Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị Lê Hồng Vân: Bỏ lương nghìn đô về khởi nghiệp với bánh đa

Cập nhật: 07:00 ngày 27/06/2020
(BGĐT) - Bỏ việc lương nghìn đô, chị Lê Hồng Vân (SN 1988), xã Tăng Tiến (Việt Yên) về quê khởi nghiệp. Hiện Công ty TNHH Joy Việt Nam do chị làm chủ đang sản xuất hàng nghìn chiếc bánh đa mỗi ngày. Các sản phẩm có mặt ở nhiều chuỗi thực phẩm sạch, siêu thị lớn tại TP Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội năm 2010, chị Vân công tác tại một ngân hàng của Đài Loan (Trung Quốc). Sau 8 năm cống hiến, chị có mức lương mà nhiều người mơ ước. Đúng lúc đó, chị Vân quyết định bỏ việc khiến nhiều người bất ngờ, người thân trong gia đình phản đối. Nhưng với mong muốn có sự nghiệp riêng, tạo việc làm cho nhiều người khác, chị chọn về quê khởi nghiệp với số vốn dành dụm được. Tháng 8/2018, Công ty TNHH Joy Việt Nam ra đời chuyên sản xuất các sản phẩm từ gạo như: Bánh đa, bánh phồng gạo, chè lam gấc. “Joy” có nghĩa là niềm vui, chọn cái tên Joy Việt Nam bởi chị suy nghĩ sản phẩm do mình làm ra sẽ tạo niềm vui cho chính bản thân và người tiêu dùng; mong muốn sản phẩm sẽ vươn ra thị trường nước ngoài.

{keywords}

Chị Lê Hồng Vân.

Khi thành lập công ty, chị Vân phải đầu tư cải tạo toàn bộ diện tích nhà xưởng hơn 500 m2 tồi tàn, cũ kỹ thuê được ở thôn 7, xã Việt Tiến, thời gian thực hiện mất hơn một tháng. Chị tự lên thiết kế rồi tìm đến các xưởng cơ khí ở Hà Nội, Bắc Ninh nhờ thi công, lắp ráp. Máy móc, nhà kho, sân phơi, chỗ đặt máy xay, máy tráng và hấp bánh, máy nướng được bố trí, lắp đặt theo quy trình sản xuất một chiều. Tay ngang đầu tư sản xuất nên thất bại là điều không tránh khỏi. Hơn hai tháng đầu, nhiều mẻ bánh hỏng, chị phải đổ đi hơn 4 tấn gạo. Cạn vốn, chị vay mượn bạn bè, người thân rồi trả dần.

"Tôi chỉ nghĩ làm việc gì cũng cần có niềm tin, sự kiên trì, tập trung; biết mình muốn gì, hiểu bản thân có thế mạnh nào để tìm ra lời giải cho con đường khởi nghiệp".

Chị Lê Hồng Vân

Sản phẩm chủ lực là bánh đa được làm bằng gạo lứt, chế biến bằng việc kết hợp giữa phương thức cổ truyền và cách làm hiện đại. Sau khi xay bột, tráng bánh, thành phẩm vẫn được phơi dưới ánh nắng mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên. Nhằm tránh bụi bẩn, toàn bộ sân phơi được bố trí trong nhà kính, cách ly với bên ngoài. Khi bánh khô thì đem nướng bằng máy với bóng đèn halogen để không gây tồn dư khói bụi trên mặt bánh. Tất cả sản phẩm như bánh đa, phồng gạo, bơ đậu phộng đều không dùng bất kỳ chất phụ gia công nghiệp, chất bảo quản nào. Nguyên liệu làm ra chiếc bánh đều được chị chọn lựa kỹ càng. Gạo lứt do chính tay những người nông dân ở xã Việt Tiến trồng, chăm sóc; muối biển vùng Diêm Điền (Thái Bình) sản xuất. Chiếc bánh đa cũng được làm với kích cỡ nhỏ phù hợp với việc vận chuyển, đóng gói. Mới đây, công ty cũng thay đổi công thức chế biến để phù hợp với khẩu vị của khách hàng trẻ tuổi.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất bánh đa.

Chị cho hay: “Để làm ra sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chất bảo quản, phụ gia, hương liệu nhân tạo, bản thân tôi phải cẩn thận, chỉn chu trong từng công đoạn nhỏ nhất”. Với phương châm đó, sau mỗi đợt sản xuất, chị chuẩn bị kỹ càng hơn, tìm kiếm những bạn đồng hành phù hợp để hỗ trợ. Là sản phẩm mới, chưa có chỗ đứng, ngoài các buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp, chị còn sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.

Nhờ sự cố gắng của cô chủ trẻ, hiện mỗi năm Công ty TNHH Joy Việt Nam có doanh thu khoảng 1,3 tỷ đồng; bánh đa quê được chọn là một trong các sản phẩm của chương trình phát triển "mỗi xã một sản phẩm" của địa phương. Công ty tạo việc làm cho 12 lao động, trong đó có 6 lao động làm việc tại xưởng sản xuất tại thôn 7 với mức lương từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng. Với mong muốn đưa sản phẩm bánh đa quê đến với kiều bào ở các nước Nhật Bản, Nga, Mỹ, hiện chị Vân đã giới thiệu sản phẩm trên nhiều trang thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Bánh đa Kế (Bắc Giang) hút khách tại Hội chợ Thương mại -Du lịch quốc tế Việt -Trung
(BGĐT- Tại tỉnh Quảng Ninh đang diễn ra Hội chợ Thương mại- Du lịch quốc tế Việt- Trung năm 20119. Tại hội chợ, sản phẩm bánh đa Kế của tỉnh Bắc Giang được nhiều du khách ưa thích.
Bánh đa kê - món ăn dân dã của người Hoàng Vân
(BGĐT) - Nếu như bạn biết đến quê hương Hoàng Vân, Hiệp Hòa với món nham trám thơm bùi, béo ngậy luôn có trong những bữa cơm đoàn tụ thì bạn cũng không thể không biết đến món bánh đa kê - món ăn dân dã giải nhiệt trong ngày hè của người dân nơi đây. 
Bánh đa nem Thổ Hà có mặt tại hệ thống siêu thị Big C miền Bắc
(BGĐT) - Sau nhiều lần đàm phán để ký hợp đồng cung cấp bánh đa nem Thổ Hà cho hệ thống siêu thị Big C, Hợp tác xã Bánh đa nem, mỳ Thổ Hà vừa đưa 30 kg sản phẩm (tương đương hơn 6 nghìn chiếc bánh) vào siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội).

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...