Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Nhân rộng đám cưới văn minh

Cập nhật: 15:11 ngày 03/06/2022
(BGĐT) - Dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều cặp đôi bắt đầu tính chuyện trăm năm. Việc tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm được các cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang khuyến khích người dân thực hiện. 

Gọn nhẹ, trang trọng, ý nghĩa

Mới đây, gia đình ông Nguyễn Trung Dũng, tổ dân phố số 5, phường Trần Nguyên Hãn tổ chức cưới cho con trai là Nguyễn Trung Kiên. Được phường và tổ dân phố tuyên truyền, vận động, gia đình đồng thuận chỉ tổ chức tiệc trà, bánh kẹo với một số nghi lễ gọn nhẹ; cô dâu, chú rể mặc áo dài truyền thống do phường hỗ trợ. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo và tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng cho hai vợ chồng mới.

Buổi lễ thêm trang trọng khi ngoài người thân, bạn bè, hàng xóm, tổ liên gia đến chung vui còn có các đồng chí lãnh đạo phường, tổ chức đoàn thể dự, tặng quà chúc mừng. Đoàn thanh niên phường đảm nhiệm trang trí khánh tiết, sắp xếp bàn ghế, nước uống và văn nghệ giúp không khí thêm vui tươi. 

Bà nội chú rể chia sẻ: “Ban đầu gia đình dự định tổ chức đám cưới cho cháu cho bằng chúng bạn bởi đây là việc lớn cả đời. Tuy nhiên khi được cán bộ phường, tổ dân phố tư vấn, chúng tôi quyết định tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí, dành để các cháu lo cho cuộc sống sau này”.

Thực hiện Đề án 03 của UBND TP Bắc Giang về tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2021, định hướng đến năm 2025, thời gian qua, hầu hết hộ dân TP tuân thủ các quy định, khuyến cáo của tỉnh, ngành văn hóa trong tổ chức việc cưới. Lãnh đạo các phường, xã gửi thư chúc mừng các cặp đôi khi kết hôn, trong thư kèm một số quy định tổ chức cưới văn minh để các gia đình nắm bắt, thực hiện.

Với tiêu chí làm ít cỗ, mời ít khách chủ yếu là họ hàng, bạn bè thân thiết; các nghi lễ diễn ra gọn nhẹ trong ngày; cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống mang lại ý nghĩa, ấn tượng tốt đẹp nên việc tổ chức cưới văn minh ngày càng được nhiều người hưởng ứng. 

{keywords}

Lãnh đạo phường Trần Nguyên Hãn tặng quà chúc mừng đôi bạn trẻ ở tổ dân phố 5 tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm.

Từ tháng 3 đến nay, phường Lê Lợi đã vận động ba gia đình thực hiện mô hình này. Bà Đỗ Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Cùng với tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, phường chỉ đạo cán bộ tư pháp, văn hóa và tổ dân phố sớm nắm bắt và kịp thời tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của tổ chức văn minh vừa gọn nhẹ vẫn trang trọng, ý nghĩa. 

Phường tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp vợ chồng, đồng thời ký cam kết thực hiện các quy định trong đám cưới, nhất là không dựng rạp cưới dưới lòng đường, hạn chế rượu, bia.

Kiên trì tuyên truyền, vận động

Thời gian qua, để tạo điều kiện cho người dân tổ chức cưới theo nếp sống văn minh và chủ trương không dựng rạp cưới dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, UBND TP đầu tư 14,4 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa lắp đặt điện nước tại 56 địa điểm có điều kiện, khả năng phục vụ tổ chức đám cưới như: Nhà văn hóa, khu vui chơi tập trung, khu đất công ích. 

Đến nay đã có hơn 80% thôn, tổ dân phố có điểm tập trung phục vụ việc cưới góp phần để người dân nâng cao ý thức chấp hành. Theo ông Ngô Xuân Cương, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương, từ khi nhà văn hóa được cải tạo, mở rộng sân và có các hạng mục phụ trợ, nhiều hộ đã tổ chức đám cưới tại đây, khắc phục việc dựng rạp lấn chiếm đường.

Tuy nhiên nắm bắt tại cơ sở, hệ thống cơ sở vật chất ở thôn, tổ dân phố mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng số lượng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân khi thực hiện chủ trương không được dựng rạp dưới lòng đường. Các phường: Trần Phú, Mỹ Độ, Ngô Quyền, Lê Lợi còn khó khăn trong tìm địa điểm phục vụ việc cưới. Những tuyến đường như: Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ; khu dân cư số 2; đường 389 phường Đa Mai mật độ dân cư đông nhưng điểm phục vụ đám cưới ít. 

Để động viên các hộ dân, các phường, xã đã gửi thư chúc mừng các cặp kết hôn, trong thư kèm một số quy định tổ chức cưới văn minh để các gia đình nắm bắt, thực hiện.

Một số nhà văn hóa nhỏ hẹp, còn thiếu hệ thống thoát thải, khu để xe, nấu ăn chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức việc cưới. Còn không ít gia đình tổ chức cưới mời nhiều khách; có hộ ở tuyến đường phụ dựng rạp lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông; một số trường hợp ở phường Ngô Quyền, Dĩnh Kế tổ chức ăn uống linh đình, mở nhạc lớn ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan và cuộc sống hộ dân tại khu vực.

Theo bà Bùi Thị Kim Liên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP, một số nơi cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa tích cực trong triển khai và nhân rộng mô hình cưới văn minh, tiết kiệm; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện và kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, còn nể nang, ngại va chạm và chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm nhất là dựng rạp lấn chiếm lòng đường; người dân quan niệm việc cưới là việc cả đời và “trả nợ miệng” nên vẫn tổ chức ăn uống linh đình; còn cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu thực hiện.

Để tổ chức việc cưới văn minh, tiết kiệm không dừng ở mô hình điểm mà trở thành nét văn hóa của người dân, UBND TP chỉ đạo các phường, xã tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 03. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới trên phương tiện thông tin đại chúng, trực quan và qua mạng xã hội cũng như hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành của người dân. 

Phát huy vai trò trách nhiệm của đơn vị chức năng TP trong kiểm tra, giám sát việc dựng rạp đám cưới ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn và chấp hành các quy định liên quan; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến để nhân rộng cũng như phê bình cá nhân vi phạm.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Vi Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho rằng cần kịp thời nắm bắt tại cơ sở và kiên trì tuyên truyền, vận động theo phương châm "mưa dầm thấm lâu" và khích lệ, biểu dương những gia đình tổ chức đám cưới văn minh để nhân rộng.

Tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện
(BGĐT) - Chiều 1/6, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh tổ chức phát động "Tháng hành động vì trẻ em năm 2022".
Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác đoàn
BGĐT) - Sáng 31/5, tại TP Bắc Giang, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Đề án). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 10 điểm cầu các huyện, TP. 
Định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh
(BGĐT) - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), Huyện đoàn Hiệp Hòa phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM) vừa tổ chức ngày hội định hướng nghề nghiệp và việc làm trong giai đoạn cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

Bài, ảnh: Bảo Hoa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...