979), Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khắc Nhu, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cũng tận tâm với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bác sĩ Nông Văn Tiến - Tấm gương sáng y tế vùng cao
(BGĐT) - Bằng trách nhiệm, lòng yêu nghề của người thầy thuốc, bác sĩ Nông Văn Tiến (SN 1971), Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Sơn Động được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu bởi sự gương mẫu, luôn nêu cao y đức, tinh thần tận tụy, hết lòng với công việc. 
Tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề
(BGĐT)- Không đầu hàng trước những khó khăn của số phận, bằng nghị lực vượt khó của một nhà giáo yêu nghề, cô Đào Thị Thu Lan, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Khắc Nhu, xã Song Khê, TP Bắc Giang ngày ngày vẫn đứng trên bục giảng ươm mầm cho thế hệ tương lai của đất nước. Một tấm gương nhà giáo tiêu biểu giàu nhân ái, được đồng nghiệp, học sinh yêu quý.
Những tấm gương sáng tạo vì cộng đồng
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu. Nhân kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu ba tấm gương điển hình.
Những tấm gương vì sự nghiệp trồng người
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2017), tỉnh Bắc Giang có 9 nhà giáo tiêu biểu được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND), Nhà giáo Ưu tú (NGƯT). Đây là những thầy giáo, cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...